Bác sĩ Raphael Kot vừa có một bức thư ngỏ gửi đến Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế khẳng định mình không hề tư vấn về công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các cơ quan chức năng chuyên môn cũng như cho Chính phủ Việt Nam, và cho biết bài viết trên báo Haaretz của Israel đã trích dẫn sai thông tin, gây hiểu lầm.

Bác sĩ Raphael Kot thừa nhận không tư vấn về dịch bệnh Covid-19 cho Việt Nam

Hồ Quang | 03/03/2020, 11:39

Bác sĩ Raphael Kot vừa có một bức thư ngỏ gửi đến Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế khẳng định mình không hề tư vấn về công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các cơ quan chức năng chuyên môn cũng như cho Chính phủ Việt Nam, và cho biết bài viết trên báo Haaretz của Israel đã trích dẫn sai thông tin, gây hiểu lầm.

Ngày 3.3, Bộ Y tế đã công bố bức thưcủa bác sĩRaphael Kot - người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội gửi đến Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và lãnh đạo Bộ Y tếliên quan đến một bài báo trên báo Haaretz (Israel) nói về việc ông là người trực tiếp tư vấn cho Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong bức thư này, bác sĩ Raphael Kot cho biết bài báo: “What Israel Can Learn From Vietnam on How to Beat the Coronavirus” (Israel có thể học được gì từ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Corona) có 2 đoạn trích dẫn sai thông tin và gây hiểu lầm.

Cụ thể bài báo trên được nhà báo Ronny Linder phỏng vấn ông vào ngày 26.2.2020. Bài phỏng vấn này được thực hiện qua điện thoại bằng tiếng Do Thái từ Israel về Việt Nam trong điều kiện đường truyền không ổn định. Điều này dẫn đến việc tiếp nhận không chính xác một vài thông tin trong nội dung đã đăng tải. Ngoài ra, nhà báo Ronny Linder đã không gửi nội dung cho ông xem trước khi đăng tải.

Theo bác sĩ Raphael Kot, thông điệp mà ông muốn thể hiện qua bài báo trên chính là tựa đề của bài báo: “Israel có thể học được gì từ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Corona”. Bộ Y tế Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch và ông tin chắc rằng không chỉ Việt Nam mà các nước khác nên học hỏi cách Việt Nam phòng chống dịch Corona và kết quả mà Việt Nam đã đạt được. “Tôi chưa bao giờ phát biểu rằng tôi tham gia tư vấn phòng chống dịch Covid-19 cho các cơ quan chức năng chuyên môn”, bác sĩ Raphael Kot khẳng định trong thư ngỏ.

Bức thư ngỏ mà bác sĩRaphael Kot gửi đến Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế - Ảnh: PV

Cũng trong thư bác sĩ Raphael Kot cho biết, bản thân ông và các phòng khám thuộc Phòng khám gia đình đánh giá rất cao, biết ơn những hỗ trợ và chỉ đạo của Bộ Y tế trong thời gian chống dịch Covid-19 nên đã nghiêm túc thực hiện đúng theo từng bước chỉ dẫn của Bộ.

“Chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình đối với bệnh nhân và cộng đồng để làm giảm thiểu tối đa khả năng lây lan. Chúng tôi đã và đang nghiêm túc thực hiện khám sàng lọc những bệnh nhân đến phòng khám. Đồng thời luôn tuân thủ theo các quy định và chỉ đạo của Bộ Y tế Việt Nam và sở y tế các tỉnh mà chúng tôi có phòng khám. Chúng tôi tuyệt đối không làm bất cứ điều gì ngược lại với chỉ đạo của cơ quan ban ngành hoặc ra bất cứ quyết định gì trong công tác phòng chống dịch. Chúng tôi chỉ tư vấn cho bệnh nhân theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn yêu cầu. Chúng tôi tuân thủ chỉ đạo của Bộ Y tế, chứ không tư vấn bất cứ điều gì trong công tác phòng chống dịch”, bác sĩ Raphael Kot chia sẻ trong thư ngỏ.

Trước đó, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã “bác” thông tin tham vấn bác sĩ Raphael Kot về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bộ Y tế khẳng định bộ chỉ tham vấn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ (US CDC). Đây là hai tổ chức có hơn 120 chuyên gia làm việc tại Việt Nam từ nhiều năm, thường xuyên và liên tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Raphael Kot thừa nhận không tư vấn về dịch bệnh Covid-19 cho Việt Nam