Các lò hỏa táng ở Ấn Độ đang phải vận hành hết công suất khi quốc gia tỉ dân này phải hứng chịu làn sóng COVID-19 thứ 2.

Ấn Độ phải trưng dụng công viên, bãi đậu xe làm nơi hỏa táng

Đan Thuỳ | 28/04/2021, 08:02

Các lò hỏa táng ở Ấn Độ đang phải vận hành hết công suất khi quốc gia tỉ dân này phải hứng chịu làn sóng COVID-19 thứ 2.

Đài NDTV của Ấn Độ ngày 27.4 cho biết với hơn 350 ca tử vong do COVID-19 được ghi nhận mỗi ngày ở thủ đô New Delhi gần đây, các lò hỏa táng phải hoạt động hết công suất, đến mức nhiều bộ phận kim loại của lò bị nóng chảy, ống khói bị nứt và đổ sập sau khi hoạt động 20 tiếng/ngày trong nhiều ngày liên tiếp.

Tại thủ đô New Delhi, chính quyền đã yêu cầu các khu hỏa táng tăng khả năng tiếp nhận lên gấp đôi hoặc nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phải chờ đợi mòn mỏi bên ngoài trên những chiếc xe cứu thương xếp hàng dài. Một quan chức nói với Indian Express rằng nhiều người phải chờ từ 3 tới 4 giờ. Phải mất 6 giờ để hỏa táng mỗi thi thể. Tại một số nơi, xác chết nằm dọc bên đường trong nhiều giờ.

Nhiều giàn thiêu tạm thời được dựng lên tại Ấn Độ 

Sự quá tải này khiến các địa điểm hỏa táng buộc phải dựng thêm các giàn thiêu tạm thời vì ngày càng ít không gian để hỏa táng người chết. Ngoài ra, công viên và nhiều không gian trống khác cũng được trưng dụng.

Địa điểm hỏa táng Sarai Kale Khan ở New Delhi đang phải xử lý khoảng 60 - 70 thi thể/ngày. Cơ sở này vốn chỉ có khả năng xử lý chỉ 22 thi thể/ngày. Đã có ít nhất 100 giàn thiêu mới được tạo dựng ở một khu vực nhiều cây cối nằm gần cơ sở này khi họ dự đoán số ca tử vong do COVID-19 sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Lò hỏa táng Ghazipur ở khu East Delhi đã làm thêm khoảng 20 giàn thiêu tại một bãi đậu xe. Theo NDTV, tình hình cũng căng thẳng ở khoảng 25 địa điểm hỏa táng và chôn cất khác trong thành phố.

1t-9961-1619323562.gif

Các khu hỏa táng ở Ấn Độ rơi vào cảnh quá tải, không chỉ do số ca tử vong vì COVID-19 tăng đột biến trong thời gian qua mà còn vì phong tục hỏa táng người chết ở đất nước này.

Chết trong tiếng Phạn là “dehanta”, có nghĩa là “sự kết thúc của xác phàm”, chứ không phải là kết thúc cuộc sống. Một trong những nguyên lý trọng tâm của triết học Hindu là sự phân tách rạch ròi giữa cơ thể và linh hồn. Người Hindu tin rằng cơ thể chỉ là vật chứa tạm thời của một linh hồn bất tử ở phàm trần. Khi một người chết đi, cơ thể bị phân hủy nhưng linh hồn vẫn sống mãi. Linh hồn sẽ tiếp tục hành trình sinh ra, chết đi và tái sinh cho tới khi được siêu thoát. Người Hindu cũng tin rằng linh hồn vẫn gắn liền với cơ thể sau khi một người qua đời và bằng cách hỏa táng thi thể, linh hồn mới có thể được giải thoát.

Để giải phóng hoàn toàn linh hồn khỏi các ràng buộc phàm trần, sau khi thiêu, thì tro và những mảnh xương còn lại của người chết được thả xuống sông hoặc biển, thường là một địa điểm linh thiêng như bờ sông Hằng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ phải trưng dụng công viên, bãi đậu xe làm nơi hỏa táng