Từ đầu tháng 8.2020 đến nay, Apple phải xóa hơn 47.000 game và ứng dụng khỏi App Store ở Trung Quốc.

Apple gặp sóng gió ở Trung Quốc khi ông Trump mạnh tay với TikTok, WeChat, Huawei

19/08/2020, 09:28

Từ đầu tháng 8.2020 đến nay, Apple phải xóa hơn 47.000 game và ứng dụng khỏi App Store ở Trung Quốc.

Apple xóa hơn 47.000 game và ứng dụng khỏi App Store ở Trung Quốc từ đầu tháng 8

Khi căng thẳng chính trị và thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc gia tăng, các hoạt động của Apple tại Trung Quốc, gồm cả hàng triệu khách hàng và việc sản xuất các thiết bị, có thể gặp rủi ro.

Theo tạp chí The Information, Trung Quốc có thể đã đóng những lỗ hổng mà Apple khai thác những năm trước, bắt đầu bằng việc gần đây buộc xóa thêm hàng ngàn game khỏi App Store ở nước này. Điều đó có thể gây rắc rối cho tương lai của Apple ở Trung Quốc.

Apple đã gỡ hơn 47.000 ứng dụng và game khỏi App Store Trung Quốc từ đầu tháng 8 đến nay, theo báo cáo đầu tiên của AppInChina. Động thái đó không nằm ngoài dự đoán vì Apple vừ qua thay đổi chính sách để loại bỏ lỗ hổng trước đây, cho phép các game trả phí và có tính năng mua hàng trong ứng dụng được bán vật phẩm trong khi chúng vẫn chờ các cơ quan quản lý Trung Quốc phê duyệt.

Từ tháng 6.2020, Apple cảnh báo các nhà phát triển game cần có được giấy phép từ các nhà quản lý Trung Quốc nếu muốn sản phẩm của họ tồn tại lâu dài trên App Store.

Công ty nghiên cứu dữ liệu Qimai cho biết Apple đã gỡ 26.000 game và 3.800 ứng dụng khỏi App Store Trung Quốc hôm 1.8. Đây là đợt thanh trừng thứ hai của Apple kể từ tuần đầu tiên tháng 7.

Theo trang thống kê Sensor Tower, hơn 2.500 game đã bị Apple gỡ khỏi App Store ngày 7.7. Khoảng 80% số game này có dưới 10.000 lượt tải xuống trong 8 năm qua. Tổng doanh thu đến nay của hơn 2.500 game bị xóa khỏi App Store là 34,7 triệu USD. Trong đó một game kiếm được hơn 10 triệu USD, 6 game khác thu về hơn 1 triệu USD.

Ngày 1.7, Apple bắt đầu dừng cập nhật các ứng dụng và game thiếu giấy phép cần thiết phù hợp với chính sách của Trung Quốc. Sau đó, hãng công nghệ Mỹ bắt đầu gỡ các ứng dụng dạng này khỏi App Store.

Nhìn chung, Apple chậm tuân thủ các quy định của Trung Quốc. Chính quyền nước đông dân nhất hành tinh yêu cầu tất cả các game phải bị kiểm duyệt, sau đó cần có giấy phép giấy phép từ Cơ quan Báo chí và Xuất bản Quốc gia mới được xuất bản.

Cửa hàng ứng dụng Android (Google Play Store) tuân thủ quy tắc này kể từ năm 2016, còn nhiều nhà phát triển game cho iOS tiếp tục phát hành game trong khi chờ cấp phép, có thể mất vài tháng.

Khả năng tất cả game vừa bị gỡ xuống khỏi App Store hôm 1.8.2020 có được giấy phép từ cơ quan quản lý rất mong manh. Quá trình nộp đơn tương đối khó khăn với các công ty không phải là người Trung Quốc và chi phí cũng tốn kém.

Trước ngày 1.8.2020, App Store có khoảng 60.000 game yêu cầu người chơi trả phí trước hoặc đưa tùy chọn mua trong ứng dụng. Cơ quan quản lý Trung Quốc chỉ cấp 43.000 giấy phép trong một thập kỷ qua và dưới 1.600 vào năm 2019.

Trung Quốc quy định nghiêm ngặt về nội dung game được cấp phép, trong đó các tiêu đề liên quan cờ bạc, những đế quốc trước đây tại Trung Quốc, máu me và xác chết không được phép. Các nhà phát triển game phải tuân thủ các quy tắc và đưa ra giấy phép để game của họ có hiệu lực trên App Store và được người dùng tải xuống.

Apple phải gỡ thêm hàng ngàn game và ứng dụng khỏi App Store theo lệnh của chính quyền Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu Apple thực hiện những thay đổi đáng kể với các dịch vụ của mình ở Trung Quốc. Các cơ quan quản lý Trung Quốc từng buộc Apple phải đóng cửa iBookstore và iTunes Movies ở Trung Quốc vào tháng 4.2016, chỉ 6 tháng sau khi đại gia công nghệ Mỹ khai trương hai cửa hàng này tại nước đông dân nhất thế giới.

Theo The Information, các cửa hàng ứng dụng nước ngoài ở Trung Quốc thường được đề nghị liên doanh với đối tác Trung Quốc, nhưng Apple tự vận hành App Store. Apple tránh chia sẻ mã nguồn iOS với Trung Quốc đến nay và đã thương lượng với Chính phủ Trung Quốc để không phải làm việc này.

Gần đây, chính quyền Trump có những hành động đàn áp mạnh mẽ các công ty công nghệ Trung Quốc, khiến một số hãng gặp khó trong kinh doanh ở Mỹ.

Hôm 6.8.2020, Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh cấm các giao dịch của Mỹ với ByteDance và Tencent, chủ sở hữu TikTok và WeChat, từ sau ngày 20.9.

Hôm 14.8, ông Trump ban hành sắc lệnh buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ vòng 90 ngày, tức sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo trang Bloomberg, Tổng thống Trump đưa ra lệnh hành pháp trên sau cuộc điều tra của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), nơi xem xét hoạt động mua lại các doanh nghiệp Mỹ của các nhà đầu tư nước ngoài. ByteDance từng mua ứng dụng Musical.ly vào năm 2017 và hợp nhất nó với TikTok.

Chính quyền Trump tăng cường nỗ lực để thanh lọc những gì được cho là "không đáng tin cậy" của các ứng dụng Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số Mỹ.

Khi được hỏi rằng liệu có lo ngại rằng lệnh cấm sâu rộng về các giao dịch với WeChat có thể ngăn Apple bán iPhone ở Trung Quốc không, Trump không bày tỏ lo lắng. “Tôi làm những gì tốt về mặt an ninh của đất nước chúng ta”, ông tuyên bố.

Một số công ty lớn của Mỹ, gồm cả Apple và Disney, đã bày tỏ sự lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn từ việc bị cấm giao dịch với WeChat. Các chuyên gia cảnh báo lệnh cấm WeChat có thể làm hạn chế nghiêm trọng khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ ở Trung Quốc. Chẳng hạn, doanh số iPhone có thể giảm 30% trên toàn cầu nếu lệnh cấm buộc Apple phải gỡ WeChat khỏi App Store. Lý do WeChat là siêu ứng dụng phải có ở Trung Quốc đại lục.

Dù vậy, Pony Ma Huateng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tencent, hôm 12.8 đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa Weixin ở Trung Quốc đại lục và WeChat dành cho thị trường nước ngoài, tương tự như Douyin và TikTok của ByteDance.

Chưa hết, chính quyền Mỹ cũng thắt chặt các hạn chế với nhà sản xuất điện thoại Huawei. Theo Reuters, thêm 38 chi nhánh của Huawei bị Washington đưa vào danh sách đen, gồm các đơn vị trực thuộc tập đoàn này đang hoạt động ở nhiều nước.

Với quyết định trên, tính từ tháng 5.2019, 152 chi nhánh của Huawei đã nằm trong danh sách đen của Mỹ. Họ bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ nếu không nhận được sự chấp thuận từ chính quyền Trump.

Mới đây, Tổng thống Donald Trump cho biết đã hủy các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc vào cuối tuần trước và cho rằng cách chính quyền Bắc Kinh xử lý với coronavirus là “không thể tưởng tượng được”.

Các nhà sáng tạo video hé lộ bí kíp kiếm 93 tỉ đến 116 tỉ đồng từ TikTok

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple gặp sóng gió ở Trung Quốc khi ông Trump mạnh tay với TikTok, WeChat, Huawei