Thủ tướng Anh - Boris Johnson hy vọng G7 đồng ý tặng 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 cho các nước nghèo hơn trong hội nghị thượng đỉnh bắt đầu vào 11.6 và giúp đổi mới thế giới vào cuối năm sau.

Bài viết gây tiếng vang của Thủ tướng Anh sau gợi ý G7 tặng 1 tỉ liều vắc xin COVID-19

Nhân Hoàng | 11/06/2021, 09:17

Thủ tướng Anh - Boris Johnson hy vọng G7 đồng ý tặng 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 cho các nước nghèo hơn trong hội nghị thượng đỉnh bắt đầu vào 11.6 và giúp đổi mới thế giới vào cuối năm sau.

G7 là nhóm bảy nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới, gồm có Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản.

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ thúc đẩy cuộc chiến chống lại COVID-19 với việc tài trợ 500 triệu liều vắc xin Pfizer, Thủ tướng Johnson cho biết Anh sẽ cung cấp ít nhất 100 triệu vắc xin cho các quốc gia nghèo nhất.

Thủ tướng Johnson đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 cam kết tiêm chủng cho toàn thế giới vào cuối năm 2022 và nhóm 7 nước giàu có này dự kiến ​​sẽ cam kết tặng 1 tỉ liều vắc xin trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày tại khu nghỉ mát bên bờ biển Carbis của Anh.

Dưới đây là bài viết gây tiếng vang của Thủ tướng Boris Johnson liên quan vấn đề này:

Chúng ta phải tiêm chủng cho thế giới vào cuối năm sau.

Không gì có thể cung cấp bằng chứng thuyết phục hoặc bi thảm hơn về sự cần thiết của hợp tác toàn cầu hơn khi đại dịch COVID-19 đã quét qua thế giới và cướp đi sinh mạng của hơn 3,7 triệu người.

Lần đầu tiên kể từ khi thảm họa này bắt đầu, các nhà lãnh đạo G7 sẽ gặp mặt trực tiếp trong một hội nghị thượng đỉnh mà tôi sẽ chủ trì tại hạt Cornwall, Vương quốc Anh. Tôi cũng đã mời thủ tướng Ấn Độ, Úc và tổng thống Hàn Quốc và Nam Phi, cho phép tập hợp rộng rãi hơn các nền dân chủ và xã hội tự do.

Nhiệm vụ chung của chúng ta là vượt qua đại dịch, giảm thiểu nguy cơ tái phát và xây dựng trở lại tốt hơn sau thảm kịch này.

Xung quanh bàn họp ở Cornwall sẽ là các nền kinh tế lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới, sẵn sàng triển khai năng lực và chuyên môn của mình để chống lại kẻ thù chung.

Tài năng và sự kiên trì của các nhà khoa học đã cho chúng ta loại vắc xin an toàn, hiệu quả chống lại COVID-19. Bây giờ nhiệm vụ cấp bách nhất của chúng ta là sử dụng chúng để bảo vệ nhân loại càng nhanh càng tốt.

Vương quốc Anh đã giúp thành lập Cơ sở Tiếp cận Toàn cầu Vắc xin COVID-19 (COVAX), liên minh toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lãnh đạo, cho đến nay đã cung cấp 80 triệu liều cho các nước đang phát triển. Hầu hết tất cả đều là vắc xin Oxford-AstraZeneca, được phát triển với sự hỗ trợ của chính phủ Anh - sử dụng chuyên môn từ mọi vùng của Vương quốc Anh - chính xác để có thể sử dụng rẻ và dễ bảo quản, có khả năng bảo vệ tối đa số người trên toàn thế giới.

Anh đã đóng góp 548 triệu bảng Anh (773 triệu USD) cho COVAX và chúng tôi cũng sẽ tài trợ phần lớn số liều lượng dư thừa từ chương trình tiêm chủng trong nước của chúng tôi.

Song, trong tình thế khẩn cấp, tất cả chúng ta phải cố gắng hơn nữa. Vì vậy, tôi muốn G7 thực hiện một mục tiêu chính xác nhưng vô cùng cần thiết: Cung cấp 1 tỉ liều cho các nước đang phát triển để tiêm chủng cho mọi người trên thế giới vào cuối năm tới.

Chưa từng có điều gì như thế này từng được thử trước đây, và nếu bạn nghi ngờ liệu nó có thể làm được hay không, tôi mong bạn hãy nhìn lại từ những chiến công chưa từng có đã đạt được trong nghịch cảnh của đại dịch này.

Các nhà khoa học của chúng tôi đã phát minh ra vắc xin chống lại COVID-19 nhanh hơn bất kỳ căn bệnh nào từng được khắc phục trước đây. Anh và nhiều quốc gia khác đang cấy vào quần thể của họ một cách nhanh chóng hơn bất kỳ ai nghĩ có thể.

Giờ đây, chúng ta phải mang cùng tinh thần khẩn trương và khéo léo đến một nỗ lực toàn cầu để bảo vệ nhân loại ở khắp mọi nơi. Nó có thể được thực hiện, nó phải được thực hiện và hội nghị thượng đỉnh G7 này nên quyết định rằng nó sẽ được thực hiện.

Thế nhưng, thực tế là ngay cả khi chúng ta thành công, những nỗ lực của chúng ta sẽ chẳng có ích lợi gì nếu một loại vi rút gây chết người khác xuất hiện và gây ra thảm họa một lần nữa.

Vì vậy, chúng ta cần tăng cường khả năng tập thể của mình để ngăn chặn một đại dịch khác và đưa ra cảnh báo sớm về các mối đe dọa trong tương lai, gồm cả bằng cách tạo ra một mạng lưới các trung tâm giám sát - Radar Đại dịch Toàn cầu.

bai-viet-gay-tieng-vang-cua-thu-tuong-anh.png
Thủ tướng Boris Johnson: Nhiệm vụ cấp bách nhất của chúng tôi là sử dụng vắc xin để bảo vệ nhân loại càng nhanh càng tốt

Các nhà khoa học của chúng tôi chỉ mất 300 ngày để giải mã COVID và sản xuất vắc xin, nhưng chúng tôi cần phải có khả năng đáp ứng nhanh hơn nữa. Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này sẽ bắt đầu một nỗ lực mới nhằm đẩy nhanh sự phát triển của vắc xin, phương pháp điều trị và thử nghiệm cho bất kỳ loại vi rút mới nào từ 300 đến 100 ngày.

Ngay cả khi chúng ta giảm thiểu rủi ro của một thảm họa khác, chúng ta có nghĩa vụ đảm bảo rằng điều gì đó tốt đẹp có thể đến từ thử thách ngày hôm nay. Chúng ta phải xây dựng lại tốt hơn với sự phục hồi kinh tế toàn cầu dựa trên các nền tảng xanh hơn và công bằng hơn.

Vẫn có một sự đáng buồn về mặt đạo đức và là trở ngại nghiêm trọng với tăng trưởng kinh tế khi hàng triệu trẻ em gái trên khắp thế giới không được học hành, kìm hãm sự phát triển của toàn xã hội. Mục tiêu chung của chúng tôi là có thêm 40 triệu trẻ em gái đến trường vào năm 2025. Tôi sẽ đề nghị G7 và các khách mời của chúng tôi đóng góp nhiều hơn nữa cho mục tiêu của Đối tác Toàn cầu về Giáo dục là huy động 5 tỉ USD cho các trường học ở các nước đang phát triển.

Khi có nhiều trẻ em vào lớp hơn, chúng ta phải tạo việc làm để phù hợp với tài năng của chúng và bảo vệ môi trường mà chúng sẽ thừa hưởng. G7 có thể đạt được cả hai mục tiêu là hỗ trợ cuộc cách mạng công nghiệp xanh và hứa hẹn giảm một nửa lượng khí thải carbon của chúng ta vào năm 2030, nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu lên tối thiểu 1,5 độ C.

Chúng ta sẽ cùng nhau đưa thế giới phấn đấu hướng tới mục tiêu thiết yếu này khi Vương quốc Anh đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 26 về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) tại Glasgow vào tháng 11.2021. Ngoài ra, tôi muốn G7 bảo vệ đa dạng sinh học cho các thế hệ tương lai bằng cách cam kết bảo vệ ít nhất 30% đất đai và đại dương của chúng ta vào năm 2030.

Chúng ta nên cung cấp cho các nước đang phát triển khoản đầu tư minh bạch, chất lượng cao mà họ cần để xây dựng cơ sở hạ tầng quốc gia xanh và sạch, thúc đẩy nền kinh tế của họ.

Đây là một chương trình nghị sự hấp dẫn để phục hồi toàn cầu, đầy tham vọng nhưng vẫn có thể đạt được, miễn là chúng ta có đủ ý chí và sự khéo léo. Nước Anh được đặc ân chủ trì G7 và đóng vai trò của chúng tôi, cùng với các nền dân chủ tốt bụng của chúng tôi, trong việc thiết lập nỗ lực to lớn này trong quá trình đào tạo. Quy mô của thách thức đòi hỏi không ít.

Tổng thống Biden: Mỹ tặng 500 triệu liều vắc xin mà không có bất kỳ sự ràng buộc nào

Tổng thống Joe Biden hôm 10.6 cho biết việc tài trợ 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho các quốc gia nghèo nhất thế giới sẽ thúc đẩy cuộc chiến với vi rút này và không có bất kỳ sự ràng buộc nào.

Nói chuyện cùng với Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla tại khu nghỉ mát bên bờ biển Vịnh Carbis của Anh trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7, ông Biden cảm ơn các nhà lãnh đạo khác đã nhận ra trách nhiệm của họ trong việc tiêm chủng cho thế giới.

"Mỹ đang cung cấp nửa tỉ liều này mà không có ràng buộc nào. Không có ràng buộc nào. Việc quyên góp vắc xin của chúng tôi không bao gồm áp lực về sự ủng hộ hoặc khả năng nhượng bộ. Chúng tôi đang làm điều này để cứu mạng người", ông Biden nói.

Mong muốn ghi dấu ấn đa phương của mình trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là nhà lãnh đạo, ông Biden đã coi khoản tài trợ vắc xin là động thái táo bạo cho thấy nước Mỹ thừa nhận trách nhiệm của mình với thế giới và đối với chính công dân của mình.

"Mỹ sẽ là kho vắc xin trong cuộc chiến của chúng tôi chống lại COVID-19, cũng giống như Mỹ là kho vũ khí của nền dân chủ trong Thế chiến thứ hai", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Khoản tài trợ vắc xin lớn nhất từ ​​trước đến nay từ một quốc gia sẽ tiêu tốn của Mỹ 3,5 tỉ USD nhưng sẽ thúc đẩy các khoản đóng góp hơn nữa từ các nhà lãnh đạo G7 khác, bao gồm cả Thủ tướng Boris Johnson.

Các nhà lãnh đạo G7 muốn tiêm chủng cho thế giới vào cuối năm 2022 để cố gắng ngăn chặn đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 3,9 triệu người, tàn phá nền kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của hàng tỉ người.

Các nỗ lực tiêm chủng cho đến nay có mối tương quan lớn với sự giàu có: Mỹ, Châu Âu, Israel và Bahrain đang vượt xa các quốc gia khác. Tổng cộng 2,2 tỉ người đã được tiêm chủng cho đến nay trong tổng dân số gần 8 tỉ người trên thế giới, dựa trên dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Hãng dược Pfizer (Mỹ) và đối tác Đức BioNTech đã đồng ý cung cấp vắc xin cho Mỹ 200 triệu liều vào năm 2021 và 300 triệu liều trong nửa đầu 2022.

Vắc xin sẽ được sản xuất tại các nhà máy của Pfizer ở Mỹ và cung cấp với giá phi lợi nhuận. Khoảng 100 quốc gia sẽ được tiêm.

Giám đốc điều hành Pfizer - Bourla cho biết thế giới đang hướng về các nhà lãnh đạo của các quốc gia giàu có để xem liệu họ có hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng COVID-19 và chia sẻ với các nước nghèo hơn hay không.

Ông Bourla nói: “Thông báo này với chính phủ Mỹ giúp chúng tôi tiến gần hơn đến mục tiêu của mình và tăng cường đáng kể khả năng của chúng tôi để cứu nhiều mạng sống hơn nữa trên toàn cầu”.

Trong khi việc tài trợ vắc xin lớn như vậy được nhiều người hoan nghênh, ngay lập tức đã có những lời kêu gọi các quốc gia giàu có nhất trên thế giới mở thêm kho vắc xin khổng lồ của họ.

Nhóm chiến dịch chống đói nghèo Oxfam kêu gọi cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng cường sản xuất vắc xin trên toàn cầu.

Niko Lusiani, Trưởng nhóm vắc xin của Oxfam Mỹ, cho biết: “Chắc chắn, 500 triệu liều vắc xin này sẽ giúp ích cho hơn 250 triệu người, nhưng đó vẫn là một con số nhỏ so với nhu cầu trên toàn thế giới. Chúng tôi cần một sự chuyển đổi theo hướng sản xuất vắc xin được phân phối nhiều hơn để các nhà sản xuất đủ điều kiện trên toàn thế giới có thể sản xuất thêm hàng tỉ liều giá rẻ theo điều kiện của riêng họ, mà không bị ràng buộc về sở hữu trí tuệ”.

Vấn đề khác, đặc biệt là ở một số nước nghèo, là cơ sở hạ tầng vận chuyển vắc xin thường phải được bảo quản ở nhiệt độ rất lạnh.

Ông Biden đã ủng hộ các lời kêu gọi từ bỏ một số quyền sở hữu trí tuệ vắc xin nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận quốc tế về cách thức tiến hành.

Các khoản tài trợ vắc xin mới cao hơn 80 triệu liều mà Mỹ đã cam kết vào cuối tháng 6. Nhà Trắng cho biết còn có 2 tỉ USD tài trợ dành cho chương trình COVAX do WHO cùng Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) dẫn đầu.

GAVI và WHO hoan nghênh sáng kiến ​​này.

Mỹ cũng đang thực hiện các bước để hỗ trợ sản xuất vắc xin COVID-19 ở các quốc gia khác, bao gồm thông qua sáng kiến ​​Quad với Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Bài liên quan
Campuchia: Người Việt chết do COVID-19, tiêm gần 3 triệu liều vắc xin Trung Quốc vẫn chưa giảm ca bệnh
Theo tờ Khmer Times, chính quyền Prey Veng (tỉnh giáp Việt Nam) cho biết nữ bệnh nhân người Việt tên Nguyen Thi Nguon (69 tuổi) tử vong vì COVID-19 lúc 14 giờ ngày 5.6.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài viết gây tiếng vang của Thủ tướng Anh sau gợi ý G7 tặng 1 tỉ liều vắc xin COVID-19