Hai ứng cử viên tranh chức Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, cả hai đã đụng độ trên mọi mặt trận từ thương mại, khai thuế và tính tình.

Bà Clinton: 'Donald Trump-người đàn ông từng gọi phụ nữ là lợn'

Hà Ngọc Bách | 27/09/2016, 13:12

Hai ứng cử viên tranh chức Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, cả hai đã đụng độ trên mọi mặt trận từ thương mại, khai thuế và tính tình.

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ đã kết thúc vào tối 26.9 (giờ Mỹ). Trong cuộc tranh luận này, mọi chủ đề gần như không có giới hạn và cả hai ứng viên đã liên tục tấn công vào luận điểm của nhau.

Ông Trump nhấn mạnh bà Clinton là một chính trị gia lâu năm, sẽ không thể thay đổi nước Mỹ nếu làm được làm Tổng thống. Ngược lại, cựu Ngoại trưởng Clinton thì nói rằng ông trùm bất động sản New York đang cố "giấu" điều gì đó khi không công khai hồ sơ thuế của mình.

Ngay sau cuộc tranh luận trực tiếp, ông Trump nhận xét: Hillary có nhiều kinh nghiệm, nhưng toàn là kinh nghiệm xấu".

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên này khá lòng vòng, theo Fox News hiện không rõ ai sẽ được hưởng lợi thế từ cuộc tranh luận này và phải chờ các cuộc thăm dò dư luận tiếp theo để biết điều đó. Vào tháng 10 tới, trước thời điểm tổng tuyển cử vào tháng 11, ông Trump và bà Clinton sẽ tranh luận trực tiếp với nhau 2 lần nữa.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp với bà Clinton, ông Trump đã phủ nhận những tấn công liên tục của nhiều chính trị gia và từ phe bà Clinton rằng tính tình của ông không hợp để làm Tổng thống Mỹ.

"Tôi có một tính tình mạnh mẽ, Tôi biết làm thế nào để giành chiến thắng", Trump nhấn mạnh, trái ngược với những chế giễu của bà Clinton vào tuần trước. Ứng cử viên của đảng Cộng hòa ngược lại còn cho rằng bà Clinton "hoàn toàn mất kiểm soát".

Ông Trump cũng liên tục nói rằng bà Clinton "không có sức chịu đựng", trong khi bà Clinton bình tĩnh đáp lại rằng ông Trump nên coi lại thời bà làm Ngoại trưởng Mỹ.

"Sau khi ông công du đến 112 quốc gia và thương lượng một thỏa thuận hòa bình, một thỏa thuận ngừng bắn, hàng loạt vụ thả các nhà bất đồng chính kiến... Và giành 11 giờ điều trần liên tục trước Quốc hội, ông mới đủ tư cách nói chuyện với tôi về sức chịu đựng", bà Clinton khoe kinh nghiệm làm việc của mình.

Về vấn đề kinh tế, ông Trump tuyên bố sẽ xây dựng lại kinh tế Mỹ, đem việc làm lại cho đất nước. Trong khi bà Clinton nhấn mạnh là kinh tế Mỹ hiện đang trong giai đoạn hồi phục và chỉ cần xây dựng lại tầng lớp trung lưu Mỹ là đủ.

Cuộc tranh luận lại hướng về vấn đề cá nhân, khi ông Trump nói hiệp định NAFTA mà Tổng thống Bill Clinton ký là "thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất lịch sử", đồng thời nhắc cử tri về việc bà Clinton từng gọi tội phạm chưa thành niên là "siêu động vật săn mồi".

Ngược lại, bà Clinton chỉ trích việc ông Trump không đưa ra tờ khai thuế, dù tỉ phú New York biện hộ rằng lý do chính là do "kiểm toán". Bà Clinton cho rằng đối phương không thực sự giàu như ông khoe, khi nói "có điều gì đó ông ta đang giấu".

Ông Trump liền tuyên bố sẽ đăng tải tờ khai thuế của mình, trái với lời khuyên của luật sư của ông nếu bà Clinton công khai "33.000 email" mà bà đã xóa.

"Ngay khi bà đăng tải chúng, tôi sẽ cho mọi người xem tờ khai thuế của tôi", ông Trump nói.

Giai điệu của cuộc tranh luận ngày càng gay gắt hơn khi sắp hết thời gian. Bà Clinton nói rằng ông Trump là một người đàn ông "từng gọi phụphụ nữ làlợn, đồ vụng về là con chó".

Cuối cùng, bất chấp hàng loạt các tranh cãi ngoài lề, cả hai ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ đều nhấn mạnh họ sẽ tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố nếu trở thành Tổng thống Mỹ.

Thiên Hà (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Clinton: 'Donald Trump-người đàn ông từng gọi phụ nữ là lợn'