Ngày 16.3.2018, Báo điện tử Một Thế Giới nhận được văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về thông tin liên quan đến sai phạm tại Khu vật tư (lô K) H.Côn Đảo. Trong công văn UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh nghiên cứu xử lý. Thời hạn cho Thanh tra tỉnh báo cáo sự việc là 10 ngày.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất vàng cấp cho cán bộ, UBND tỉnh giao Thanh tra xử lý

ngọc thạnh | 16/03/2018, 16:14

Ngày 16.3.2018, Báo điện tử Một Thế Giới nhận được văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về thông tin liên quan đến sai phạm tại Khu vật tư (lô K) H.Côn Đảo. Trong công văn UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh nghiên cứu xử lý. Thời hạn cho Thanh tra tỉnh báo cáo sự việc là 10 ngày.

Sau khi Báo điện tử Một Thế Giới đăng bài viết ‘Huyện Côn Đảo: Cán bộ làm sai được bỏ qua trách nhiệm,dân lãnh đủ hậu quả’ (1.2.2018), phản ánh việc hàng chục hộ dân tại Khu vật tư (lô K) H.Côn Đảo đồng loạt khiếu nại về việc không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù nhiều năm mang hồ sơ đi xin.

Thế nhưng, năm 2016, xuất hiện nhiều người mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến yêu cầu họ rời khỏi mảnh đất mà họ đã vàđang sinh sống. Điều lạ là trong số những người đến đòi đất có nhiều người đã và đang là các cán bộ công chức công tác tại H.Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đơn kêu cứu của các hộ dân đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu làm rõ việc phân lô và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất mà các hộ dân đang sinh sống ổn định để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân ở đây.

Biên nhận hồ sơ xin hóa giá nhà ở tại khu vật tư (lô K) của người dân từ năm 1994 - Ảnh chụp

Mặc dùđã có kết luận thanh tra về sai phạm tại Khu vật tư này, nhưng trong nhiều nămsự việc vẫn “dậm chân tại chỗ” khiến những hộ dân nơi đây liên tục gặp bất ổn trong cuộc sống.

Ngày 6.3.2018, phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới đã liên hệ với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tìm hiểu các thông tin liên quan đến sai phạm của cán bộ đã được nêu rõ trong kết luận thanh tra số 114/KL-TTr.NV5 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu; phương hướng giải quyết các khiếu nại, mong muốn của các hộ dân tại Khu vật tư;…

Ngày 13.3.2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản số 2188/UBND-VP do Phó chủ tịch Nguyễn Thanh Tịnh ký. Trong văn bản nêu “Giao Thanh tra tỉnh nghiên cứu ý kiến, yêu cầu của Phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới...,căn cứ quá trình giải quyết vụ việc, tham mưu cho UBND Tỉnh trả lời Báo theo quy định của pháp luật. Thời hạn báo cáo 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản này./.”

Văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Kết luận Thanh tra 114/KL-TTr.NV5 của Thanh tra tỉnh có nêu rõ sai phạm của các cán bộ

UBND huyện Côn Đảo đã có những sai phạm trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 22 hộ gia đình, cá nhân. Từ năm 2003 đến 2007, các thế hệ lãnh đạo huyện Côn Đảo đã ký 22 quyết định giao đất, cấp "sổ đỏ" cho các cá nhân chủ yếu là cán bộ của huyện và các ban ngành chức năng - vốn ở nơi khác.

Khi giao đất cho 14/22 hộ, không tiến hành thu hồi đất theo quy định tại Điều 32 Luật Đất đai năm 2003. Không tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng cho những hộ gia đình đang sinh sống trực tiếp tại khu vật tư cũ. Thực hiện việc cấp giấy và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa bàn giao đất trên thực địa là chưa đúng theo quy định.

Đến nay, trong 22 cá nhân được cấp đất nói trên có 8 trường hợp đã về đất liền, 9 trường hợp đương chức tại Côn Đảo, 5 người đã về hưu. Điều đáng nói, trong số 22 người được cấp đất nói trên có đến 13 người đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác "trên giấy".

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xác định có nhiều người nguyên là lãnh đạo huyện Côn Đảo đã ký 22 "sổ đỏ" nói trên như Hoàng Nghĩa Doãn, Nguyễn Hoàng Tùng, Châu Anh Kiệt, Phan Hòa Bình.

Trong đó, ông Tùng hiện đang là bí thư Huyện ủy Côn Đảo. Cũng theo Thanh tra tỉnh, trong 22 trường hợp trên có nhiều "sổ đỏ" không có tờ trình tham mưu của cấp dưới.

Người dân mong muốn được tái định cư tại chỗ

Nguyện vọng của 30 hộ dân mong muốn được tái định cư tại chỗ nếu thực hiện phân lô, còn nếu thu hồi để làm công trình công cộng, dân sinh thì họ sẵn sàng giao đất và chấp nhận tái định cư nơi khác. Tuy nhiên, trước đâychánh Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất triển khai lô K theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua vào tháng 12.2016. Theo đó, lô đất này làm dự án phân lô nhà ở, khi triển khai thì thực hiện di dời, giải tỏa, bố trí tái định cư cho những hộ dân đang sinh sống ở đây theo quy định.

​Khu vật tư (gọi tắt là lô K ), là khu "đất vàng"ở trung tâm huyện Côn Đảo có diện tích rộng hơn 6.600 m2, là nơi sinh sống của khoảng 30 hộ dân từ gần 30 năm trước.Việc phân lô cấp đất, chuyển nhượng trên giấy một diện tích đất lớn tại Khu vật tư (lô K) khiến hàng chục hộ dân đã và đang sinh sống hàng chục năm bỗng dưng mất đất,.. quyền và lợi ích có dấu hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý, giải quyết thỏa đáng.

Báo điện tử Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin.

Ngọc Thạnh

Xem thêm:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất vàng cấp cho cán bộ, UBND tỉnh giao Thanh tra xử lý