Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ trên trang cá nhân Facebook rằng, Hội có cơ sở đối chiếu khác là hồ sơ doanh nghiệp do Asanzo nộp thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng của Asanzo.

Bà Vũ Kim Hạnh nói rõ việc vì sao Asanzo bị tước danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao

24/06/2019, 10:04

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ trên trang cá nhân Facebook rằng, Hội có cơ sở đối chiếu khác là hồ sơ doanh nghiệp do Asanzo nộp thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng của Asanzo.

Doanh nhân Phạm Văn Tam, chủ doanh nghiệp Asanzo - Ảnh: Internet

Theo bà Vũ Kim Hạnh, về việc bình chọn của người tiêu dùng, Asanzo được bình chọn ở ngành điện tử gia dụng và chỉ có 2 sản phẩm được chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao là tivi và thiết bị Smart Box (cục bắt tín hiệu truyền hình mặt đất).

Các sản phẩm khác của Asanzo thuộc ngành máy móc gia dụng không được người tiêu dùng bình chọn (dữ liệu điều tra đang lưu trữ có ghi nhận cụ thể và ban tổ chức cuộc điều tra cũng thông báo cho doanh nghiệp như vậy).

Tham khảo thông tin từ bài điều tra của TTO “Ba công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam trực tiếp nhập hàng in sẵn nhãn hiệu (Asanzo) từ Trung Quốc... Trong năm 2018, 2019, công ty cổ phần tập đoàn Asanzo tiếp tục nhập nhiều linh kiện điện tử có in sẵn nhãn hiệu Asanzo (từ Trung Quốc) và cả linh kiện không ghi nhãn hiệu gì từ Trung Quốc”, bà Hạnh cho hay, đối chiếu với hồ sơ kinh doanh mà Asanzo cung cấp cho Hội đang lưu trữ sẵn tại văn phòng Hội (đây là một phần của thủ tục để nhận danh hiệu), Hội nhận thấy việc doanh nghiệp cho biết họ sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng (được bình chọn) tại 2 nhà máy: nhà máy 1 rộng 5.000 m2 và nhà máy 2 rộng 1.740 m2 là không đúng với thực tế.

“Như vậy bên cạnh thông tin điều tra của TTO, chúng tôi cũng có cơ sở đối chiếu khác là hồ sơ doanh nghiệp do Asanzo nộp, thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng của Asanzo, cũng là vi phạm điều lệ sử dụng danh hiệu mà doanh nghiệp đã cam kết khi nhận. Từ đó, chúng tôi tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao để chấm dứt tình trạng gian lận và vi phạm điều lệ sử dụng”, bà Hạnh nói.

Cũng theo bà Hạnh, không hề có việc chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho tất cả sản phẩm của doanh nghiệp và tuyệt nhiên không có "kinh doanh mua bán" nhãn hiệu này.

Bà Vũ Kim Hạnh còn cho biết thêm rằng, Ban chấp hành Hội sẽ họp ngay vào đầu tuần, bên cạnh việc bàn kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm là tập trung tổng rà soát tất cả danh sách doanh nghiệp được bình chọn 2019 trong tình hình đặc biệt hiện nay, việc đưa hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam để giả xuất xứ Việt Nam ngày càng nghiêm trọng.

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nói thêm, danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao không phải do Nhà nước cấp mà do một hội tư nhân, hoàn toàn không nhận kinh phí nhà nước hoạt động trong suốt 23 năm qua. Việc bình chọn danh hiệu do người tiêu dùng tin cậy mới bình chọn, nhằm khuyến khích việc sản xuất, tiêu dùng hàng Việt.

Quy trình tổ chức điều tra diễn ra như sau: Tổng số phiếu điều tra là 2/10.000 dân số. Năm 2019, các phiếu do người tiêu dùng được phỏng vấn trực tiếp; các chủ tiệm bán lẻ và 1 tỉ lệ nhỏ số phiếu điều tra online. Phiếu điều tra gồm câu hỏi chính về ý kiến lựa chọn của người tiêu dùng về chất lượng, sản phẩm được cho là có chất lượng cao từng ngành.

Tiếp theo là cho điểm 5 yếu tố: giá, mẫu mã, uy tín thương hiệu, bảo hành, mạng phân phối. Trong hơn 3 tháng cuộc điều tra trải qua 2 giai đoạn (2 bước).

Bước 1, tổ chức khảo sát người tiêu dùng trên cả nước, hình thức phỏng vấn trực tiếp. Kết quả sơ bộ được đăng rộng rãi trên nhiều báo. Qua đọc báo, người tiêu dùng có nhiều phản hồi. Sau khi công bố xong thì qua bước 2, làm tiếp 3 bước.

Trường hợp Asanzo, quá trình minh bạch thêm là ở bước 2, cơ quan chức năng không phát hiện doanh nghiệp làm ăn gian dối; báo chí và các đoàn thể của người tiêu dùng cũng không có ý kiến nào về Asanzo, và đó là sự thực đã diễn ra vào thời điểm của cuộc điều tra.

Với quy trình cố định này, năm nào kết quả (2 lần) cũng được đăng công khai rộng rãi trên báo và các trang web của Hội. Khi công bố hai lần danh sách, Hội đều nói rõ cách tiến hành khảo sát, số liệu liên quan cuộc khảo sát và toàn bộ dữ liệu của cả hai giai đoạn của cuộc điều tra đến nay đều còn lưu giữ đầy đủ.

“Dư luận cho rằng doanh nghiệp phải đóng tiền để nhận danh hiệu là sai. Chi phí điều tra do Hội tự đài thọ. Nói ban tổ chức (nhận tiền thuế của dân đóng) mà để xảy ra sai sót, cũng là sai vì không có ai trong ban chấp hành Hội nhận lương nhà nước”, bà Hạnh viết.

Cũng theo bà Hạnh, thực tế là tình hình quản lý gian lận thương mại của Nhà nước chưa bao quát hết và việc thực thi trên cả nước cũng chưa nghiêm. Các cơ quan đã quản lý lỏng lẻo để cho doanh nghiệp làm ăn gian lận tung hoành lâu dài. Nếu cơ quan quản lý bất cập như vậy thì hiện vẫn diễn ra một thực tế mà doanh nghiệp làm ăn chân chính Việt Nam rất lo âu là: Sẽ còn không ít doanh nghiệp hành xử như Asanzo (nhưng quy mô nhỏ hơn, ít truyền thông ồn ào táo bạo hơn) mà chưa được phát hiện.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
35 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Vũ Kim Hạnh nói rõ việc vì sao Asanzo bị tước danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao