“Tôi muốn Bộ trưởng cho biết Bộ trưởng hiểu người nông dân đến mức nào, những vấn đề gì người nông dân đang bức xúc? Bộ trưởng có nghe đươc người nông dân nói gì không và người nông dân mong muốn nhất điều gì?”, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu đánh giá về phần giải trình của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tiếc là bộ trưởng trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi

Trí Lâm | 13/06/2017, 17:34

“Tôi muốn Bộ trưởng cho biết Bộ trưởng hiểu người nông dân đến mức nào, những vấn đề gì người nông dân đang bức xúc? Bộ trưởng có nghe đươc người nông dân nói gì không và người nông dân mong muốn nhất điều gì?”, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu đánh giá về phần giải trình của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 13.6 về phần trả lời giải trình chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lich (VHTT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) mong muốn các đại biểu trả lời sâu sát vấn đề hơn nữa.

Đánh giá phần giải trình của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, bà Quyết Tâm cho biết, các đại biểu hỏi những vấn đề rất sát sườn đối với ngành nông nghiệp, nông dân và Bộ trưởng trong thời gan ngắn cũng nắm rất chắc vấn đề, trả lời rất có trách nhiệm đối với nhiều câu hỏi của các đại biểu. Tuy nhiên, cũng có những câu hỏi Bộ trưởng chưa trả lời hết các nội dung.

“Tôi muốn Bộ trưởng cho biết Bộ trưởng hiểu người nông dân đến mức nào, những vấn đè gì người nông dân đang bức xúc? Bộ trưởng có nghe được người nông dân nói gì không và người nông dân mong muốn nhất điều gì? Rất tiếc là Bộ trưởng lại trả lời là việc này là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị mà không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của tôi”, bà Quyết Tâm nói.

Còn với Bộ tưởng Bộ VHTT-DL, đại biểu này cho biết mới bắt đầu trả lời nên cũng chưa thể đánh giá hết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ngay phần đầuphiên trả lời chất vấn thì Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong ngành thời gian vừa qua, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, việc nhận trách nhiệm thế nào và làm gì để chịutrách nhiệm đó mới là quan trọng, mới là cái mà người dân quan tâm. Nếu chỉ nhận trách nhiệm chung chung thì ai cũng nhận được.

“Tôi cảm giác như Bộ trưởng đặt ra một số vấn đề còn ở bề nổi, tôi mong muốn nó được sâu hơn”, đại biểu này nói.

Theo ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau), câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thể hiện việc nắm vấn đề rất chắc và có tâm huyết, tầm nhìn, dù mới chỉ đảm nhận cương vị khoảng 1 năm.

Cũng chia sẻ với báo chí bên hành lang về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, ĐBQH Nguyễn Phan Như Khuê (TP.HCM) đánh giá cao Bộ trưởng vì thừa nhận thẳng thắn những yếu kém trong ngành của mình. Tuy nhiên, cách trả lời cần phải chu đáo hơn để người dân yên tâm.

Trước đó, trong phiên chất vấn buổi sáng, trả lời đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm về trách nhiệm của mình trước người nông dân khi người nông dân đang rất trông chờ vào hành động của mình, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết người nông dân không chỉ trông chờở Bộ trưởng mà trông chờ vào cả hệ thống chính trị.

“Cả hệ thống phải làm tốt chứ một ông trưởng ngành không bao giờ làm tốt hết được. Bộ trưởng hứa với quyết tâm cao nhất, không chỉ mình Bộ trưởng quyết tâm mà còn chỉ đạo hệ thống làm hết sức mình”.

Không đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm tranh luận lại và nhấn mạnh: “Tôi chất vấn Bộ trưởng là muốn Bộ trưởng trả lời trách nhiệm của mình, chứ không phải hệ thống chính trị".

Đại biểu này chia sẻ, trong nhiều cuộc gặp gỡ với bà con nông dân, bà nhận thấy ứng xử của ngành với khu vực nông nghiệp, nông thôn còn nhiều lúng túng.

"Cái gì dễ thì chúng ta làm, nhưng cái khó nhất hiện nay là tổ chức sản xuất thì lại chưa tập trung làm, chưa có giải pháp đột phá. Ngay như gần đây, một thứ trưởng của ngành nông nghiệp phát ngôn rằng việc sản xuất dư thừa do bà con chạy theo phong trào, thấy gì thì làm nấy. Tôi cho rằng đó là thiếu trách nhiệm”, bà Tâm nói.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tiếc là bộ trưởng trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi