Apple có kế hoạch sản xuất 25% iPhone từ Ấn Độ vào năm 2025; trong khi Việt Nam sẽ sản xuất 20% iPad và Apple Watch, 5% Macbook và 65% AirPods vào năm 2023, theo nhiều nguồn tin.

Apple dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ, có nên mua cổ phiếu công nghệ giảm giá lúc này?

Sơn Vân | 25/12/2022, 16:59

Apple có kế hoạch sản xuất 25% iPhone từ Ấn Độ vào năm 2025; trong khi Việt Nam sẽ sản xuất 20% iPad và Apple Watch, 5% Macbook và 65% AirPods vào năm 2023, theo nhiều nguồn tin.

Các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đã cản trở hoạt động sản xuất của Apple vào tháng 11 và tháng 12 khi Trịnh Châu, "thành phố iPhone" ở tỉnh Hà Nam, phải vật lộn với việc công nhân rời khỏi nhà máy.

Theo ước tính, Trịnh Châu sản xuất tới 90% sản phẩm của Apple. Khi nhu cầu giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc của Apple trở nên rõ ràng, nhiều người cho rằng sẽ mất 8 năm để chuyển 10% sản lượng của Apple ra khỏi quốc gia châu Á này. Thế nhưng, đó có thể là một ước tính quá bảo thủ.

apple.jpg
Apple đang đẩy nhanh việc chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ - Ảnh: Internet

Với việc các hãng công nghệ đang nắm bắt các điểm tăng trưởng, có nên mua cổ phiếu ngành này bây giờ không?

Theo trang Investor, giá cổ phiếu đang hướng tới tương lai. Điều đó có nghĩa là giá hiện tại của các công ty dự báo thu nhập và sự kiện trong tương lai. Vì vậy, ngay cả khi điều tồi tệ nhất vẫn chưa kết thúc với thu nhập của các hãng công nghệ, cổ phiếu các công ty có thể bắt đầu dự báo một sự thay đổi. Dù không biết khi nào điều đó sẽ xảy ra nhưng vẫn có một số cách để đưa ra những phỏng đoán sáng suốt.

Các mức hỗ trợ (support) là vùng giá mà cổ phiếu nhận được nhiều sự quan tâm của người mua. Đó là một cách để tìm ra điểm bắt đầu của một xu hướng tăng. Cổ phiếu có xu hướng bật lên từ các mức đó ít nhất một vài lần. Điều quan trọng nữa là phải theo dõi các mức mà cổ phiếu khó tăng thêm. Các mức kháng cự (resistance) này là những rào cản phải vượt qua và có thể dẫn đến một đợt giảm giá mới.

Hỗ trợ và kháng cự là các vùng giá của cổ phiếu mà ở đó xu hướng được nhà đầu tư chứng khoán kỳ vọng sẽ đảo chiều hoặc di chuyển chậm lại trước khi tiếp tục xu hướng. Hành vi đó có khả năng lặp lại trong tương lai.

Mức hỗ trợ là vùng giá của cổ phiếu mà ở đó xu hướng giảm được kỳ vọng sẽ đảo chiều tăng. Tại vùng giá này, lực mua cổ phiếu sẽ chiếm ưu thế so với lực bán của cổ phiếu.

Mức kháng cự là vùng giá của cổ phiếu mà ở đó xu hướng tăng được kỳ vọng sẽ đảo chiều giảm. Tại vùng giá này, lực bán của cổ phiếu sẽ chiếm ưu thế so với lực mua của cổ phiếu đó.

- Khi giá đi lên và giảm, vùng giá cao nhất trước khi tiếp tục xu hướng tăng được gọi là vùng kháng cự.

- Khi giá điều chỉnh giảm và bật tăng, vùng giá thấp nhất trước khi tiếp tục xu hướng tăng gọi là vùng hỗ trợ.

Ngược lại, trong xu hướng giảm, các vùng hỗ trợ và kháng cự cũng được thiết lập khi giá dao động theo thời gian.

Cổ phiếu Apple đang được giao dịch ở mức 131,86 USD, từng được nhìn thấy vào giữa năm 2021, sau khi doanh thu máy Mac trong quý 3/2022 cũng có mức tăng trưởng đáng kể là 11,51 tỉ USD, tăng 25,39% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức dự đoán 9,36 tỉ USD mà giới phân tích kỳ vọng.

Doanh thu và thu nhập Alphabet (công ty mẹ của Google) trong quý 3/2022 thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích do tiền thu được từ quảng cáo kém.

Thu nhập ròng Microsoft trong quý 3/2022 giảm 14% xuống 17,56 tỉ USD dù doanh thu từ bộ phận Productivity & Business Processes, bao gồm Microsoft 365, LinkedIn và Dynamics là 16,47 tỉ USD, tăng 9%.

Doanh thu quý 3/2022 của Amazon là đạt 110,81 tỉ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 111,6 tỉ USD các nhà phân tích Phố Wall dự báo, do những thách thức về chuỗi cung ứng và người tiêu dùng đã quay trở lại các cửa hàng thực tế khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng. Amazon đang có thu nhập hoạt động và thu nhập ròng thấp hơn quý 2/2022 cũng như dòng tiền giảm.

Doanh thu quý 3/2022 của Intel giảm 20% và công ty cảnh báo về sự sụt giảm nhiều hơn trong quý 4/2022.

Hầu hết các cổ phiếu công nghệ đang được giao dịch dưới mức trung bình động 50 ngày, nhưng chúng có thể nhanh chóng vượt qua mức đó và xây dựng cơ sở với các điểm mua hấp dẫn.

Theo chiến lược đầu tư chứng khoán CAN SLIM, lợi nhuận tốt nhất đạt được khi cổ phiếu vượt ra khỏi nền giá vững chắc với khối lượng lớn và khi thị trường chứng khoán đang có xu hướng cao hơn.

Dưới đây là các mức hỗ trợ và kháng cự chính để theo dõi giá cổ phiếu công nghệ trong các sự kiện và thu nhập trong tương lai. Hãy nhớ rằng đây không phải là những khu vực mua, mà là những khu vực để xem và theo dõi các nền giá cũng như điểm mua.

Nền giá là tiền đề cho bước tiến lớn tiếp theo của một cổ phiếu chiến thắng, giống như những bước đệm – khu vực nghỉ ngơi, là nơi cổ phiếu tạm dừng sau đợt tăng giá vài tuần hoặc vài tháng. Nền giá là cơ hội để cổ phiếu khôi phục sức mạnh và khởi động giai đoạn leo dốc tiếp theo.

Cổ phiếu Apple ổn định trong một năm và đang thử nghiệm hỗ trợ ở mức 130 USD. Nếu giảm xuống nữa, mức hỗ trợ tiếp theo sẽ là 125 USD khi cổ phiếu được giao dịch vào tháng 3.2021. Thế nhưng, nếu cổ phiếu Apple đảo chiều trước tin tức về việc dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ, mức kháng cự 180 USD vẫn là một rào cản.

Cổ phiếu Alphabet đang được giao dịch với giá 89,23 USD, dưới mức hỗ trợ 95 từng thấy vào ngày 30.9 và một lần nữa vào ngày 13.10 trước khi giảm xuống mức này một lần nữa vào tháng 10.

Hiện tại, nó phải đối mặt với ngưỡng kháng cự quanh 100, cũng trùng với đường trung bình động 10 ngày. Nếu vượt qua các mức đó thì cổ phiếu Alphabet có một mức quan trọng khác là 105. Nếu cổ phiếu giảm xuống dưới mức hiện tại, mức hỗ trợ tiếp theo có thể thấp tới 75.

Cổ phiếu Microsoft đang ở mức 238,73 USD, giảm qua ngưỡng hỗ trợ 245 USD. Tầng tiếp theo bên dưới có thể là khoảng 215 USD, từng thấy vào tháng 12.2020. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá có thể đưa cổ phiếu lên 295 USD, nơi có thể có ngưỡng kháng cự.

Amazon không hoàn toàn là một cổ phiếu công nghệ mà là một phần của lĩnh vực bán lẻ. Thế nhưng, các dịch vụ đám mây của Amazon khiến gã khổng lồ này được nhiều người xem như hãng công nghệ.

Cổ phiếu Amazon đang được giao dịch với giá 85,25 USD, giảm xuống dưới mức hỗ trợ 101 USD. Nó đã giao dịch ba lần ở mức này trong năm nay trước khi tăng lên 146 USD vào tháng 8. Cổ phiếu này dường như gặp khó khăn khi vượt qua đường 200 ngày và nằm dưới đường trung bình động 50 ngày.

Bài liên quan
Các đối tác của Apple tăng tốc chuyển sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ, giảm phụ thuộc Trung Quốc
Các đối tác lắp ráp sản phẩm cho Apple xem Ấn Độ và Việt Nam như trung tâm sản xuất tiếp theo, khi tìm cách bổ sung khả năng phục hồi chuỗi cung ứng chủ yếu tập trung ở Trung Quốc vốn đang bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ, có nên mua cổ phiếu công nghệ giảm giá lúc này?