Hàng loạt sai phạm của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi được vạch ra khi chính quyền bỏ qua cả các quy định để phát triển các khu kinh tế, khu dân cư, buộc ban giám sát của HĐND cùng cấp phải vào cuộc để chính quyền kịp thời chấn chỉnh.

Bài cuối: HĐND vào cuộc để chính quyền Quảng Ngãi phải kịp thời chấn chỉnh

Lê Đình Dũng | 26/12/2018, 09:21

Hàng loạt sai phạm của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi được vạch ra khi chính quyền bỏ qua cả các quy định để phát triển các khu kinh tế, khu dân cư, buộc ban giám sát của HĐND cùng cấp phải vào cuộc để chính quyền kịp thời chấn chỉnh.

Mạnh ai nấy làm

Qua sơ bộ báo cáo của UBND các huyện và đi thực tế một số dự án, đoàn giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi phát hiện ngoài dự án của nhà đầu tư thì cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều có thẩm quyền tự quyết định đầu tư các dự án khu dân cư (KDC) nên có rất nhiều dự án cùng triển khai thực hiện trên địa bàn dẫn đến khó giám sát, chồng chéo và dễ phá vỡ quy hoạch.

Đa số các dự án ở khu vực đô thị đều được UBND tỉnh này cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền nhưng lại không quản lý được việc xây dựng nhà ở của người dân theo quy hoạch chi tiết, giấy phép xây dựng.

Dự án khu đô thị Phú Mỹ của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đã chậm tiến độnhiều năm nay

“Tỉnh chưa thực sự quan tâm hỗ trợ đầu tư để phát triển nhà ở xã hội từ quỹ đất dành 20% đất ở tại các dự án KĐT, KDC; quỹ đất này giao đất có thu tiền sử dụng để phân lô, bán nền”, báo cáo cho hay.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi, hiện có 3 dự án dành cho nhà ở xã hội nhưng đến nay chưa có nhà đầu tư nào thực hiện. Tuy nhiên, việc giám sát chỉ ra rằngkhi quyết định chủ trương đầu tư các dự án KĐT, KDC, tỉnh chưa quyết định hoặc quyết định chưa cụ thể diện tích, phương thức dành quỹ đất ở đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Công ty của UBND tỉnh chuyển nhượng đất không qua đấu giá

Công ty QISC, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Quảng Ngãi làm chủ sở hữu hiện đang nắm nhiều dự án KĐT, KDC trên địa bàn tỉnh này.

Đến thời điểm giám sát, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết cơ sở pháp lý để công ty này được chuyển nhượng quyền sử dụng đất không thông qua đấu giá vẫn chưa được các sở ngành làm rõ.

Dự án này được cho bán thương mại nhưng QISC lại không phải nộp tiền sử dụng đất trong quyết định của UBND tỉnh

Đơn cử, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận cho Công ty QISC thực hiện dự án KDC trục đường Mỹ Trà-Mỹ Khê; trong đó nguồn vốn chủ sở hữu là 80 tỉ đồng, vốn vay và vốn huy động là 317 tỉ đồng; phương án tiêu thụ sản phẩm là chuyển nhượng quyền sử dụng đất không thông qua đấu giá giống như các doanh nghiệp bình thường. Nhưng khi ban hành quyết định giao đất thì UBND tỉnh không quy định trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất của Công ty QISC.

Tạm dừng việc cho chủ trương hàng loạt

Trước tình hình phát triển bát nháo bất động sản trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo và đề xuất lên Thường trực Tỉnh ủy và HĐND đề nghị UBND cùng cấp chấn chỉnh và rút kinh nghiệm trong việc tham mưu quyết định chủ trương đầu tư các dự án KĐT, KDC chưa đảm bảo trình tự thủ tục và quy định của pháp luật. Báo cáo này cũng đã được trình ra giữa hội đồng tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa diễn ra.

Ban này cũng đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện những nội dung thuộc trách nhiệm của UBND quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà ở, bất động sản và quản lý phát triển đô thị.Tạm dừng việc cho chủ trương khảo sát, nghiên cứu lập dự án KĐT, KDC nhất là trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Rà soát lại các dự án để kịp thời có định hướng phát triển phù hợp.Thực hiện việc bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo đúng quy định, nhất là đối với diện tích đất trồng lúa nước trong quy hoạch.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng được yêu cầu khi quyết định chủ trương đầu tư cần có giải pháp giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp cho người bị thu hồi đất, nhất là những trường hợp không còn đất sản xuất nông nghiệp…Khẩn trương xác định kinh phí đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án: KDC Sơn Tịnh, KĐT mới Phú Mỹ, Khu liên hợp bến xe Quảng Ngãi để xác định nghĩa vụ tài chính còn lại của nhà đầu tư. Xác định lại giá đất tính thu tiền sử dụng đất của dự án KĐT mới Phú Mỹ và chi phí hạ tầng kỹ thuật của phần diện tích tỉnh thu hồi…

Ban cũng yêu cầu cần kiểm tra và có biện pháp xử lý kiên quyết đối với 10 dự án chậm tiến độ. Tăng cường thanh tra đối với các dự án sau khi có quyết định chủ trương đầu tư, nhất là quản lý việc xây dựng, điều chỉnh quy hoạch 1/500, huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chủ dự án…Chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra nhà đầu tư đảm bảo đủ điều kiện mới được chuyển nhượng quyền sử dụng đất để người dân xây dựng nhà ở trước khi tham mưu UBND tỉnh về chuyển nhượng đất nền.

HĐND tỉnh cũng yêu cầu khi phê duyệt quy hoạch chi tiết phải xác định cụ thể diện tích đất dành cho nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư. Đồng thời, khi quyết định chủ trương đầu tư phải xác định cụ thể khu vực, diện tích, phương thức tạo quỹ đất ở cho nhà ở xã hội.

Đối với các địa phương có dự án đã phê duyệt mà chưa có vốn để thực hiện thì tạm thời không phê duyệt dự án mới.

Ban Kinh tế-Ngân sách cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu cơ sở pháp lý để ban hành quy định phân cấp quản lý về đầu tư xây dựng đối với các dự án khai thác quỹ đất. “Hạn chế tập trung quá nhiều vào việc khai thác nguồn thu từ quỹ đất, làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến đời sống của người dân sau thu hồi đất”.

Trao đổi với Một Thế Giới, bà Đinh Thị Hồng Minh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Báo cáo giám sát đã được đại biểu HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp vừa rồi. Cũng giống như tất cả các báo cáo giám sát khác, HĐNDđã gửi đề xuất và kiến nghị qua UBND tỉnh, sau đó thì UBND tỉnh căn cứ vào báo cáo này sẽ chỉ đạo các sở ngành để rà soát lại. Phía HĐND tỉnh sau một thời gian có thể 6 tháng hoặc 1 năm sẽ giám sát lại việc thực hiện này của UBND vì hiện bây giờ báo cáo giám sát mới được thông qua".

Cũng theo Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi, chương trình giám sát việc thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân cư là công việc bình thường của các ban chuyên môn, cũng như các chương trình giám sát về y tế, giáo dục, môi trường...được tổ chức thường xuyên.

"Quá trình giám sát, ngoài ghi nhận những kết quả thực hiện tốt của UBND tỉnh, đoàn giám sát cũng chỉ ra những hạn chế và bất cập trong phát triển KĐT, KDCđể UBND và các sở ngành kịp thời chấn chỉnh nhằm thực hiện tốt kế hoạch mà nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra", bà Minh cho hay.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Bài 1: HĐND tỉnh Quảng Ngãi lên tiếng về việc UBND tỉnh ồ ạt giao đất làm dự án

Bài 2: Quảng Ngãi bỏ qua quy định để phát triển bất động sản

Bài 3: Chính quyền Quảng Ngãi ‘phớt lờ’ HĐND tỉnh, lấy hàng chục ha đất lúa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài cuối: HĐND vào cuộc để chính quyền Quảng Ngãi phải kịp thời chấn chỉnh