Trong báo cáo của mình ngày 9.8, một Ủy ban chính phủ của Ba Lan đã gợi ý rằng Nga có thể đã giết hại cựu Tổng thống Lech Kaczynski hồi năm 2010.

Ba Lan đề cập yếu tố Nga trong cái chết của cựu Tổng thống Lech Kaczynski

Hà Ngọc Bách | 11/08/2017, 07:36

Trong báo cáo của mình ngày 9.8, một Ủy ban chính phủ của Ba Lan đã gợi ý rằng Nga có thể đã giết hại cựu Tổng thống Lech Kaczynski hồi năm 2010.

Ủy ban điều tra của Ba Lan đã kết luận rằng có dấu vết chất nổ được tìm thấy trên chiếc máy bay xấu số chở cựu Tổng thống Lech Kaczynski bị rơi hồi năm 2010.

Theo báo cáo của Ủy ban điều tra này, "Thiệt hại của cánh trái trên chiếc Tu 154M không đến từ việc va chạm với rừng cây bạch dương... Nó bị phá hủy trước khi máng vào cây... và nhiều thiệt hại cho cánh trái của máy bay cho thấy dấu vết của một vụ nổ".

Chuyến bay Tu 154 M được nói đến là chuyến bay chở cựu Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng 18 quan chức hàng đầu nước này bị rơi ở Smolensk, Nga hồi năm 2010 khi đang định hạ cánh trong thời tiết xấu.

Nhiều cuộc điều tra trước đây đều cho ra kết quả là máy bay bị rơi do tầm nhìn kém, đâm trúng cây rừng. Tuy nhiên, chính phủ mới của Ba Lan đã tổ chức một cuộc điều tra mới vào năm 2015 để làm rõ lại vụ tai nạn.

Cuộc điều tra mới được đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền tại Ba Lan do ông Jaroslaw Kaczynski em trai của cựu Tổng thống Lech Kaczynski chủ trì. Ông Jaroslaw Kaczynski từ lâu đã luôn tin một thuyết âm mưu rằng anh trai song sinh của ông bị ám sát, chứ không phải chết vì tai nạn.

Các nhà điều tra Ba Lan cũng cho rằng điều khiển không lưu của Nga đã cố tình chỉ sai vị trí của máy bay cho phi công, khiến xảy ra vụ tai nạn ngày 10.4.2010.

Nga không phải là đích ngắm duy nhất trong vụ rơi máy bay ở Smolensk, một mục tiêu khác của chính quyền Ba Lan là cựu Thủ tướng nước này, đương kim Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Hôm 2.6, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz đã cáo buộc ông Tusk là nhân vật phải chịu trách nhiệm về chính trị, luật pháp và đạo đức trong vụ tai nạn năm 2010.

Mới tuần trước ngày 3.8 ông Tusk đã phải tới Ba Lan để tham gia vào phiên điều trần điều tra nguyên nhân vụ máy bay rơi thảm khốc tại Smolensk của Nga năm 2010. Ông tham dự phiên điều trần theo yêu cầu của viện công tố Ba Lan với tư cách là nhân chứng bởi thời điểm đó là Thủ tướng của nước này.

Ông được cho là đã yêu cầu các công tố viên lúc đó không tham gia vào các cuộc khám nghiệm tử thi ở Moscow cũng như ở Warsaw khi các thi thể vụ máy bay rơi được mang trở về Ba Lan. ĐảngPiS cho rằng chính sai lầm này của ông Tusk dẫn tới việc các bộ phận thi thể của các nạn nhân đã bị chôn lẫn lộn ngay sau đó.

Ông Tusk lẫn luật sư của mình đều cho rằng việc triệu tập ông mang động cơ chính trị, nhưng ôngvẫn đến Warsaw điềutrầnđể thể hiện trách nhiệm công dân của mình.

Ái Vi (theo Poland Radio)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan đề cập yếu tố Nga trong cái chết của cựu Tổng thống Lech Kaczynski