Báo Phnom Penh Post của Campuchia ngày 16.9 đưa tin Trung Quốc sẽ tăng cường nguồn đầu tư vào Campuchia để đổi lấy việc chính quyền Phnom Penh cam kết ủng hộ các chính sách và dự án kinh tế tại Đông Nam Á của Bắc Kinh.

Bắc Kinh tăng đầu tư vào Campuchia sau khi ông Hun Sen hứa ủng hộ Trung Quốc

Tuấn Anh | 17/09/2016, 11:34

Báo Phnom Penh Post của Campuchia ngày 16.9 đưa tin Trung Quốc sẽ tăng cường nguồn đầu tư vào Campuchia để đổi lấy việc chính quyền Phnom Penh cam kết ủng hộ các chính sách và dự án kinh tế tại Đông Nam Á của Bắc Kinh.

BáoPhnom Penh Postcho biết: hai hôm trước, cácquan chức Trung Quốc thông báoBắc Kinh dự kiến tăng cường đầu tư vào Campuchia sau khi Thủ tướng Hun Sen hứa sẽ tiếp tục ủng hộ các chính sách của Trung Quốc tại Đông Nam Á.

Ngày 14.9,Tổng thư ký Văn phòng tổ chức hội chợ Trung Quốc–ASEAN (CAEXPO) Wang Lei phát biểu tại lễ bế mạc CAEXPO năm 2016 tổ chức tại Nam Ninh (Trung Quốc):“Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã hứa sẽ tiếp tục ủng hộ các dự án của Trung Quốc tại khu vực ASEAN, trong đó có dự án Con đường tơ lụatrên biển”.

Đổi lại sự ủng hộ của Phnom Penh, ông Wang nói Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư vào các ngành công nghiệp của Campuchia, chủ yếu thông qua hình thức kêu gọi cácdoanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào các khu đặc quyền kinh tế tạiCampuchia.

Ông Wang cho rằng các khu đặc quyền kinh tế của Campuchia đãgiúp các công ty Trung Quốc có được một môi trường đầu tư công nghiệp hiệu quả và ổn định vềchính trị.

Chủ tịch Hội đồng Các khu đặc quyền kinh tế Campuchia Chea Vuthy phát biểu tại CAEXPO 2016 hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốcđến đầu tư vào các khu đặc quyền kinh tế để tận dụng nguồn vốn đã được Bắc Kinhđầu tư vào Campuchia cùng một số ưu đãi khác như thời hạn miễn giảm thuế trong vòng từ 6 đến 9 năm.

Ông Wu Tongdiao, Phó tổng giám đốc Văn phòng Phát triển thương mại thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết ông hy vọng có thể sớm mở rộng khu vực mậu dịch tự do ASEAN –Trung Quốc đến 10 nước ASEAN.Ông Wu cònkêu gọi Campuchia, Lào, Việt Nam và Myanmar phát triển một hệ thống thương mại điện tử để giao dịch với Trung Quốc, "một hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp Trung Quốc có thể đầu tư dễ dàng hơn vào Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam”.

Con đường tơ lụa trên biển là dự án chiến lược của Bắc Kinh nhằm phát triển kinh tế và thương mại dọc tuyến đường biển xuất phát từ miền Nam Trung Quốc đi qua Đông Nam Á đến phía đông Địa Trung Hải.

Hiện nay, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Campuchia. Các nguồn đầu tư Trung Quốc chiếm đến 44% trong 19,2 tỉ USDtổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Campuchia giai đoạn năm1994-2014, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Campuchia và Viện Nghiên cứu thống kê quốc gia. Đáng chú ý là báo cáonghiên cứu nêutrên đã gộpchung tất cả các nguồn đầu tư từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Macau và cả Đài Loan lại thành một.

Theo nhận định của báoPhnom Penh Post, đây là một nghiên cứu mang nhiều tính chính trị nhằm che giấu khoản FDI thực của Trung Quốc tại Campuchia.Cácchuyên gia nhận xétđộng thái công bố nghiên cứu nêutrên thể hiện sự ưu ái chính trị của chính phủ Campuchia dành cho Trung Quốc để đổi lấy các khoản đầu tư lớn và hỗ trợ kinh tế.

Huỳnh Hy (theo PhnomPenh Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh tăng đầu tư vào Campuchia sau khi ông Hun Sen hứa ủng hộ Trung Quốc