Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, vào ngày 17.6 tới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng sẽ chủ trì với các cơ quan, tổ chức liên quan để làm việc về những khó khăn trong công tác đăng kiểm tàu thuyền vật liệu PPC của Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc.

Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan họp về vấn đề tàu thuyền PPC

Trí Lâm | 13/06/2017, 16:54

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, vào ngày 17.6 tới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng sẽ chủ trì với các cơ quan, tổ chức liên quan để làm việc về những khó khăn trong công tác đăng kiểm tàu thuyền vật liệu PPC của Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc.

Thông tin này được Phó chủ nhiệm Ủy banKhoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội, ông Lê Hồng Tịnh nêu trong văn bản số 364/UBKHCNMT14 gửi Công ty Cổ phần công nghệ Việt Séc.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, ngày 20.12.2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 43/2016/TT-BGTVT (có hiệu lực ngày 28.7.2017) chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC chở đến 12 người. Điều này khiến các doanh nghiệp “mất ăn mất ngủ” và đứng trước nguy cơ phá sản.

Trao đổivới phóng viên báo điện tửMột Thế Giới, ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty Việt Séc cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) không cấp đăng kiểm cho tàu thuyền có sức chở trên 12 hành khách trong khi lại cho đóng tàu lớn đến 20m. Đây là điều hết sức phi lý vì hiện tại tàu dưới 9m Cục ĐKVN đã cấp đăng kiểm cho chở 12 người.

“Việc Cục ĐKVN giới hạn kích thước cũng như số hành khách đối với tàu thuyền đóng bằng vật liệu PPC là cản trở việc phát triển của doanh nghiệp. Việc xác định tàu chở bao nhiêu khách cần phải dựa trên kết quả tính toán thiết kế để quyết định”, ông Đảo nói.

Chuyên gia tàu thuyền Đinh Chí Đang cũng nhấn mạnh “đã có rất nhiều tàu của biên phòng, hải quân, cảnh sát biển… làm bằng vật liệu này và có vận hành thực tế tại sao Cục ĐKVNkhông tham khảo họ?”. Cục ĐKVN cần sớm sửa lại QCVN-95:2016/BGTVT, bỏ đi phần hạn chế dưới 12 người. Nếu còn vướng mắc gì về kỹ thuật cần mở những hội thảo với nhà sản xuất và với các chuyên gia khác để hoàn thiện quy chuẩn. Đây là cách đúng đắn nhất mà trên thế giới thường làm.

“Không thể cứ tàu to hơn, lớn hơn là bắt doanh nghiệp phải làm thử nghiệm. Việc doanh nghiệp phát triển được tàu to hơn, lớn hơn là đáng được khuyến khích chứ không nên làm khó doanh nghiệp, không cho doanh nghiệp lớn”, ông Đang nói.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên báo điện tửMột Thế Giới, ĐBQH Dương Minh Tuấn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã có công văn chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về hai nội dung.

Thứ nhất là cơ sở để ban hành Thông tư 43 quy định Quy chuẩn Kỹ thuật QG về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu PPC?

Thứ hai là tại sao Công ty Việt – Séc (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) gửi hồ sơ đăng kiểm tại Cục ĐKVNđến nay vẫn chưa giải quyết? Đề nghị Cục ĐKVNkhẩn trương giải quyết để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan họp về vấn đề tàu thuyền PPC