Ủy ban giám sát của Facebook đã ủng hộ đình chỉ tài khoản cựu Tổng thống Donald Trump trong phán quyết được nhiều người chờ đợi có thể báo hiệu cách công ty sẽ đối xử với các nhà lãnh đạo thế giới vi phạm quy tắc trong tương lai.

Ban giám sát Facebook ra phán quyết, ông Trump vẫn bị khóa tài khoản 35 triệu follow

Nhân Hoàng | 05/05/2021, 20:01

Ủy ban giám sát của Facebook đã ủng hộ đình chỉ tài khoản cựu Tổng thống Donald Trump trong phán quyết được nhiều người chờ đợi có thể báo hiệu cách công ty sẽ đối xử với các nhà lãnh đạo thế giới vi phạm quy tắc trong tương lai.

Ban giám sát của Facebook hôm 5.5 đã giữ quyết định đình chỉ tài khoản ông Donald Trump nhưng cho công ty 6 tháng để xác định "phản ứng tương xứng" trong tương lai. Đây là phán quyết có thể biểu thị cách truyền thông xã hội sẽ đối xử với các nhà lãnh đạo thế giới vi phạm quy tắc trong tương lai.

Ủy ban giám sát cho biết Facebook đã áp đặt một lệnh đình chỉ Trump mà không có tiêu chuẩn rõ ràng, yêu cầu công ty xem xét lại.

Ủy ban giám sát cho biết Facebook nên xác định phản hồi phù hợp với các quy tắc áp dụng cho những người dùng khác của nền tảng.

Michael McConnell, đồng Chủ tịch của Ủy Ban giám sát, cho biết: “Facebook giữ nguyên trạng thái đình chỉ vô thời hạn và chuyển toàn bộ vấn đề lên Ủy ban giám sát, dường như hy vọng  ủy ban sẽ làm những gì họ chưa làm. Các hình phạt vô thời hạn kiểu này, không vượt qua bài kiểm tra quốc tế hoặc của Mỹ về độ rõ ràng, nhất quán và minh bạch".

Facebook đã chặn vô thời hạn quyền truy cập ông Trump vào tài khoản Facebook và Instagram vì lo ngại về tình trạng bạo lực
bất ổn tiếp theo sau cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6.1 của những người ủng hộ ông.

"Bây giờ chúng tôi sẽ xem xét quyết định của Ủy ban giám sát và xác định một hành động rõ ràng, tương xứng. Trong thời gian chờ đợi, tài khoản của ông Trump vẫn bị tạm ngưng", Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu và truyền thông của Facebook, cho biết sau quyết định này.

Vào thời điểm đình chỉ Trump, Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg cho biết rằng "rủi ro khi cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong thời gian này đơn giản là quá lớn".

Facebook sau đó đã chuyển vụ việc lên ủy ban giám sát, bao gồm các học giả, luật sư và các nhà hoạt động vì quyền, để quyết định xem có duy trì lệnh cấm hay khôi phục tài khoản Trump.

ban-giam-sat-ra-phan-quyet-trump-mat-tai-khoan-35-trieu-follow.jpg
Ban giám sát Facebook ủng hộ đình chỉ tài khoản ông Trump

Kate Klonick, một trợ lý giáo sư luật tại Đại học St. John, người đã làm việc tại Facebook để theo dõi sự thành lập ủy ban giám sát, cho biết: “Cả hai quyết định đó đều là những quyết định không có lợi cho Facebook. Vì vậy, giảm tải và chuyển những thứ đó cho bên thứ ba, Ban giám sát, là một chiến thắng cho họ bất kể thế nào".

Facebook cũng đã yêu cầu Ủy ban giám sát cung cấp các khuyến nghị về cách họ nên xử lý tài khoản các nhà lãnh đạo chính trị.

Các nền tảng công nghệ đã phải vật lộn trong những năm gần đây với cách các nhà lãnh đạo thế giới và các chính trị gia vi phạm các nguyên tắc của họ. Facebook đã bị chỉ trích bởi cả những người nghĩ rằng họ nên từ bỏ cách tiếp cận chặt chẽ với bài phát biểu chính trị và những người coi lệnh cấm Trump là một hành động kiểm duyệt đáng lo ngại.

Trump cũng bị cấm vĩnh viễn khỏi Twitter, nơi tài khoản ông có hơn 88 triệu người theo dõi.

Hôm 3.5, ông Trump đã gửi các thông cáo báo chí ngắn, qua email, tiếp tục quảng bá thông tin sai lệch về bầu cử rằng "Cuộc bầu cử Tổng thống gian lận năm 2020 sẽ được gọi là SỰ DỐI TRÁ LỚN, từ ngày này trở đi".

Hôm 4.5, Trump đã tung ra một trang web mới để chia sẻ những thông điệp mà người đọc có thể đăng lại lên tài khoản Facebook hoặc Twitter của họ. Một cố vấn cấp cao cho biết ông Trump cũng có kế hoạch tung ra nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình. Xem chi tiết tại đây.

Facebook từng cho biết Trump, người có 35 triệu người theo dõi trên nền tảng này, sẽ phải tuân theo các chính sách tương tự như người dùng bình thường sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình. Điều này có nghĩa là nếu Trump quay trở lại nền tảng, các bài đăng của ông sẽ chịu kiểm tra tính xác thực.

Việc Trump bị đình chỉ là lần đầu tiên Facebook cấm tài khoản một tổng thống, thủ tướng hoặc nguyên thủ quốc gia đương nhiệm. Ban giám sát của Facebook cho biết họ đã nhận được hơn 9.000 bình luận từ công chúng về lệnh cấm Trump, nhiều nhất cho một trường hợp cho đến nay.

Một số học giả và các nhóm dân quyền đã chia sẻ công khai các bức thư kêu gọi Ủy ban giám Facebook chặn Trump vĩnh viễn, trong khi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và một số người ủng hộ tự do ngôn luận chỉ trích quyết định này.

Kể từ khi cấm Trump, các công ty truyền thông xã hội đã phải đối mặt với lời kêu gọi từ một số nhóm nhân quyền và các nhà hoạt động để nhất quán hơn trong cách tiếp cận với các nhà lãnh đạo thế giới khác, những người đã thúc đẩy hoặc phá vỡ các quy tắc của họ, chẳng hạn như Lãnh tụ tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei, Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro và các nhà lập pháp có liên hệ với Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi.

Katie Harbath, cựu Giám đốc chính sách công của Facebook và là thành viên Trung tâm Chính sách lưỡng đảng có trụ sở tại Washington, cho biết: “Tôi hy vọng rằng họ cũng đang suy nghĩ về tiền lệ của việc này. Điều đó trông như thế nào trên phạm vi quốc tế, điều đó trông như thế nào về lâu dài?".

Ủy ban giám sát, một ý tưởng mà Zuckerberg công khai lần đầu tiên vào năm 2018, hiện có 20 thành viên, bao gồm cả cựu Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, một số chuyên gia luật và những người ủng hộ quyền. Các quyết định chỉ cần sự chấp thuận của đa số.

Ủy ban giám sát mệnh danh là "Tòa án tối cao" của Facebook, được một số nhà nghiên cứu ca ngợi là thử nghiệm mới lạ nhưng lại bị các nhà phê bình khác nghi ngờ về tính độc lập của nó hoặc coi nó như một chiêu trò PR để làm chệch hướng sự chú ý khỏi công ty về các vấn đề lớn hơn.

Nó được tài trợ thông qua quỹ tín thác trị giá 130 triệu USD do Facebook tạo ra và cho đến nay đã đưa ra phán quyết với một số ít trường hợp từ lời nói căm thù đến ảnh khỏa thân.

Người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Facebook - Nick Clegg nói với Reuters vào tháng 1.2021 rằng ông “rất tin tưởng” vào trường hợp của công ty về lệnh cấm Trump.

Bài liên quan
Vì sao ông Trump đề nghị gọi vắc xin COVID-19 là Trumpcine?
Cựu Tổng thống Donald Trump muốn người Mỹ bắt đầu gọi vắc xin COVID-19 bằng cái tên khác: Trumpcine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban giám sát Facebook ra phán quyết, ông Trump vẫn bị khóa tài khoản 35 triệu follow