Mặc dù dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây nhưng vẫn có những cuộc tụ tập đông người diễn ra tại một số địa phương, gây bức xúc trong dư luận.

An Giang: Cần mạnh tay xử lý vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19

Tô Văn | 10/01/2021, 10:10

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây nhưng vẫn có những cuộc tụ tập đông người diễn ra tại một số địa phương, gây bức xúc trong dư luận.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 01/CT-TTg vào ngày 5.1 về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19… Cả hệ thống chính trị, lực lượng y tế, lực lượng vũ trang và toàn dân đã vào cuộc quyết liệt không kể ngày đêm, công sức.

Nhưng vụ việc gây bức xúc trên mạng xã hội và trong dư luận mới diễn ra từ tối 8.1 và 9.1 cần nhắc đến, đó là buổi khai mạc sự kiện sản phẩm Ocop đồng hành cùng người tiêu dùng An Giang năm 2021.

Sự kiện này được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang chủ trì tổ chức tại phố đi bộ (P.Mỹ Long, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) với hàng trăm người tham gia. Hoạt động này đã khiến nhiều người bức xúc bởi đây là giai đoạn phức tạp của dịch COVID-19.

1(1).jpg
Khách tham dự nhiều người không đeo khẩu trang - Ảnh: TTXTTMĐT

Cộng đồng mạng bức xúc

Trên mạng xã hội Facebook, nhiều người tỏ ra bức xúc trước sự kiện này với việc nhiều người tham dự không đeo khẩu trang. Tài khoản Q.H. viết: “Đang mùa dịch mà tổ chức sự kiện tập trung đông người như vậy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Mong mọi người ý thức tự giác cho mình và cộng đồng nhé”. 

Người dùng có tên P.T. thì bình luận: “Ăn uống mà sao đeo khẩu trang được bạn ơi. Sự kiện được tổ chức lúc này là không hợp lý lắm”. Chú ý luôn luôn đeo khẩu trang nơi đông đúc là cách bảo vệ tốt nhất cho bản thân và gia đình, Tết đã gần kề rồi!”, tài khoản M.K. nói.

2(1).jpg
Người dân tham gia ăn uống, tập trung tại đây rất đông - Ảnh: Facebook

Mới đây, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo tăng cường 6 lực lượng với hàng nghìn người lên vùng biên để phòng, chống dịch COVID-19, ngăn chặn dòng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đặc biệt là thời gian tới, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, những công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài, người nước ngoài sẽ nhập cảnh vào Campuchia rồi tìm cách trốn về Việt Nam qua biên giới An Giang với số lượng lớn. Điển hình là ca bệnh 1440 nhập cảnh trái phép vào nước ta qua biên giới An Giang làm cho người dân rất lo lắng.

4.jpg
Sự kiện đông người tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng - Ảnh: Facebook

Đi ngược chủ trương?

Trước khi diễn ra khai mạc sự kiện Sản phẩm Ocop đồng hành cùng người tiêu dùng An Giang năm 2021, bà Nguyễn Cẩm Tú, Phó chủ tịch P.Mỹ Long đã ra văn bản thông báo số 96/TB-UBND về việc xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, phòng ngừa chống dịch COVID-19 vào ngày 30.12.2020.

Văn bản nêu: “Xin thông báo đến các cơ quan, xí nghiệp, chợ và người dân trong toàn P.Mỹ Long được biết. Kể từ ngày 1.1.2021, tổ kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nếu không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Mức phạt từ 1-3 triệu đồng, quy định tại điểm a, khoản 1, điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ. Vì vậy UBND P.Mỹ Long, đề nghị các cơ quan, xí nghiệp thực hiện nghiêm túc nội dung thông báo”.

5.jpg
Một tài khoản đăng bài viết trên Facebook

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào đêm 8.1 và 9.1, người dân tham gia sự kiện vào khu ăn uống rất đông, nhiều người không đeo khẩu trang (vào ăn uống nên không thể đeo khẩu trang - PV). Bên cạnh đó, tại nơi gửi xe của khách cũng tập trung rất đông người.

Chị Trần Phượng (30 tuổi, ngụ P.Mỹ Phước) cho biết, tối qua gia đình chị định vào xem nhưng thấy tập trung đông quá và một số người dân không đeo cả khẩu trang nên không dám vào.

“Việc tập trung đông người có thể là hành vi vi phạm nghiêm trọng, nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng đối với người dân TP.Long Xuyên là rất cao. Điều này ngược lại chủ trương của Chính phủ, của UBND tỉnh An Giang kể cả văn bản của bà Phó chủ tịch P.Mỹ Long”, chị Phượng bức xúc nói.

7.jpg
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: Tô Văn
8.jpg
Văn bản phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế của UBND P.Mỹ Long - Ảnh: Tô Văn

Đất nước ta đang căng mình khống chế và kiểm soát tốt dịch COVID-19. Chính phủ và các địa phương đang nỗ lực làm hết sức đẩy lùi dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, toàn dân cần đoàn kết một lòng, không được chủ quan trước dịch bệnh và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuân thủ nghiêm túc quy định phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Cần mạnh tay xử lý vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19