Khi hoàn thành bức tranh này ở nơi cách ly, N.H.P.N biết tin bà của em (bệnh nhân COVID-19 thứ 456 ở Việt Nam) trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế.

Bà tử vong vì COVID-19, cháu viết tâm thư xúc động kèm tranh cổ vũ đẩy lùi dịch bệnh

10/08/2020, 10:48

Khi hoàn thành bức tranh này ở nơi cách ly, N.H.P.N biết tin bà của em (bệnh nhân COVID-19 thứ 456 ở Việt Nam) trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế.

Chiều 9.8.2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19. Đây ca là ca tử vong thứ 11 vì COVID-19 ở Việt Nam.

Bệnh nhân 456 (BN 456): nữ 55 tuổi, địa chỉ phường Hải Châu II, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Tiền sử: Tăng huyết áp ngày 28.7.2020 bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng do nghi nhiễm COVID-19, được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 29.7.2020 có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 30.7.2020, bệnh nhân suy hô hấp cấp nặng và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế.

Ngày 6.8, bệnh nhân xuất huyết khối tĩnh mạch đùi trái, được can thiệp di chuyển huyết khối tắc động mạch phổi.

Ngày 7.8, bệnh nhân tiếp tục xấu đi, bệnh nhân bệnh nhân đã được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu liên tục (CCRT) và đặt ECMO (phổi nhân tạo) vào buổi chiều cùng ngày.

Ngày 9.8, bệnh nhân xuất hiện tụt huyết áp nặng, xuất huyết tiêu hoá, ngừng hô hấp tuần hoàn; đến 12 giờ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế.

Chẩn đoán tử vong: Viêm phổi do COVID-19 biến chứng suy hô hấp cấp nặng (Hội chứng ARDS), suy đa tạng, xuất huyết tiêu hoá trên bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp.

Việt Nam hiện có 841 ca mắc COVID-19 với 13 người tử vong.

Đau buồn khi biết bà qua đời vì COVID-19, em N.H.P.N viết tâm thư đầy xúc động và cho biết vừa hoàn thành bức tranh cổ vũ cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh. N.H.P.N kể bà của em có gương mặt hiền và phúc hậu nhưng COVID-19 đã mang bà đi khỏi thế gian.

Nội dung tâm thư sau:

Hiện nay, gia đình con đang cách ly theo quyết định của chủ tịch phường.

Trong những ngày qua, con theo dõi tình trạng sức khỏe của và hiểu được những vất vả của đội ngũ y bác sĩ. Vì vậy, con vẽ bức tranh này để tặng bà, tặng những thiên thần áo trắng, nhưng lúc bức tranh hoàn thành thì cũng là lúc bà trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế.

Bà năm nay 55 tuổi, có gương mặt hiền và phúc hậu lắm nhưng con vi rút quái ác kia đã mang bà đi khỏi thế gian này.

Bà ơi, cuộc chiến nào không có sinh ly tử biệt. Sự ra đi của bà sẽ tiếp thêm sức mạnh và tạo động lực cho các thiên thần áo trắng quyết chiến tiêu diệt con vi rút này. Bà yên lòng bà nhé, bởi "Nơi tuyến đầu luôn xông pha - Ở hậu phương luôn đồng lòng", người dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung sẽ chiến thắng trong đại dịch này.

Bà có thấy gì không? Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, hình ảnh Lạc Long Quân với con rồng cháu tiên sẽ mãi mãi trường tồn. Dù ngày xưa hay ngày nay thì ý chí kiên cường bất khuất, chung sức chung lòng của toàn dân tộc Việt Nam luôn luôn bùng cháy. Chính vì vậy, dù khó khăn, gian khổ nhưng chúng ta nhất định chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID-19. Bà ra đi thanh thản bà nhé!”.

Bức tranh cổ vũ đẩy lùi dịch COVID-19 của N.H.P.N

Cảm động khi đọc thư này, nhiều người cho rằng bức tranh của N.H.P.N đẹp, ý nghĩa với hình ảnh Lạc Long Quân chỉ tay, con rồng thổi lửa cùng bác sĩ bắn tên diệt coronavirus.

Hy vọng người dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung sẽ sớm chiến thắng đại dịch này đúng như lời của N.H.P.N.

Thêm hai bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam tử vong

Sáng 1.8.2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về 2 bệnh nhân COVID-19 tử vong. Đây là ca tử vong do COVID-19 thứ 12 và 13 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam. Cụ thể như sau:

1. Bệnh nhân 430 (BN 430): nữ, 33 tuổi, địa chỉ Phường Hải Châu II, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Tiền sử: Suy thận mạn giai đoạn cuối, suy tim, tăng huyết áp, nhiễm trùng huyết.

Ngày 23.7, bệnh nhân mệt nhiều, khó thở, đi khám, nhập viện điều trị tại Khoa Nội thận Bệnh viện Đà Nẵng được chẩn đoán viêm phổi cấp do COVID-19, được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm;

Ngày 26.7, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-COV-2;

Ngày 30.7, bệnh nhân diễn biến nặng, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế cơ sở 2 và được lọc máu liên tục;

Ngày 1.8, bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy;

Ngày 3.8, bệnh nhân được đặt ECMO phổi nhân tạo;

22 giờ 30 ngày 9.8, bệnh tình chị nguy kịch, xuất hiện ngừng tuần hoàn hô hấp;

0 giờ 30 ngày 10.8, bệnh nhân tử vong.

Chẩn đoán tử vong: Viêm phổi nặng do COVID-19, biến chứng suy đa tạng không hồi phục, sốc nhiễm trùng nhiễm độc trên bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, lọc màng bụng chu kỳ và suy tim tăng huyết áp.

2. Bệnh nhân 737 (BN 737): nữ, 47 tuổi, địa chỉ quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Tiền sử: Suy thận mạn giai đoạn cuối đã chạy thận nhân tạo chu kỳ và đặt Stent, suy tim, tăng huyết áp.

Ngày 27.7, bệnh nhân được cách ly xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2;

Ngày 4.8, bệnh nhân xét nghiệm lần 2 có kết quả dương tính với SARS-COV-2 và được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đà Nẵng;

Ngày 6.8, bệnh nhân được chuyển sang Trung tâm y tế Hòa Vang để điều trị;

19 giờ 30 ngày 9.8, bệnh nhân suy hô hấp, thở máy, đặt nội khí quản phải sử dụng thuốc an thần, thuốc trợ tim;

0 giờ 45 ngày 10.8, bệnh nhân hôn mê sâu, nhịp tim rời rạc rồi ngừng hẳn; đến 1 giờ 15 thì tử vong.

Chẩn đoán tử vong: Nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận mạn tính giai đoạn cuối, thận nhân tạo chu kỳ và mắc COVID-19.

13 bệnh nhân COVID-19 tử vong ở Việt Nam đều là những người cao tuổi, mắc bệnh lý nền như suy thận mạn tính, tiểu đường type II, ung thư, tăng huyết áp...

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà tử vong vì COVID-19, cháu viết tâm thư xúc động kèm tranh cổ vũ đẩy lùi dịch bệnh