Các chuyên gia công nghệ Ấn Độ đã viết mã phần mềm và thiết kế các trang web để giúp nhiều người đăng ký tiêm vắc xin COVID-19 trực tuyến. Điều này làm dấy lên lo ngại với những người không am hiểu công nghệ và gây nguy hiểm cho cơ hội triển khai vắc xin công bằng.

Cuộc chiến giành chỗ tiêm vắc xin COVID-19 ở Ấn Độ: Người không rành công nghệ than trời

Nhân Hoàng | 05/05/2021, 18:54

Các chuyên gia công nghệ Ấn Độ đã viết mã phần mềm và thiết kế các trang web để giúp nhiều người đăng ký tiêm vắc xin COVID-19 trực tuyến. Điều này làm dấy lên lo ngại với những người không am hiểu công nghệ và gây nguy hiểm cho cơ hội triển khai vắc xin công bằng.

Ấn Độ phải đối mặt với những lời chỉ trích vì chiến dịch tiêm vắc xin chậm chạp khi nước này phải đối mặt với làn sóng bùng phát COVID-19 thứ hai đang chứng kiến ​​khoảng 350.000 ca mới mỗi ngày. Chỉ 2% trong 1,35 tỉ dân đã được tiêm chủng đầy đủ.

Chính phủ Ấn Độ tiếp tục mở cửa tiêm chủng cho người lớn từ ngày 1.5 nhưng việc đăng ký trên trang web CoWIN là bắt buộc với những người trong độ tuổi từ 18 đến 44. Rất khó để có được chỗ tiêm chủng vì nhu cầu vượt xa nguồn cung.

Để đơn giản hóa quy trình, các chuyên gia máy tính đã sử dụng mã có sẵn công khai của nền tảng CoWIN để tạo các trang web thông báo kết quả vài phút một lần sau khi chạy các tìm kiếm tự động các suất tiêm vắc xin trên trang web chính phủ.

Thông báo được gửi qua email và chuyển đến một số nhóm trò chuyện trên ứng dụng Telegram, nơi hàng ngàn người đang đợi.

Berty Thomas (35 tuổi) đã tìm đăng ký cho mình một chỗ, sau đó tạo trang web under45.in kiểm tra các vị trí có suất tiêm vắc xin và gửi thông báo cho khoảng 100.000 người trong 60 nhóm Telegram ở các thành phố khác nhau.

Berty Thomas, chủ ngân hàng đầu tư có trụ sở tại thành phố Chennai, nói: “Tôi cảm thấy hạnh phúc vì có thể sử dụng kỹ năng của mình để giúp mọi người tiêm vắc xin”.

Shyam Sunder cho biết trang web của anh là getjab.in thông báo cho người dùng qua email khi có chỗ tiêm vắc xin. Shyam Sunder nói khoảng 80.000 người từ 400 quận, huyện trên khắp đất nước đã đăng ký tiêm vắc xin với trang của anh.

Thế nhưng, các giải pháp công nghệ đang vấp phải sự chỉ trích từ những người nói rằng việc này không công ở quốc gia mà nhiều người, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, không có kỹ năng kỹ thuật số để tham gia cuộc săn tìm chỗ tiêm vắc xin trực tuyến.

"Những gì chúng tôi cần: Chính sách tiêm chủng miễn phí và công bằng. Những gì chúng tôi có: Các kỹ thuật viên sử dụng các tập lệnh để nhanh chóng đặt trước toàn bộ bất kỳ vị trí tiêm vắc xin nhỏ nào mở ra", người dùng Twitter - Rakshith cho biết.

cuoc-chien-gianh-cho-dang-ky-tiem-vac-xin-covid-19-truc-tuyen-o-an-do.jpg
Cảnh sát yêu cầu những người đến nhận một liều vắc xin phòng COVID-19 rời đi khi họ đứng bên ngoài cổng trung tâm tiêm chủng đã bị đóng cửa do không còn nguồn cung ở thành phố Mumbai, Ấn Độ ngày 3.5

R.S. Sharma, Chủ tịch hội đồng chính phủ quản lý nền tảng CoWIN, nói với Reuters rằng các biện pháp an ninh đã được áp dụng và không có việc sử dụng không công bằng nền tảng đăng ký tiêm vắc xin, mà theo ông là nhận được 55.000 lượt truy cập mỗi giây.

Để đặt chỗ, người dùng vào trang web CoWIN cần đăng nhập bằng số điện thoại di động của họ và nhận mật khẩu dùng một lần, trước khi bắt đầu tìm kiếm các trung tâm vắc xin thông qua mã vùng hoặc tên quận. Trong thời gian ngắn, các chỗ tiêm vắc xin thường được đăng ký liền.

Thế nhưng, các thông báo tự động không có gì đảm bảo. Thông báo sáng 5.5 về vài bức ảnh được đăng trên một nhóm Telegram ở thành phố Bengaluru có hơn 100 bình luận. Song chỉ một số người cho biết đã đăng ký thành công, còn những người khác phàn nàn rằng nó đã biến mất ngay lập tức.

Một người dùng cho hay: "Nó cho tôi xem 80 chỗ nhưng đã được đặt hết trước khi tôi có thể lấy được OTP".

Các nhà chức trách ở thành phố Mumbai phải đối mặt với lời chỉ trích vì thông báo trên Twitter rằng mọi người hãy sẵn sàng vì số lượng chỗ có hạn sẽ mở trong vài phút, với mong muốn "mọi điều tốt đẹp".

Người dùng Twitter - Nanaki bình luận: “Chơi xổ số căng thẳng mỗi ngày có mùi vị cực kỳ tồi tệ”.

Để bào chữa cho mình, nhà chức trách Mumbai viết trên Twitter rằng họ đang cố gắng hết sức và chỉ muốn giữ cho thông tin liên lạc được "nhẹ nhàng".

Những người ở các vùng nông thôn bị hạn chế hoặc không có khả năng truy cập internet tốc độ cao và không dùng smartphone chắc chắn sẽ bị thua thiệt.

Tại một ngôi làng ở bang Rajasthan, người thợ may 43 tuổi - Sewli Bhatti cho biết gia đình anh không có smartphone nên đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ một giáo viên, người nhận nhiều lời thỉnh cầu đăng ký tiêm vắc xin giùm trên trang web CoWIN.

Tài xế Dhananali Bariha (28 tuổi, ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ) cho biết anh muốn tiêm vắc xin nhưng không đăng ký trực tuyến được.

Tôi không biết phải làm thế nào. Tôi chưa nghe nói về CoWIN”, ông nói với Reuters.

Bài liên quan
Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc gây phẫn nộ vì đăng bài vô cảm về Ấn Độ
Bị người trong nước chỉ trích dữ dội, Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc đã xóa bài đăng trên mạng xã hội chế giễu Ấn Độ đang khốn đốn vì COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến giành chỗ tiêm vắc xin COVID-19 ở Ấn Độ: Người không rành công nghệ than trời