Theo Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar, Ấn Độ đã nói với Trung Quốc rằng quan hệ song phương của họ sẽ chỉ phát triển khi cả hai nước rút quân khỏi cuộc đối đầu ở biên giới đang tranh chấp trên dãy Himalaya.

Ấn Độ nói với Trung Quốc cần rút quân khỏi biên giới để quan hệ tốt hơn

Sơn Vân | 17/09/2021, 13:52

Theo Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar, Ấn Độ đã nói với Trung Quốc rằng quan hệ song phương của họ sẽ chỉ phát triển khi cả hai nước rút quân khỏi cuộc đối đầu ở biên giới đang tranh chấp trên dãy Himalaya.

Ngoại trưởng Ấn Độ - Subrahmanyam Jaishankar đã thảo luận về khả năng của cả hai bên khi gặp người đồng cấp Trung Quốc - Vương Nghị bên lề một hội nghị khu vực ở Dushanbe, thủ đô của Tajikistan vào ngày 16.9.

Ông Subrahmanyam Jaishankar cho biết trên Twitter: "Đã thảo luận về việc rút lui ở các khu vực biên giới của chúng tôi. Nhấn mạnh rằng tiến bộ trong vấn đề này là cần thiết cho việc khôi phục hòa bình và yên tĩnh, là cơ sở cho sự phát triển của quan hệ song phương".

Hàng ngàn binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã bị mắc kẹt trong cuộc đối đầu ở phía tây dãy Himalaya kể từ năm ngoái khi mối thù hận về tranh chấp biên giới kéo dài hàng thập kỷ bùng lên.

Vào tháng 6.2021, căng thẳng bùng phát thành giao tranh tay đôi dẫn đến cái chết của cả binh lính hai bên, vụ việc đầu tiên giữa họ trong nhiều thập kỷ.

Sau nhiều vòng đàm phán giữa các chỉ huy Ấn Độ và Trung Quốc, lực lượng của họ đã lùi lại một số khu vực biên giới, bao gồm cả hồ Pangong Tso, khu vực tranh chấp gần địa điểm xảy ra các cuộc đụng độ năm ngoái. Thế nhưng, quân đội được hỗ trợ bởi pháo binh vẫn lưu lại gần khu vực biên giới.

Ngoại trường Vương Nghị nói: “Trung Quốc luôn xử lý vấn đề biên giới Trung - Ấn một cách đúng đắn và với thái độ tích cực. Cả hai bên nên làm việc cùng nhau để duy trì hòa bình và yên tĩnh ở khu vực biên giới, ngăn chặn các sự cố biên giới tái diễn".

an-do-noi-trung-quoc-can-rut-quan-khoi-bien-gioi-de-quan-he-tot-hon1.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ - Subrahmanyam Jaishankar từng gặp người đồng cấp Trung Quốc - Vương Nghị tại thủ đô Bangkok, Thái Lan vào ngày 1.8.2019

Với tư cách là hai nền kinh tế lớn, Trung Quốc và Ấn Độ nên thúc đẩy quan hệ song phương trở lại ổn định và lành mạnh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương Nghị.

Giữa Trung Quốc - Ấn Độ đã xảy ra cuộc chiến ở biên giới vào năm 1962 và chưa bao giờ giải quyết được tranh chấp. Dù vậy, trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ.

Subrahmanyam Jaishankar cho biết ông cũng đã thảo luận về các sự kiện toàn cầu gần đây với Vương Nghị nhưng không tiết lộ chi tiết.

Trong khi các mối quan hệ quân sự chặt chẽ giữa Trung Quốc với Pakistan - đối thủ không đội trời chung của Ấn Độ là nguồn cơn của căng thẳng, ông Subrahmanyam Jaishankar cho rằng quan hệ Ấn -Trung nên được nhìn nhận trên phương diện song phương.

Ông nói với Vương Nghị: “Điều cần thiết là Trung Quốc không nhìn mối quan hệ của họ với Ấn Độ qua lăng kính của một nước thứ ba”.

Lãnh đạo hai nước Ấn Độ và Trung Quốc cũng đang ở Dushanbe để tham dự cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Narendra Modi sẽ phát biểu tại cuộc họp thông qua liên kết video vào cuối ngày 17.9.

Bài liên quan
Mỹ lôi kéo Hàn Quốc vào liên minh tình báo Ngũ nhãn khiến Trung Quốc nóng mặt
Trung Quốc đang rất tức giận khi Mỹ có ý định lôi kéo Hàn Quốc vào liên minh tình báo Ngũ nhãn và trở thành con mắt theo dõi sát Trung Quốc nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ nói với Trung Quốc cần rút quân khỏi biên giới để quan hệ tốt hơn