Nằm cách UBND phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) khoảng 3 km nhưng hơn 20 năm nay, người dân ở khu vực nối liền khóm 7 và khóm 8 dường như sống tách biệt với bên ngoài bởi không có đường giao thông.

Bạc Liêu: Xóm nghèo bị lãng quên giữa lòng thị xã

Trần An | 16/02/2023, 15:50

Nằm cách UBND phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) khoảng 3 km nhưng hơn 20 năm nay, người dân ở khu vực nối liền khóm 7 và khóm 8 dường như sống tách biệt với bên ngoài bởi không có đường giao thông.

Dọc theo tuyến đường đất thuộc khóm 7 và khóm 8, phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, là khu vực sinh sống của khoảng gần 30 hộ dân. Ngoài các gia đình đã đăng ký hộ khẩu thường trú thì một số hộ khác có đất canh tác ở đây. Tuy nhiên, do khu vực chưa có tuyến đường giao thông nên các hộ dân trên chưa xây nhà cố định để sinh sống. Tuyến đường giao thông chính của người dân nơi đây chỉ là con đường mòn ven ruộng trong mùa nắng.

duong-que.jpg
Đường quê khóm 8, phường Láng Tròn, TX.Giá Rai - Ảnh: Trần An

Ông Phan Văn Vĩnh, một hộ dân thuộc khóm 7, phường Láng Tròn cho biết: “Nơi đây chỉ cách UBND phường Láng Tròn khoảng 3 km nhưng điều kiện đi lại hết sức khó khăn vì chưa có đường giao thông nông thôn. Mặc dù được gọi là phường nhưng nơi đây chẳng khác nào khu vực vùng sâu, vùng xa”.

Ông Vĩnh cho biết, năm 2021, ông và các hộ dân trong vùng có làm đơn gửi các cơ quan chức năng xem xét, khảo sát làm đường để bà con đi lại. Tuy nhiên, gần 1 năm trôi qua, mọi người vẫn không nhận được phản hồi của địa phương.

Đến tháng 6.2022, ông Vĩnh tiếp tục đại diện cho các hộ dân làm đơn kiến nghị và nhận được sự phản hồi của UBND tỉnh và thị xã. Đầu tháng 7.2022, phường Láng Tròn có tổ chức họp dân lấy ý kiến về việc làm đường với chủ trương là Nhà nước và nhân dân cùng làm theo tỷ lệ 7/3. Tuy nhiên, đa số người dân trong khu vực đều nghèo, điều kiện sinh hoạt hàng ngày đã khó khăn thì lấy tiền đâu ra để làm đường, ông Vĩnh nói.

z4111287957270_ecb4945aef5be7819dad2fcd79ed6a07.jpg
Phương tiện đi lại của người dân khóm 7, 8 phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai - Ảnh: Trần An

Tương tự, bà Phan Ngọc Cẩm, ngụ khóm 7, phường Láng Tròn cho biết: “Khi nhận được thông báo của UBND phường về việc họp dân để làm đường, không riêng gì gia đình tôi mà cả xóm ai cũng phấn khởi vì sắp có đường để con em mình đi lại. Nhưng việc hùn vốn đối ứng làm đường thì dân chúng tôi biết kiếm ở đâu để làm”.

Theo bà Cẩm, hầu hết phương tiện để đi lại ở đây trong mùa mưa là xuồng, tam bản và vỏ lãi. Nhưng đó là đối với các hộ dân có điều kiện kinh tế tương đối, riêng các hộ có thu nhập thấp không có điều kiện thì... đi bộ là chính. Vào mùa mưa thì việc đi lại trở nên khó khăn gấp bội. Nhìn các em học sinh đến trường vào mùa mưa trong những bộ quần áo lấm lem bùn đất mà các bậc cha mẹ, ông bà xót xa vô cùng.

“Mong muốn của chúng tôi là chính quyền sớm đầu tư con lộ để bà con thuận tiện lưu thông. Hiện nay, việc đi lại trong vùng vô cùng khó khăn. Mỗi khi trong gia đình nhà nào có người ốm đau, bệnh tật lúc nửa đêm thì việc di chuyển đến nơi khám chữa bệnh rất bất tiện, mất nhiều thời gian, có khi nguy hiểm đến tính mạng”.

Nhu cầu được đi lại thuận tiện là nhu cầu chính đáng của người dân. Việc bà con khu vực khóm 7 và 8 không có khả năng hùn vốn đối ứng để làm đường là có thật. Người dân nơi đây chủ yếu làm nông hoặc lao động làm thuê cho các xí nghiệp thủy sản ở địa phương. Đời sống họ vốn vẫn còn nhiều khó khăn thì việc góp kinh phí làm đường là một vấn đề nan giải.

z4112991318096_a15c4786a7cdee7520ccfd260a8dcd02.jpg
Đường quê khóm 7, 8 của phường Láng Tròn vào mùa mưa thường lầy lội, việc đi lại vô cùng khó khăn - Ảnh: Trần An

Thị xã Giá Rai là trung tâm kinh tế lớn thứ 2 của tỉnh Bạc Liêu. Những năm qua, thị xã đã có những bước chuyển mình vươn lên mạnh mẽ. Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy Bạc Liêu (khóa XVI) về xây dựng thị xã Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025 là nhiệm vụ trọng tâm của thị xã trong nhiệm kỳ 2020-2025. 

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để bà con nơi đây có được con đường nông thôn như mong ước. Có như vậy mới giải quyết được “nỗi băn khoăn” cho mục tiêu vươn lên thành phố năm 2025 của thị xã Giá Rai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Xóm nghèo bị lãng quên giữa lòng thị xã