Trong khi Bộ Ngoại giao Ba Lan chưa lên tiếng về thông tin của Tình báo Nga thì Bộ Quốc phòng Ba Lan đã lên tiếng.

Ba Lan lên tiếng sau khi Tình báo Nga cảnh báo Ba Lan âm mưu cùng Mỹ đưa quân chiếm miền tây Ukraine

Anh Tú | 29/04/2022, 11:42

Trong khi Bộ Ngoại giao Ba Lan chưa lên tiếng về thông tin của Tình báo Nga thì Bộ Quốc phòng Ba Lan đã lên tiếng.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga, ông Sergei Naryshkin, cho biết Washington và Warsaw đang lên kế hoạch thiết lập quyền kiểm soát của Ba Lan đối với "tài sản lịch sử" ở Ukraine.

Ông Naryshkin nói: Trên thực tế, đó là một nỗ lực nhằm lặp lại "thỏa thuận" lịch sử đối với Ba Lan sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, khi phe thắng cuộc phương Tây (phe Hiệp ước) công nhận quyền của Warsaw trong việc chiếm đóng một phần lãnh thổ Ukraine.

Trong lịch sử, Ba Lan đã cai trị một số vùng lãnh thổ hiện là một phần của Ukraine vào những thời điểm khác nhau trong quá khứ, gần đây nhất là giữa hai cuộc thế chiến. Miền Tây Ukraine, bao gồm cả thành phố Lviv, đã được sáp nhập vào Liên Xô vào cuối Thế chiến Thứ hai.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga nói: "Giai đoạn đầu tiên của quá trình 'thống nhất' sẽ là việc quân đội Ba Lan tiến vào các khu vực phía tây của Ukraine với chiêu bài 'bảo vệ khỏi sự xâm lược của Nga'. Các phương thức của sứ mệnh sắp tới hiện đang được thảo luận với chính quyền Joe Biden. Theo các thỏa thuận sơ bộ, nó sẽ diễn ra mà không có sự ủy quyền của NATO, nhưng với sự tham gia của 'các quốc gia có thiện chí'. Warsaw cho đến nay đã không đạt được thỏa thuận với các thành viên tiềm năng của 'liên minh những người cùng chí hướng”.

Theo ông Naryshkin, cơ quan tình báo Ba Lan đang tìm kiếm đại diện của giới tinh hoa Ukraine mà họ có thể đồng ý để thành lập cái gọi là đối trọng dân chủ với phe phát xít mới, theo định hướng Warsaw, đồng thời là những người sẽ ủng hộ kế hoạch triển khai quân đến miền Tây Ukraine của Ba Lan.

Naryshkin giải thích: "Theo tính toán của chính quyền Ba Lan, việc củng cố bảo vệ ở phía tây Ukraine rất có thể sẽ dẫn đến sự tan rã của đất nước này. Đồng thời, Warsaw về cơ bản sẽ giành được quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ mà lực lượng 'Lực lượng gìn giữ hòa bình Ba Lan' sẽ tiến vào”. Theo kế hoạch, 'Lực lượng gìn giữ hòa bình của Ba Lan' sẽ được triển khai ở những vùng của Ukraine, nơi nguy cơ xung đột trực tiếp với quân đội Nga là rất thấp. Các nhiệm vụ chiến đấu" ưu tiên của quân đội Ba Lan sẽ bao gồm việc dần dần tiếp quản quyền kiểm soát của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đối với các cơ sở chiến lược nằm ở đó”.

Một nhà lập pháp cấp cao của Nga, Thượng nghị sĩ Andrei Klimov, Phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Nga, ngày 28.4 cũng nói rằng Ba Lan đang có kế hoạch thiết lập quyền kiểm soát đối với một phần lãnh thổ Ukraine. 

Theo truyền thông Mỹ, họ chưa nhận được trả lời từ Bộ Ngoại giao Ba Lan để yêu cầu bình luận về nhận xét của ông Naryshkin ngày 28.4.

Sau những thông tin từ tình báo Nga, báo chí Ba Lan đã chất vấn Bộ Quốc phòng Ba Lan. Bộ Quốc phòng Ba Lan "không xác nhận các báo cáo giật gân về cáo buộc Quân đội Ba Lan chuẩn bị xâm nhập vào Ukraine" đồng thời "coi chúng là tin giả như những điều vô lý trước đó liên quan đến việc phân chia Ukraine với sự tham gia của chúng tôi".

Ba Lan là một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất trong cuộc xung đột với Nga. Telegraph của Anh nhận định trong khi các nước EU chủ chốt như Đức và Pháp đang phải vật lộn để đối phó với những thách thức to lớn do hành động quân sự của Nga đối với tương lai an ninh châu Âu, thì Ba Lan không chỉ trở thành trụ cột trong nỗ lực của phương Tây nhằm cung cấp cho Ukraine những thứ cần thiết, kể cả viện trợ quân sự, mà còn đón nhận hàng triệu người tị nạn Ukraine một cách không do dự. Hơn nữa, Ba Lan còn khởi đầu kêu gọi tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, vốn chủ yếu bao gồm vũ khí phòng thủ cho đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan lên tiếng sau khi Tình báo Nga cảnh báo Ba Lan âm mưu cùng Mỹ đưa quân chiếm miền tây Ukraine