Tóc sáng bóng, khuôn ngực đầy đặn, bụng phẳng, chân dài và một làn da rám nắng, đó là tất cả những gì mà mọi phụ nữ mong muốn đạt được để có một cơ thể hoàn mỹ.

Áp lực nhịn ăn để sở hữu những vẻ đẹp ‘phi thực tế’

Đan Thuỳ | 21/06/2021, 12:28

Tóc sáng bóng, khuôn ngực đầy đặn, bụng phẳng, chân dài và một làn da rám nắng, đó là tất cả những gì mà mọi phụ nữ mong muốn đạt được để có một cơ thể hoàn mỹ.

Jazmine Moreno, 26 tuổi thường ngắm những người mẫu Victoria’s Secret sải bước trên sàn catwalk vào mỗi giờ nghỉ trưa tại nơi làm việc. Cô luôn bị cuốn theo những bộ đồ lót làm từ pha lê Swarovski lấp lánh và tự nhủ rằng: “Tại sao tôi không thể trông giống như một thiên thần Victoria’s Secret?”.

Moreno đã làm mọi thứ để khiến cơ thể mình trông hoàn hảo hơn như những người mẫu Victoria's Secret. Cô tìm hiểu trên internet về chế độ ăn của những người mẫu rồi học theo. Những bữa ăn của Moreno vỏn vẹn chỉ có những loại hạt ngũ cốc và phải luyện tập thể dục với cường độ cao, thậm chí là hai lần một ngày. Nhưng cho dù đã cố gắng hết sức, Moreno vẫn không hài lòng về cơ thể mình. “Nếu bạn hoàn hảo, lấp lánh và rực rỡ thì bạn sẽ có tất cả. Đó là những điều tôi luôn mong muốn”, Moreno chia sẻ.

Ngày 16.6 vừa qua, Victoria Secret đã quyết định loại bỏ đội hình Thiên thần – nhóm người mẫu đặc trưng của thương hiệu được biết đến với những buổi trình diễn trên sàn catwalk với những trang phục nội y gợi cảm, trang sức lấp lánh và bộ cánh lông vũ rực rỡ. Thay vào đó là một nhóm khác đa dạng hơn, những người đã có sự nghiệp thành công ngoài ngành người mẫu, bao gồm ngôi sao bóng đá Megan Rapinoe, nữ diễn viên Priyanka Chopra Jonas và người mẫu kiêm nhà hoạt động LGBT Valentina Sampaio.

saostar-c3omzp25f72ftpq4.jpg
Đội hình mới của Victoria's Secret - Ảnh: Internet

Từ cuối những năm 1990, các Thiên thần của Victoria’s Secret đã trở thành một chuẩn mực sắc đẹp được các phụ nữ trên thế giới ngưỡng mộ. Renee Engeln, một giáo sư tâm lý học tại Đại học Northwestern cho biết họ đã quảng bá một tiêu chuẩn về vẻ đẹp “phi thực tế”. Trong các lớp học về tâm lý làm đẹp, Engeln sử dụng hình ảnh những Thiên thần như một “ví dụ điển hình” về một vẻ đẹp chuẩn mực mà phụ nữ đặc biệt là những phụ nữ trẻ sẽ cảm thấy họ không bao giờ có thể với tới được.

Erin Dyer, 23 tuổi cho biết: “Victoria’s Secret luôn có sức ảnh hưởng với phụ nữ trẻ. Bạn nhìn những người phụ nữ da rám nắng này và nghĩ mình nên lấy đó làm mục tiêu rồi mình sẽ được giống như vậy. Và tất nhiên bạn sẽ không bao giờ có thể đạt được”.

Khi Jennifer Osting 14 tuổi, cô và bạn bè thường tụ tập để xem những buổi trình diễn thời trang của Victoria’s Secret. “Những người phụ này thật hoàn hảo”, Osting nghĩ.

Tại trường nữ sinh nơi Osting theo học, nhiều bạn bè của cô đã thử chế độ ăn kiêng dành cho người mẫu Victoria’s Secret. Chế độ ăn chỉ có cần tây và đậu phộng và chỉ được phép ăn 1.200 calo mỗi ngày.

https_fashionista.com_.image_mtu4mjg1mdiwnjk4nte4otq2_victorias_secret_first_time_walkers.jpg
Để sở hữu vóc dáng hoàn hảo như người mẫu, nhiều người phụ nữ đã phải áp dụng những chế độ ăn kiêng, luyện tập khắc nghiệt - Ảnh: Internet

Osting đã nghĩ rằng mình không thể đạt được điều đó và cô hài lòng với cơ thể của mình. Cô thoải mái ăn những gì mình muốn nhưng khi thấy những lời khen ngợi tán dương trước những thân hình hoàn hảo, Osting lại nghĩ mình nên cố gắng để được như vậy.

Thông qua các Thiên thần, Victoria’s Secret đã liên kết thương hiệu của họ với sự hấp dẫn về giới tính. Engeln cho biết: “Thông điệp của họ rất rõ ràng. Đàn ông muốn phụ nữ phải có thân hình quyến rũ. Nếu bạn không được như vậy, bạn sẽ mặc cảm mình là một người xấu xí”.

Khi còn là một thiếu niên, Moreno cho biết cô thích Victoria Secrect bởi vì nếu như cô ấy trở nên đẹp như họ thì sẽ được nhiều chàng trai theo đuổi. Nhưng sau đó, Moreno đã hoài nghi về điều này. “Tôi đã phải mất một thời gian để nhận ra rằng tại sao tôi lại phải cố ép bản thân mình theo khuôn mẫu của người khác”.

Trong nhiều năm qua, ngày càng có nhiều người lên tiếng chống lại các tiêu chuẩn làm đẹp phi thực tế của các thương hiệu như Victoria’s Secrect. Một số đối thủ cạnh tranh như Fenty Beauty của nữ ca sĩ Rihanna đã mang đến một khái niệm về vẻ đẹp một cách toàn diện hơn và được nhiều người ủng hộ.

“Victoria’s Secret không làm điều này bởi vì họ không quan tâm đến phụ nữ nhưng giờ đây họ đã phải thay đổi vì cung cách cũ đã không còn giúp họ kiếm được tiền”, Engeln chia sẻ.

Khi đưa ra quyết định thay đổi này, Victoria Secret đã lắng nghe tâm tư từ người tiêu dùng. Giám đốc tiếp thị Martha Pease đã chia sẻ với tờ The Lily: “Phụ nữ đã nói với chúng tôi những gì họ muốn. Họ muốn chúng tôi thừa nhận và đón nhận những vẻ đẹp đa dạng hơn”.

Dyer tỏ vẻ nghi ngờ trước sự thay đổi của Victoria’s Secret trong khi các giám đốc điều hành của hãng nói rằng họ muốn quảng bá và tôn vinh tất cả những vẻ đẹp của mọi hình thể. “Tôi nghĩ họ sẽ luôn coi trọng những người đẹp được xã hội chấp nhận hơn”, Dyer nói. Song cô cho biết bản thân rất vui khi thấy sự thay đổi này vì nếu như Victoria’s Secret thay đổi sẽ làm những hãng thời trang khác phải nhìn nhận lại và thay đổi theo.

Trong khi đó, Moreno thì nghĩ rằng nếu sự thay đổi này đến sớm hơn sẽ tránh được việc cô phải ép buộc bản thân để đạt được những sự hoàn hảo "phi thực tế".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp lực nhịn ăn để sở hữu những vẻ đẹp ‘phi thực tế’