Các quan chức cho biết ít nhất 10 dân thường và 5 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích xuyên biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan hôm 13.11.

Ấn Độ và Pakistan pháo kích xuyên biên giới cực dữ dội, ít nhất 15 người chết

Nhân Hoàng | 13/11/2020, 21:30

Các quan chức cho biết ít nhất 10 dân thường và 5 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích xuyên biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan hôm 13.11.

Đây là trong một trong những ngày đẫm máu nhất năm nay dọc theo một số khu vực của đường biên giới không chính thức dài 740 km giữa Ấn Độ và Pakistan, còn được gọi là Đường kiểm soát (LoC).

Theo Reuters, các quan chức Ấn Độ cho biết các cuộc tấn công súng cối và các loại vũ khí khác dọc theo một số khu vực của LoC, bắt đầu sau khi quân đội Ấn Độ ngăn chặn một nỗ lực xâm nhập từ Pakistan ở phía bắc Kashmir.

Quân đội Pakistan cho biết đã phản ứng với hành động xả súng vô cớ và bừa bãi từ phía Ấn Độ.

Các quan chức Ấn Độ cho biết 6 dân thường, 3 binh sĩ và 1 lính biên phòng phía họ đã thiệt mạng. Quân đội Pakistan cho biết 4 dân thường và 1 binh sĩ phía mình đã thiệt mạng.

Cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ Kashmir. Mỗi nước kiểm soát một phần của khu vực, với Ấn Độ từ lâu đã cáo buộc nước láng giềng của mình thúc đẩy một cuộc nổi dậy, mà Pakistan phủ nhận.

Quân đội Ấn Độ và Pakistan thường xuyên đọ hỏa lực qua biên giới miền núi, nhưng các cuộc pháo kích hôm 13.11 đặc biệt dữ dội, theo các quan chức Ấn Độ. Cả hai bên cũng cáo buộc bên kia nổ súng vào các khu vực dân sự.

Syed Shahid Qadri, một quan chức chính phủ ở Kashmir do Pakistan kiểm soát, cho biết: “Như thường lệ, họ nhắm mục tiêu vào những người dân thường mà không hề ăn năn”.

Bên kia biên giới ở Kashmir do Ấn Độ cai trị, các quan chức cho biết một đứa trẻ 8 tuổi nằm trong số những người thiệt mạng trong cuộc pháo kích bắt đầu vào buổi sáng và kéo dài đến tối muộn.

an-do-va-pakistan-phao-kich-xuyen-bien-gioi.jpg
Cư dân đứng cạnh ngôi nhà bốc cháy sau cuộc pháo kích xuyên biên giới giữa quân đội Pakistan và Ấn Độ ở Thung lũng Neelum của Kashmir do Pakistan quản lý ngày 13. 11 - ảnh: AFP

Mukhtar Ahmad, cư dân thị trấn Uri ở vùng Kashmir, Ấn Độ, kể rằng đã có sự hoảng loạn ở thị trấn bên sườn đồi sau khi những tiếng nổ lớn được nghe thấy từ các khu vực gần LoC.

Ông nói: “Một số gia đình đã chạy khỏi khu vực này và đến trú ẩn ở thị trấn Uri”.

Theo số liệu chính thức, hơn 40 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc đọ súng giữa quân đội Ấn Độ và Pakistan trong năm nay, với số lượng tử vong ở hai bên tương đương nhau.

Biên giới Ấn Độ - Pakistan gồm ba đoạn LoC, WB và biên giới quốc tế.

LoC được thiết lập trên cơ sở đường ngừng bắn theo Thỏa thuận Karachi ký năm 1949 giữa Ấn Độ và Pakistan do Liên Hợp Quốc bảo trợ, phân chia vùng Kashmir thành hai khu vực do mỗi nước kiểm soát.

WB nằm giữa tỉnh Punjab của Pakistan, gần thành phố Sialkot, và khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Biên giới quốc tế được thế giới công nhận sau khi Anh chia Đế quốc Ấn Độ thuộc Anh thành Pakistan tự trị (gồm Pakistan và Bangladesh) và Ấn Độ năm 1947.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ và Ấn Độ xích lại gần nhau hơn đối phó Trung Quốc
"Mỹ và Ấn Độ phải làm việc cùng nhau để đối đầu mối đe dọa từ Trung Quốc với an ninh và tự do". Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo nói điều này hôm 27.10 khi chuẩn bị hội đàm với các nhà lãnh đạo Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ và Pakistan pháo kích xuyên biên giới cực dữ dội, ít nhất 15 người chết