Twitter đã trình làng tính năng hiển thị số lượt xem tweet nhưng ngay lập tức hứng chịu sự chỉ trích và chế giễu rộng rãi.

Twitter thêm lượt xem tweet và tạm bỏ tính năng ngăn tự tử gây bức xúc, Elon Musk lên tiếng

Sơn Vân | 24/12/2022, 18:40

Twitter đã trình làng tính năng hiển thị số lượt xem tweet nhưng ngay lập tức hứng chịu sự chỉ trích và chế giễu rộng rãi.

Tính năng mới cho phép người dùng Twitter thấy số lượt xem tweet (bài đăng) nào đó.

Dù tính năng này có sẵn từ lâu cho người đăng tweet, nhưng giờ đây nó hiển thị mọi tweet và cho bất kỳ người dùng nào thấy.

Vẫn chưa rõ chính xác cách Twitter tính số lượt xem tweet. Các nhân viên Twitter trước đây nói rằng ý tưởng này bị phản đối vì rất khó để quyết định liệu một tweet đã thực sự được xem, hay đơn giản là người dùng cuộn qua nó hay chưa.

Thế nhưng, Elon Musk nói rằng số lượng xem tweet sẽ làm người dùng thấy Twitter sống động như thế nào, vì các số liệu thông thường không hiển thị nhiều mức độ tương tác với bài đăng nhất định.

Twitter đang triển khai View Count (lượt xem), vì vậy bạn có thể thấy một tweet đã được xem bao nhiêu lần! Điều này là bình thường với video. Twitter sống động hơn nhiều so với vẻ ngoài vì đó là những hành vi công khai. Hơn 90% người dùng Twitter đọc, nhưng không tweet, phản hồi hoặc thích”, Elon Musk viết trên Twitter.

Trong bài đăng khác, Elon Musk lưu ý rằng các tweet được xem nhiều hơn khoảng 100 lần so với lượt thích.

Số lượt xem (view) nằm ở vị trí đầu tiên, bên trái các tính năng phổ biến như phản hồi (reply), gửi lại tweet (retweet) và thích (like).

Một số chỉ trích nơi hiển thị số lượt xem tweet vì làm thay đổi thiết kế thông thường trên Twitter và buộc biểu tượng reply, retweet, like bị đẩy ra khỏi vị trí thông thường.

elon-musk-them-so-luot-xem-tweet-va-tam-bo-tinh-nang-ngan-tu-tu.jpg
Số lượt xem tweet hiện nằm vị trí đầu tiên 

Phản hồi những lời chỉ trích về thiết kế, Elon Musk đã đăng một cuộc thăm dò trên Twitter, trong đó hỏi người dùng liệu biểu tượng view có nên được chuyển sang vị trí khác trong tweet hay không. Kết quả cho thấy 54.3% trong 2.580.574 người bình chọn muốn di chuyển biểu tượng view sang phải thay vị giữ nguyên vị trí bên trái.

Những người khác cho biết, trái ngược với gợi ý của Elon Musk rằng công cụ này sẽ chứng minh mức độ sống động trên Twitter, nó thực sự phục vụ để thấy có bao nhiêu người đang xem một số tweet nhất định.

Nhiều lời phàn nàn rằng số liệu này khiến một số người cảm thấy lo lắng hoặc khó chịu về số lượt xem mà tweet nhận được, đặc biệt là khi chỉ số này thấp.

Tài khoản Dare Obasanjo viết: "Tính năng đếm lượt xem này thật điên rồ. Tôi vừa thấy ai đó có 110.000 người theo dõi với 800 lượt xem cho một tweet đã tồn tại hàng giờ".

Một số mạng xã hội, chẳng hạn Instagram, đã tìm cách xóa bớt số liệu khỏi các bài đăng nhằm giảm bớt áp lực không cần thiết cho người dùng.

Twitter tạm bỏ tính năng ngăn chặn tự tử

Twitter đã xóa tính năng trong vài ngày qua nhằm quảng cáo các đường dây nóng ngăn ngừa tự tử và các tài nguyên an toàn khác cho những người dùng đang tìm kiếm một số nội dung nhất định. Hai người quen thuộc với vấn đề tiết lộ Elon Musk đã ra lệnh làm điều này.

Sau khi câu chuyện này được công bố, Ella Irwin, người đứng đầu bộ phận tin cậy và an toàn của Twitter, phản hồi với Reuters trong email rằng: "Chúng tôi đã sửa chữa và cải tiến các lời nhắc của mình. Chúng chỉ tạm thời bị xóa trong khi chúng tôi làm điều đó. Chúng tôi hy vọng chúng sẽ quay trở lại vào tuần tới".

Việc loại bỏ tính năng #ThereIsHelp chưa được báo cáo trước đây. Nó đã hiển thị ở đầu các tìm kiếm cụ thể liên hệ với các tổ chức hỗ trợ ở nhiều quốc gia liên quan đến sức khỏe tâm thần, HIV, vắc xin, bóc lột tình dục trẻ em, nCoV, bạo lực trên cơ sở giới, thiên tai và tự do ngôn luận.

Việc loại bỏ #ThereIsHelp dẫn đến mối lo ngại gia tăng về sức khỏe của những người dùng dễ bị tổn thương trên Twitter.

Elon Musk nói rằng số lần hiển thị hoặc lượt xem nội dung có hại đang giảm kể từ khi ông tiếp quản công ty vào tháng 10. Ông tweet các biểu đồ cho thấy xu hướng giảm, ngay cả khi các nhà nghiên cứu và các nhóm dân quyền thấy có sự gia tăng các tweet với nội dung phân biệt chủng tộc và thù hận khác.

Do áp lực từ các nhóm bảo vệ an toàn người tiêu dùng, các dịch vụ internet gồm Twitter, Google và Facebook nhiều năm đã cố gắng hướng người dùng đến các nhà cung cấp tài nguyên nổi tiếng như đường dây nóng của chính phủ khi họ nghi ngờ ai đó có thể gặp nguy hiểm.

Trong email của mình, Ella Irwin cho biết: "Google thực sự làm rất tốt với những điều này trong kết quả tìm kiếm của họ. Chúng tôi thực sự đang làm theo một số cách tiếp cận của họ với những thay đổi mà chúng tôi đang thực hiện".

"Chúng tôi biết những lời nhắc này hữu ích trong nhiều trường hợp, chỉ muốn đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường và tiếp tục phù hợp", Ella Irwin nói thêm.

Từng tham gia nhóm cố vấn nội dung Twitter mới giải tán gần đây, Eirliani Abdul Rahman cho biết sự biến mất của #ThereIsHelp là "gây bối rối và vô cùng đáng lo ngại".

"Ngay cả khi #ThereIsHelp chỉ bị xóa tạm thời để nhường chỗ cho các cải tiến, thông thường bạn sẽ làm việc với nó song song chứ không phải xóa đi", Eirliani Abdul Rahman nói.

AIDS United (có trụ sở tại Washington, Mỹ, được quảng bá trong #ThereIsHelp) và iLaw (nhóm Thái Lan lên kế hoạch ủng hộ quyền tự do ngôn luận) đều nói với Reuters rằng sự biến mất của tính năng này là điều bất ngờ với họ.

elon-musk-them-so-luot-xem-tweet-va-tam-bo-tinh-nang-ngan-tu-tu11.jpg
Ella Irwin, người đứng đầu bộ phận tin cậy và an toàn của Twitter, cho biết chỉ tạm thời loại bỏ tính năng #ThereIsHelp

Damar Juniarto, Giám đốc điều hành Southeast Asia Freedom of Expression Network (đối tác của Twitter), tweet về việc #ThereIsHelp biến mất và cho biết "những hành động ngu ngốc" của dịch vụ truyền thông xã hội có thể khiến tổ chức này từ bỏ nó.

Các nguồn tin biết về quyết định của Elon Musk ra lệnh loại bỏ tính năng này đã từ chối nêu tên vì sợ bị trả thù. Một trong số họ nói hàng triệu người đã thấy thông điệp từ #ThereIsHelp.

Twitter đưa ra một số thông điệp từ #ThereIsHelp khoảng 5 năm trước và một số có sẵn ở hơn 30 quốc gia, theo các tweet của công ty.

Trong một bài đăng trên blog về tính năng này, Twitter cho biết có trách nhiệm đảm bảo người dùng "truy cập và nhận hỗ trợ trên dịch vụ của chúng tôi khi họ cần nhất".

Alex Goldenberg, nhà phân tích hàng đầu tại tổ chức Network Contagion Research Institute phi lợi nhuận, nói thông điệp xuất hiện trong kết quả tìm kiếm không còn hiển thị hôm 22.12.

Alex Goldenberg và các đồng nghiệp vào tháng 8 đã công bố một nghiên cứu cho thấy số lượt đề cập hàng tháng trên Twitter về một số thuật ngữ liên quan đến hành vi tự làm hại bản thân đã tăng hơn 500% so với khoảng một năm trước đó, với những người dùng trẻ tuổi đặc biệt gặp rủi ro khi xem nội dung như vậy.

Alex Goldenberg nói: “Nếu quyết định này là biểu tượng của sự thay đổi chính sách mà họ không còn coi trọng những vấn đề này nữa thì điều đó cực kỳ nguy hiểm. Nó đi ngược lại các cam kết trước đây của Elon Musk về ưu tiên an toàn cho trẻ em".

Elon Musk cho biết ông muốn chống lại nội dung lạm dụng tình dục trẻ em trên Twitter và chỉ trích cách xử lý vấn đề của giám đốc điều hành trước đó. Thế nhưng, tỷ phú đã cắt giảm phần lớn các đội tham gia xử lý nội dung có khả năng gây phản cảm.

Bài liên quan
Elon Musk tìm CEO mới cho Twitter, từ chối hai người, cựu COO Facebook là ứng cử viên
Elon Musk đang tìm kiếm một giám đốc điều hành mới cho Twitter, các nguồn tin nói với trang CNBC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter thêm lượt xem tweet và tạm bỏ tính năng ngăn tự tử gây bức xúc, Elon Musk lên tiếng