Trung Quốc đang rất tức giận khi Mỹ có ý định lôi kéo Hàn Quốc vào liên minh tình báo Ngũ nhãn và trở thành con mắt theo dõi sát Trung Quốc nhất.

Mỹ lôi kéo Hàn Quốc vào liên minh tình báo Ngũ nhãn khiến Trung Quốc nóng mặt

A.T | 16/09/2021, 07:11

Trung Quốc đang rất tức giận khi Mỹ có ý định lôi kéo Hàn Quốc vào liên minh tình báo Ngũ nhãn và trở thành con mắt theo dõi sát Trung Quốc nhất.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã chỉ trích ý tưởng mở rộng liên minh tình báo Ngũ nhãn do Mỹ đứng đầu, theo hướng kết nạp thêm Hàn Quốc và cho rằng kiểu liên minh này là sản phẩm của thời kỳ Chiến tranh Lạnh và đã lỗi thời.

Phát biểu trên được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra tại cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong tại Seoul hôm 15.9, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 4 nước châu Á sau khi ông đã đến Việt Nam, Campuchia, Singapore.

Ngoại trưởng Vương Nghị đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác song phương Trung Quốc-Hàn Quốc, nhấn mạnh hai quốc gia láng giềng là đối tác không thể tách rời của nhau, nhất là trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều biến chuyển lớn dưới tác động của đại dịch COVID-19.

“Hợp tác cùng nhau, chúng ta đã đóng vai trò tích cực của một người bảo vệ hòa bình, ổn định, thúc đẩy phát triển và thịnh vượng”, ông Vương Nghị bình luận.

linh-my.jpg

Trong lúc đó, Hạ viện Mỹ đang soạn thảo dự luật kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden xem xét mở rộng nhóm Ngũ nhãn (gồm Mỹ, Úc, Anh, Canada và New Zealand). Hồi tháng 7, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Wendy Sherman cũng đã có cuộc ghé thăm Hàn Quốc để thúc đẩy hợp tác.

Khả năng Hàn Quốc gia nhập nhóm Ngũ nhãn khá thấp vì Hàn Quốc lo ngại áp lực từ Bắc Kinh cũng như từ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, động thái của Mỹ cho thấy họ không ngần ngại bước qua lằn ranh để đối phó Trung Quốc mạnh mẽ hơn.

Trong lúc đó, Mỹ cũng đã thúc đẩy 2 đồng minh trong nhóm Ngũ nhãn là Úc và Anh thành lập liên minh AUKUS là tên viết tắt của 3 nước, để đối phó Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ rạng sáng nay khẳng định rằng việc thành lập AUKUS là cần thiết vì "chúng ta cần có khả năng giải quyết cả môi trường chiến lược hiện tại trong khu vực và cách thức để nó có thể phát triển".

"Bởi vì tương lai của mỗi quốc gia chúng ta và thực sự là thế giới phụ thuộc vào một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trường tồn và phát triển trong những thập kỷ tới. Đây là việc đầu tư vào sức mạnh lớn nhất của chúng ta, các liên minh của chúng ta và thường xuyên vun đắp để đáp ứng tốt hơn các mối đe dọa của ngày hôm nay và ngày mai”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lôi kéo Hàn Quốc vào liên minh tình báo Ngũ nhãn khiến Trung Quốc nóng mặt