Trang Daily Mail ngày 10.3 đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May chuẩn bị công bố những biện pháp trừng phạt mà chính phủ của bà sẽ áp dụng với Nga, sau khi xảy ra vụ một cựu tình báo Moscow bị đầu độc.

Anh sắp ban hành lệnh trừng phạt Nga

Cẩm Bình | 11/03/2018, 13:45

Trang Daily Mail ngày 10.3 đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May chuẩn bị công bố những biện pháp trừng phạt mà chính phủ của bà sẽ áp dụng với Nga, sau khi xảy ra vụ một cựu tình báo Moscow bị đầu độc.

Theo Daily Mail, những biện pháp trừng phạt sắp được công bố vào ngày 12.3 (giờ địa phương) bao gồm đóng băng tài sản ở Anh và hủy thị thực của nhiều nhà tài phiệt được cho có quan hệ mật thiết với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

Những nhà tài phiệt bị Anh nhắm đến nằm trong một danh sách trừng phạt mà Bộ Tài chính Mỹ công bố vào tháng 1.2018, nhằm đáp trả hành động Nga can thiệp bầu cử 2016.

Danh sách liệt kê 114 nhân vật cấp cao trong chính quyền ông Putin và 96 nhà tài phiệt, trong đó có ít nhất 5 đối tượng đang sinh sống/ làm ăn tại Anh. Một số doanh nhân Nga có hoạt động tại Anh được chú ý đến gồm có Roman Abramovich và Alisher Usmanov, hai tỉphú sở hữu hai câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Chelsea và Arsenal; Oleg Deripaska, người sở hữu công ty năng lượng EN+ vừa có cổ phiếu được niêm yếu trên sàn chứng khoán Luân Đôn từ tháng 11 năm ngoái (vụ việc đang gây ra tranh cãi vì lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia Anh).

Trong thời gian qua, đặc biệt kể từ khi xảy ra vụ án ông Sergei Skripal, cựu đại tá tình báo Nga sống tại Anh, và con gái bị mưu sát bằng chất độc thần kinh, lời kêu gọi chính quyền Luân Đôn tiến hành trừng phạt những đối tượng liên quan đến Moscow xuất hiện ngày càng nhiều.

Vụ mưu sát cựu tình báo Nga Skripal khiến căng thẳng trong quan hệ Nga- Anh tăng cao - Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood: “Chúng ta không được hành động nóng vội nhưng phải có phản ứng mạnh mẽ, và đó là điều chúng ta sẽ bàn bạc với các đối tác NATO và với hội nghị thượng đỉnh tại Brussels vào tháng 7. Nhiều nghi vấn lớn được đặt ra về cách chúng ta chống lại một cuộc tấn công bí mật và nham hiểm, được thực hiện nhằm tàn phá xã hội chúng ta”.

Ông cũng cho biết ở Nga “chúng ta thấy một quốc gia can thiệp vào các cuộc bầu cử, nhảy vào Trung Đông và làm xói mòn trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đã đem lại nền hòa bình cho Anh trong vài thập kỷ qua”.

Còn theo nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh Bob Seely: “Chúng ta phải cùng những nước khác, như Mỹ, Canada và các nước Baltic, lập ra một hội đồng quốc tế như đã từng có thời Chiến tranh Lạnh. Trên hết, hai thành phố New York và Luân Đôn cần làm việc cùng nhau về một danh sách trừng phạt để những đối tượng trong này biết rằng tài sản của họ có thể bị tịch thu”.

Cựu Bộ trưởng Lao động Ian Austin nhận xét: “Tôi nghĩ đây là bài kiểm tra để xem liệu Anh có đứng lên chống lại chuyện những khoản tiền cướp bóc, tham nhũng từ Nga đi vào Luân Đôn hay không. Chúng ta phải có cách tiếp cận cứng rắn hơn. Có rất nhiều tiền tham nhũng được đem đến đầu tư tại Luân Đôn. Những người lấy đi hàng triệu, thậm chí hàng tỷ từ người dân Nga đang lợi dụng Anh để mua bất động sản và giáo dục con cái của họ, và tôi nghĩ điều này không thể chấp nhận được”.

Ngoài ban hành lệnh những biện pháp trừng phạt nêu trên, Daily Mail cho biết Thủ tướng May còn ủng hộ trục xuất những nhà ngoại giao Nga, kể cả Đại sứ Nga, nếu có bằng chứng chứng minh chính quyền Moscow dính líu đến vụ đầu độc ông Skripal.

Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd ngày 9.3 đã đến Salisbury, nơi xảy ra vụ án, để xem xét tình hình. Bà cho biết tình trạng hai nạn nhân tuy còn nguy kịch nhưng đã ổn định. Lực lượng cảnh sát hiện đã xác định được hơn 200 nhân chứng và đang tìm hơn 240 mẩu vật chứng để phục vụ cho công tác điều tra.

Trả lời phỏng vấn của BBC, Bộ trưởng An ninh Ben Wallace khẳng định chính phủ Anh sẽ “toàn lực'' phản ứng sau khi xác định được ai đứng sau vụ mưu sát.

Cẩm Bình (theo Daily Mail, Reuters)
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh sắp ban hành lệnh trừng phạt Nga