Cổ phiếu Tesla chạm mức thấp mới 2 năm qua trong phiên giao dịch không ổn định hôm 23.12.

Cổ phiếu Tesla xuống mức thấp nhất trong 2 năm

Sơn Vân | 24/12/2022, 08:57

Cổ phiếu Tesla chạm mức thấp mới 2 năm qua trong phiên giao dịch không ổn định hôm 23.12.

Điều này cho thấy việc Elon Musk hứa sẽ không bán thêm cổ phiếu của mình ở Tesla trong 18 -24 tháng không làm yên lòng các nhà đầu tư.

Sau khi đưa ra cam kết tương tự trên vào tháng 4, Elon Musk tiếp tục bán số cổ phiếu Tesla trị giá 15 tỉ USD, một phần để hỗ trợ cho việc mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD. Qua đó, Elon Musk đã bán số cổ phiếu trị giá 40 trị USD của Tesla, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, kể từ cuối năm ngoái.

Howard Fischer, cựu luật sư của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) và thành viên công ty luật Moses & Singer, nói với hãng tin Reuters: "Nếu Elon Musk bán thêm 1 tỉ USD cổ phiếu trong tương lai gần và điều đó gây áp lực giảm giá với cổ phiếu của Tesla, các nhà đầu tư có thể khiếu nại chính đáng về hành vi gian lận chứng khoán".

Các quy tắc của SEC yêu cầu các công ty đại chúng và lãnh đạo tiết lộ thông tin chính xác có thể quan trọng với các nhà đầu tư thông qua các kênh mà họ biết để theo dõi.

Nếu đây là CEO khác của một công ty trong danh sách Fortune 500 đưa ra tuyên bố đó thì thị trường sẽ tin rằng ông ấy đã nói vậy nên không bán", Dennis Dick, trưởng giao dịch viên và nhà phân tích cấu trúc thị trường tại hãng Triple D Trading, cho biết.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 64% trong năm nay. Đây có thể là hiệu suất hàng năm tồi tệ nhất của Tesla kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2010, khi các nhà đầu tư lo lắng rằng Twitter đã tiêu tốn phần lớn thời gian của Elon Musk.

Cổ phiếu Tesla giảm xuống còn 123,15 USD, mức thấp mới 2 năm qua, khi chốt phiên giao dịch ngày 23.12.

Elon Musk từng có lịch sử gặp rắc rối với SEC. Tỷ phú phải đối mặt với sự giận dữ của cơ quan quản lý vì đã tweet về kế hoạch tư nhân hóa Tesla vào năm 2018 và buộc phải từ chức chủ tịch công ty, bổ nhiệm thêm lãnh đạo và nộp phạt 20 triệu USD. Tesla cũng phải nộp phạt 20 triệu USD.

SEC cũng yêu cầu đưa ra các biện pháp kiểm soát để giám sát các thông tin liên lạc của Elon Musk.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty OANDA, cho biết: "Elon Musk trông có vẻ lo lắng, hứa sẽ không bán thêm cổ phiếu và thả nổi ý tưởng mua lại cổ phiếu. Những người bán khống đang kiểm soát chặt chẽ và có rất nhiều người bán lẻ do dự khi mua vào đợt giảm giá này".

co-phieu-tesla-xuong-muc-thap-nhat-trong-2-nam.jpg
Cổ phiếu Tesla chạm mức thấp 2 năm qua, Elon Musk có thể bị kiện nếu không giữ hứa không bán thêm trong 18 - 24 tháng

Hôm 22.12, Elon Musk cho biết sẽ không bán thêm bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong 18 - 24 tháng tới để trấn an các nhà đầu tư.

Phát biểu trong cuộc trò chuyện bằng âm thanh trên Twitter Spaces, Elon Musk dự đoán nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái nghiêm trọng vào năm 2023 và nhu cầu với các mặt hàng đắt tiền sẽ thấp hơn.

Bình luận này được đưa ra sau đợt bán tháo cổ phiếu Tesla ngày càng sâu hôm 22.12 do lo ngại về nhu cầu ô tô điện giảm và sự phân tâm của Elon Musk vì Twitter.

"Tôi sẽ không bán bất kỳ cổ phiếu nào trong ít nhất 18 đến 24 tháng. Vì vậy, bạn có thể tin tưởng vào việc tôi không bán cổ phiếu nào cho đến năm 2025 hoặc thời gian nào đó. Chắc chắn là không phải năm tới trong bất kỳ trường hợp nào và có lẽ không phải năm sau nữa", Elon Musk nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk tuyên bố sẽ không bán thêm cổ phiếu Tesla trong năm nay. Vào tháng 8, sau khi bán số cổ phiếu Tesla trị giá hơn 8 tỉ USD để sử dụng cho việc mua lại Twitter, Elon Musk đã tweet "không có kế hoạch bán TSLA nào nữa sau ngày hôm nay". TSLA là tên mã cổ phiếu của Tesla.

Tuy nhiên đầu tháng 12, ông đã bán thêm 3,6 tỉ USD cổ phiếu Tesla.

"Tôi cần bán một số cổ phiếu để đảm bảo có tiền mặt dự trữ, nhằm ứng phó với trường hợp xấu nhất", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ lý giải. Ông cho biết hội đồng quản trị Tesla sẵn sàng mua lại cổ phiếu, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào quy mô của cuộc suy thoái.

Tesla bắt đầu giảm giá 7.500 USD cho người Mỹ mua ô tô điện Model 3 và Model Y của hãng, khiến các nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu giảm khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Một số nhà đầu tư lo lắng Elon Musk sao lãng vai trò Giám đốc điều hành Tesla khi ông chuyển trọng tâm sang lãnh đạo Twitter, khiến cổ phiếu Tesla tiếp tục lao dốc. Song, Elon Musk nói rằng "không có một cuộc họp quan trọng nào mà tôi bỏ lỡ tại Tesla" kể từ khi lên nắm quyền tại Twitter.

Ngoài ra, Elon Musk tiết lộ Tesla sắp chọn được địa điểm cho Gigafactory (nhà máy khổng lồ) mới của mình. Tesla có thể công bố việc xây dựng một Gigafactory ở Nuevo Leon (bang phía bắc Mexico) ngay sau ngày 23.12, với khoản đầu tư ban đầu từ 800 triệu đến 1 tỉ USD, theo tờ Reforma.

Khi được hỏi liệu có mời ai đó như nhà đầu tư mạo hiểm David Sacks điều hành Twitter để cho phép ông tập trung vào Tesla hay không, Elon Musk đã né tránh câu hỏi và nói rằng Twitter là một công việc kinh doanh tương đối đơn giản.

"Twitter có lẽ chỉ bằng 10% độ phức tạp của Tesla", Elon Musk nói.

Đầu tuần này, Elon Musk cho biết sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter khi tìm ra "ai đó đủ khờ dại để nhận công việc này".

Hôm 13.12, Elon Musk cho biết ông “sẽ đảm bảo các cổ đông của Tesla được hưởng lợi lâu dài từ Twitter” mà không giải thích chi tiết.

Các nhà đầu tư cũng ngày càng lo ngại rằng những trò đùa và tweet gây tranh cãi từ Elon Musk có thể làm tổn hại đến thương hiệu và doanh số bán hàng của Tesla, khi nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng.

"Elon là một nhà lãnh đạo kinh doanh xuất sắc. Anh ấy sẽ sớm nhận ra (nếu chưa phải là đã nhận ra) rằng quan điểm chính trị phân cực của anh ấy đang làm tổn hại đến nhận thức của khách hàng về Tesla. Khách hàng không muốn chiếc xe của họ gây tranh cãi. Họ muốn cảm thấy tự hào khi lái chúng", Gary Black, nhà đầu cơ Tesla, cho biết.

"Elon Musk đã từ bỏ Tesla và Tesla không có CEO đang làm việc", theo KoGuan Leo, cổ đông cá nhân lớn thứ ba của Tesla, người tự mô tả mình là fanboy của Elon Musk.

"Có phải chúng ta chỉ đơn thuần là những người giữ túi ngu ngốc của Elon Musk? Cần một 'đao phủ' giống như Tim Cook, không phải Elon Musk", KoGuan Leo nói thêm.

Bài liên quan
Những chiếc xe tải điện Tesla Semi đầu tiên đến tay khách hàng
Hãng ô tô điện thương hiệu Mỹ - Tesla đã bàn giao lô xe tải điện Semi đầu tiên đến tay khách hàng. Khi ra mắt năm 2017, Tesla Semi được cho sẽ được sản xuất vào năm 2019 nhưng do nhiều yếu tố, trong đó có đại dịch và thiếu phụ tùng toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Tesla xuống mức thấp nhất trong 2 năm