Yin Yaocheng đã phát trực tiếp (livestream) từ năm 2022 như một cách để bán sản phẩm và thu hút du khách đến với hoạt động tự hái trái cây của mình, nhờ sự hỗ trợ của 5G.
Nhịp đập khoa học

Nông dân trồng vải thiều bán hàng hiệu quả hơn nhờ Huawei và China Unicom thúc đẩy 5G ở nông thôn

Sơn Vân 17:24 16/06/2024

Yin Yaocheng đã phát trực tiếp (livestream) từ năm 2022 như một cách để bán sản phẩm và thu hút du khách đến với hoạt động tự hái trái cây của mình, nhờ sự hỗ trợ của 5G.

Giữa một vườn vải thiều rộng 44.500 mét vuông, Yin Yaocheng bắt đầu công việc hàng ngày của mình từ sáng sớm. Song không giống như một số nông dân dành cả ngày để cày ruộng hoặc thu hoạch trái cây, Yin Yaocheng tự quay video mình đang đi dạo thong thả giữa những tán cây vải thiều tươi tốt trong khi nói chuyện bằng smartphone.

Yin Yaocheng, Giám đốc tiếp thị của Trang trại trái cây Donglin ở huyện Tăng Thành (thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc) đã livestream từ năm 2022 như một cách để bán sản phẩm và thu hút du khách đến với hoạt động tự hái trái cây của mình, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ di động 5G tiên tiến cho phép tương tác mượt mà hơn với khán giả.

“Livestream đã giúp chúng tôi đạt được mức tăng trưởng kinh doanh từ 20 đến 30% mỗi năm kể từ khi bắt đầu vào năm 2022”, Yin Yao nói với một nhóm phóng viên tại buổi livestream về vải thiều ở huyện Tăng Thành, nơi mạng 5.5G lần đầu tiên được thử nghiệm trong phát sóng trực tiếp tại nông thôn. Dịch vụ này được cung cấp bởi Huawei và China Unicom.

5.5G, mà Huawei gọi là 5G-Advanced, dự kiến ​​sẽ mang lại hiệu suất mạng cải thiện gấp 10 lần so với 5G, khi tốc độ downlink tối đa tăng từ 1 gigabit/giây lên 10Gbps và tốc độ tải uplink tối đa tăng từ 100 megabit/giây lên 1Gbps.

Downlink (tải xuống) và uplink (tải lên) là hai thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực truyền thông mạng, đặc biệt là mạng máy tính và viễn thông. Hai thuật ngữ này mô tả hướng di chuyển của dữ liệu trong mạng.

Downlink đề cập đến việc truyền dữ liệu từ mạng đến thiết bị đầu cuối, ví dụ như máy tính, smartphonne hoặc máy tính bảng. Đây là hướng di chuyển dữ liệu phổ biến nhất, thường được sử dụng để tải xuống các trang web, file, video, nhạc và các nội dung khác từ internet. Tốc độ downlink cao cho phép người dùng truy cập dữ liệu nhanh chóng và mượt mà.

Uplink đề cập đến việc truyền dữ liệu từ thiết bị đầu cuối đến mạng. Đây là hướng di chuyển dữ liệu ngược lại với downlink, thường được sử dụng để tải lên các file, hình ảnh, video và các nội dung khác lên internet. Tốc độ uplink cao cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả.

Hou Yingzhen, Chủ tịch tiếp thị và bán giải pháp 5G của Huawei, cho biết: “Việc thương mại hóa 5G-Advanced sẽ hỗ trợ việc tạo ra một ‘đường cao tốc thông tin’ phổ biến và nhanh chóng, cung cấp cơ sở hạ tầng cho một kỷ nguyên thông minh”.

China Unicom, một trong ba nhà khai thác mạng viễn thông lớn của Trung Quốc, đã cung cấp cho nông dân gói dịch vụ 5G được thiết kế riêng cho người dùng livestream, ưu tiên cho người đăng ký về tốc độ uplink và lưu lượng truy cập thông qua công nghệ 5G-slicing.

5G-slicing (phân chia mạng 5G) là một công nghệ mạng tiên tiến cho phép chia mạng 5G vật lý thành nhiều mạng ảo (slice) độc lập. Mỗi slice có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của một ứng dụng hoặc dịch vụ nhất định, với các tài nguyên mạng riêng biệt như CPU (bộ xử lý trung tâm), bộ nhớ, dung lượng lưu trữ và băng thông.

Lợi ích của 5G-slicing

- Tính linh hoạt: Cho phép nhà mạng cung cấp các dịch vụ đa dạng với chất lượng dịch vụ (QoS) được đảm bảo cho từng dịch vụ.

- Hiệu quả: Tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên mạng, giảm thiểu chi phí vận hành.

- Bảo mật: Cung cấp khả năng bảo mật nâng cao cho từng slice mạng.

- Độ trễ thấp: Hỗ trợ các ứng dụng đòi hỏi độ trễ thấp như ô tô tự lái, phẫu thuật từ xa.

- Khả năng mở rộng: Dễ dàng mở rộng mạng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Ứng dụng của 5G-slicing

Internet vạn vật (IoT): Quản lý hiệu quả hàng triệu thiết bị IoT với các yêu cầu khác nhau về băng thông và độ trễ.

Thực tế ảo (VR)/thực tế tăng cường (AR): Cung cấp trải nghiệm VR/AR mượt mà với độ trễ thấp.

Chăm sóc sức khỏe: Hỗ trợ phẫu thuật từ xa, theo dõi sức khỏe từ xa và các ứng dụng y tế khác.

Sản xuất: Tự động hóa quy trình sản xuất, tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Giải trí: Cung cấp dịch vụ truyền phát video độ phân giải cao, trò chơi đám mây và các dịch vụ giải trí khác.

Tóm lại, 5G-slicing là công nghệ mạng mạnh mẽ có tiềm năng cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Yin Yaocheng cho biết phạm vi phủ sóng 5G nâng cao đã cho phép anh livestream ở các khu vực rộng hơn trong trang trại với chất lượng video tốt hơn. Trước đây, Yin Yaocheng phải bám vào một nơi có tín hiệu mạnh nhất.

Anh nói: “Chiếc lá chỉ lay động khi có gió chạm vào nó và bông hoa trở nên rực rỡ hơn khi có ánh nắng chiếu vào. Với công nghệ, chúng tôi có thể giới thiệu tốt hơn những chi tiết này cho người xem thông qua các buổi livestream và cuối cùng là tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng (biến người xem thành khách hàng thực sự mua sản phẩm - PV)”.

nong-dan-trong-vai-thieu-ban-hang-hieu-qua-hon-nho-huawei-thuc-day-5g-o-nong-thon.png
Vải thiều được trưng bày tại một trang trại ở huyện Tăng Thành - Ảnh: Handout
nong-dan-trong-vai-thieu-ban-hang-hieu-qua-hon-nho-huawei-thuc-day-5g-o-nong-thon1.jpg
Tháp di động 5G cho phép livestream một cách suôn sẻ tại trang trại vải thiều ở huyện Tăng Thành - Ảnh: Iris Deng
nong-dan-trong-vai-thieu-ban-hang-hieu-qua-hon-nho-huawei-thuc-day-5g-o-nong-thon2.jpg
Những người livestream quảng cáo vải thiều tại địa phương tới lượng lớn khán giả trực tuyến - Ảnh: Ảnh: Handout

Thương mại điện tử livestream ngày càng trở thành một kênh phổ biến để nông dân trồng trái cây Trung Quốc tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là với các sản phẩm theo mùa có thời vụ thu hoạch ngắn. Tuy nhiên, việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng 5G ở nông thôn đi kèm với một số thách thức đặc biệt.

Theo Wang Liang, Phó tổng giám đốc đổi mới sản xuất tại chi nhánh tỉnh Quảng Đông của China Unicom, việc xây dựng mạng 5G ở khu vực nông thôn đòi hỏi chi phí cao hơn vì các cơ sở hạ tầng nằm cách xa nhau hơn so với ở những thành phố. Ông nói việc tạo ra lợi nhuận đầu tư ở những khu vực ít dân cư cũng khó khăn hơn.

Song trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh việc nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở khu vực nông thôn, nỗ lực thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư và triển khai các thiết bị kết nối để cải thiện sản xuất và bán hàng trong nông nghiệp, Wang Liang nói thêm.

Theo dữ liệu chính thức, tỉnh Quảng Đông có hơn 326.000 trạm gốc 5G tính đến cuối năm 2023, bao phủ gần như tất cả khu vực đô thị cấp quận, huyện và thị trấn, cũng như 94,5% đơn vị cấp xã. Năm nay, tỉnh Quảng Đông có kế hoạch bổ sung 38.000 trạm gốc 5G và 18 triệu người dùng.

Theo Tan Yushan, Trưởng bộ phận thông tin thị trường, khoa học và giáo dục tại cơ quan nông nghiệp và nông thôn của huyện, Tăng Thành đã đầu tư khoảng 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) hàng năm trong vòng 4 đến 5 năm qua để nâng cấp mạng 5G và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số khác.

Tuy nhiên, việc phủ sóng internet di động chỉ là một trong nhiều thách thức mà nông dân trồng vải thiều ở huyện Tăng Thành phải đối mặt. Tan Yushan cho biết mùa đông ấm hơn và mưa lớn vào mùa xuân dự kiến ​​sẽ làm giảm sản lượng 40% vải thiều trong năm nay.

nong-dan-trong-vai-thieu-ban-hang-hieu-qua-hon-nho-huawei-thuc-day-5g-o-nong-thon3.jpg
Nông dân trồng vải thiều ở huyện Tăng Thành chuẩn bị đối mặt với sản lượng giảm do mùa đông ấm hơn và mưa lớn vào mùa xuân - Ảnh: Handout

Yin Yao lo ngại rằng tình trạng thiếu hụt sẽ đẩy giá vải thiều lên cao khiến người tiêu dùng không còn muốn mua chúng nữa, ngay cả khi có sự trợ giúp của livestream.

Anh nói: “Giá một số loại vải thiều cao cấp có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay, khiến việc bán hàng trở nên khó khăn hơn”.

Bài liên quan
Với 5.5G, Trung Quốc đang triển khai bước tiến lớn tiếp theo trong công nghệ truyền thông
Các lĩnh vực của Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị cho việc ra mắt thế hệ 5G tiếp theo được gọi là 5.5G.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Có thể gom mọi vướng mắc trong phát triển KH-CN ở các luật hiện hành và sửa trong một luật mới
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng tất cả những điều khoản không hợp lý cho việc thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ trong các luật hiện hành đều có thể được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân trồng vải thiều bán hàng hiệu quả hơn nhờ Huawei và China Unicom thúc đẩy 5G ở nông thôn