Cuộc chiến 6 tuần qua tại Ukraine không chỉ phá hủy thành thị, bệnh viện, trường học, mà còn tàn phá vùng đồng bằng màu mỡ của khu vực được mệnh danh “vựa lúa” của châu Âu, làm đình trệ mùa vụ.

‘Vựa lúa’ châu Âu bị chiến tranh tàn phá

Cẩm Bình | 12/04/2022, 10:29

Cuộc chiến 6 tuần qua tại Ukraine không chỉ phá hủy thành thị, bệnh viện, trường học, mà còn tàn phá vùng đồng bằng màu mỡ của khu vực được mệnh danh “vựa lúa” của châu Âu, làm đình trệ mùa vụ.

Tờ The New York Times dẫn lời Thứ trưởng Nông nghiệp Ukraine cho biết nước này đã mất ít nhất 1,5 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu ngũ cốc kể từ khi chiến tranh nổ ra. Tác động kinh tế từ cuộc chiến cũng làm gián đoạn nguồn cung từ Nga – nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Cũng theo The New York Times, các nhà kho tại Ukraine chất đầy ngũ cốc không xuất khẩu được, Nga chặn lối vào Biển Đen vốn đóng vai trò tuyến đường xuất khẩu chính của Ukraine, tàu hỏa chở hàng gặp trở ngại hậu cần, vận chuyển bằng đường bộ bị cản trở vì hầu hết tài xế xe tải là nam giới 18 - 60 tuổi không được phép rời khỏi đất nước và không thể lái xe đưa nông sản qua biên giới. Ukraine cũng cấm xuất khẩu một số ngũ cốc nhằm đảm bảo có đủ lương thực cung cấp trong nước.

Đầu tuần trước, Bộ Nông nghiệp Ukraine thông báo 6 kho lúa lớn đã bị Nga pháo kích. Nông dân đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu cùng phân bón, một số người phải ra chiến trường. Họ lo lắng không thể gieo vụ xuân.

noukrainereuters.jpg
Vụ gieo trồng mùa xuân bị ảnh hưởng - Ảnh: Reuters

Tờ The Washington Post cũng ghi nhận tình trạng tất cả cảng tại Biển Đen bị tách biệt với thế giới vì Nga phong tỏa. Một tàu chiến mà hải quân Ukraine đánh đắm để tránh bị bắt đang chặn lối vào các kho chứa ngũ cốc tại cảng Odessa. Do 20 năm nay tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng phục vụ xuất nông sản bằng đường biển, xuất khẩu lúa mì bằng tàu hỏa chỉ còn chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

“Mất nguồn thu từ xuất khẩu, kinh tế nông nghiệp Ukraine chững lại, đẩy nông dân đến bờ vực phá sản và làm tăng nguy cơ thị trường ngũ cốc toàn cầu trở nên thiếu thốn hơn ngay cả trong trường hợp xung đột sớm kết thúc. Tác động của chiến tranh với nguồn cung năng lượng và phân bón nay lan sang các chuỗi cung ứng nông nghiệp, làm tăng giá hàng hóa cơ bản”, theo The Washington Post.

The Washington Post cho biết dầu diesel cung cấp cho máy kéo và thiết bị khác ngày càng thiếu thốn tại Ukraine vì nhiên liệu này vốn được mua từ Nga hoặc do Nga đã ném bom các kho nhiên liệu địa phương. Thời điểm bón phân, xới đất, sắp tới là trồng trọt trôi qua trong khi người nông dân phải vật lộn để tìm nguồn cung cấp thiết yếu hoặc phải đi chiến đấu.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nông nghiệp Ukraine Taras Vysotskiy đem lại chút ít thông tin tích cực. Đầu tuần nay, ông cho biết diện tích gieo trồng vụ xuân 2022 có thể đạt 80% diện tích trước chiến tranh nếu nước ta tiến hành rà phá bom mìn ở khu vực phía bắc như Chernihiv và Sumy – nơi có diện tích đất nông nghiệp lớn.

Bài liên quan
Máy bay ném bom Su-34 của Nga tấn công cứ điểm Ukraine tại Kursk
Bộ Quốc phòng Nga ngày 23.10 thông báo một máy bay ném bom Su-34 của nước này vừa thành công phá hủy cứ điểm Ukraine tại vùng biên giới Kursk bằng bom lượn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó thủ tướng Nga Alexander Novak
21 phút trước Sự kiện
Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn cùng Chính phủ Nga tìm kiếm các giải pháp để tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Vựa lúa’ châu Âu bị chiến tranh tàn phá