Các nhóm vũ trang (thuộc nhiều sắc tộc thiểu số) sẽ không khoanh tay đứng nhìn nếu quân đội Myanmar tiếp tục giết hại người biểu tình.

Nguy cơ các nhóm vũ trang đụng độ quân đội Myanmar

Cẩm Bình | 27/03/2021, 15:20

Các nhóm vũ trang (thuộc nhiều sắc tộc thiểu số) sẽ không khoanh tay đứng nhìn nếu quân đội Myanmar tiếp tục giết hại người biểu tình.

Đây là tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Khôi phục bang Shan (RCSS) Yawd Serk – nhân vật đại diện chung cho 10 nhóm vũ trang ký thỏa thuận đình chiến với chính quyền năm 2015.

Theo truyền thông địa phương và một số nhân chứng, ngày 27.3 trên toàn quốc có ít nhất 16 người biểu tình bị giết hại. Tướng Serk lên án: “Hôm nay không phải là ngày Lực lượng vũ trang mà giống ngày họ giết người. Làm vậy không phải bảo vệ nền dân chủ mà là làm tổn thương dân chủ”.

“Nếu họ tiếp tục bắn vào người biểu tình và bắt nạt nhân dân, tôi nghĩ mọi nhóm sắc tộc sẽ không đứng nhìn”, tướng Serk nhắc nhở.

yawd-serk.jpg
Tướng Yawd Serk - Ảnh: Getty Images

Tại vùng biên giới Myanmar có khoảng 20 nhóm vũ trang đang hoạt động. Nhóm chưa ký thỏa thuận đình chiến với chính quyền thường tiến hành vài vụ tấn công nhỏ lẻ.

RCSS - hoạt động gần biên giới giáp Thái Lan - là một trong số các nhóm vũ trang lên tiếng phản đối đảo chính, cam kết sát cánh cùng người biểu tình.

Nhiều người biểu tình đang kêu gọi thành lập lực lượng vũ trang liên bang. Tướng Serk tỏ ý ủng hộ: “Chúng ta có kẻ thù chung. Chúng ta cần chung tay đối phó kẻ làm hại nhân dân”.

02vi-myanmar-top-mobilemasterat3x-v2.jpg
Tình hình Myanmar tiếp tục căng thẳng - Ảnh: The New York Times

Bất ổn tại Myanmar kéo dài gần 2 tháng qua với tổng số người chết đã vượt qua con số 340. Phát biểu nhân ngày Lực lượng vũ trang, Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing khẳng định nhiệm vụ của quân đội là bảo vệ người dân và thúc đẩy dân chủ, đồng thời đảm bảo sớm tổ chức bầu cử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ các nhóm vũ trang đụng độ quân đội Myanmar