Tại bảng E, cuộc đua giành 2 tấm vé đến thẳng vòng chung kết giải đấu rất cởi mở. Tất cả đều cảm thấy có cơ hội giành chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào trong bảng, đều cảm thấy đủ sức chinh phục một trong 2 vị trí dẫn đầu.

Bảng E vòng loại giải U.19 quốc gia: Bảng đấu khó lường nhất khi các đội miền Tây đều có cơ hội

Anh Tú | 25/03/2023, 09:23

Tại bảng E, cuộc đua giành 2 tấm vé đến thẳng vòng chung kết giải đấu rất cởi mở. Tất cả đều cảm thấy có cơ hội giành chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào trong bảng, đều cảm thấy đủ sức chinh phục một trong 2 vị trí dẫn đầu.

Vòng loại Giải bóng đá vô địch U.19 quốc gia năm 2023 diễn ra từ ngày 26.3 đến 17.4.2023. Theo bốc thăm, ở bảng E, ngoài Tiền Giang chủ nhà của bảng đấu, còn có sự góp mặt của An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp và Long An.

Có thể dễ dàng nhận thấy đây là bảng đấu nhẹ nhàng nhất so với 4 bảng còn lại của vòng loại. Bảng E cũng không có sự hiện diện của đại diện nào đang chơi bóng tại V-League. Thậm chí, chỉ duy nhất Long An có đội đang chơi tại giải Hạng nhất, do đội Cần Thơ đã giải thể. Trong khi đó, Đồng Tháp và Tiền Giang vẫn chỉ thi đấu ở giải Hạng nhì mùa trước, còn An Giang thậm chí chơi tại giải Hạng ba mùa trước. Trong bối cảnh bóng đá chuyên nghiệp ngày càng đòi hỏi tiềm lực tài chính thì các đội bóng ở miền Tây Nam Bộ bị hụt hơi. Tuy nhiên, ở cấp độ trẻ thì bóng đá trẻ miền Tây vẫn có những niềm tự hào.

Đồng Tháp là địa phương có truyền thống bóng đá nhất Tây Nam Bộ và cũng có lò đào tạo trẻ tốt nhất. Tại giải U.19 quốc gia, Đồng Tháp đã 3 lần đăng quang mà lần gần nhất là năm 2018 tại Huế. Cần nhớ rằng trong 9 năm qua, giải U.19 luôn chỉ là sự tranh chấp giữa PVF và Hà Nội, chỉ duy một lần cúp lọt ra khỏi 2 đội này và đó là lần Đồng Tháp đánh bại Hà Nội tại Huế năm 2018.

Nhưng kể từ sau đó, Đồng Tháp không còn mon men tới ngôi vô địch khi họ không góp mặt tại bán kết trong 4 giải gần đây. Giải năm ngoái, Đồng Tháp không vượt qua vòng bảng. Thậm chí giải năm 2019, Đồng Tháp còn không vượt nổi vòng loại. Sự chững lại của bóng đá Đồng Tháp trong những năm gần đây sẽ tạo ra cục diện cân bằng hơn bảng E.

vy-hao.jpg
Vỹ Hào trong màu áo An Giang dự giải U.19 trước đây

Sau Đồng Tháp thì An Giang là nơi có truyền thống bóng đá mạnh ở nam sông Hậu. Bất chấp việc đội lớn ngày càng chơi sa sút, các cầu thủ trẻ An Giang lại chơi ngày ấn tượng, ít nhất là tại giải U.19. Năm ngoái, An Giang không góp mặt tại vòng chung kết nhưng tại 3 kỳ giải U.19 quốc gia trước đó, đội bóng đến từ TP.Long Xuyên đã liên tục góp mặt. Thậm chí tại giải năm 2021 ở Bình Dương, An Giang với chân sút hàng đầu Bùi Vỹ Hào (hiện chơi cho Bình Dương tại V-League và là thành viên tuyển U.20 Việt Nam) đã góp mặt tại bán kết sau khi đánh bại Đồng Tháp tại tứ kết. Đó cũng là giải hiếm hoi trong những năm qua chứng kiến hai đội bóng miền Tây cũng vượt vòng bảng.

u19.jpg
Đồng Tháp và An Giang từng gặp nhau tại tứ kết giải U.19 năm 2021

Cũng giống như An Giang và Đồng Tháp, bóng đá Long An đã trôi qua thời kỳ vàng son từ khá lâu. Lúc này, Long An đang chơi tại giải Hạng nhất nhưng là đội miền Tây có thứ hạng khá nhất. Năm ngoái, U.19 Long An cũng góp mặt tại vòng chung kết nhưng không gây được ấn tượng khi thua cả 3 trận, không ghi được bàn nào và thủng lưới 6 bàn. Tuy nhiên, nếu quay trở lại mặt bằng bóng đá miền Tây thì bóng đá trẻ Long An lại không ngán ngại đối thủ nào. Vòng loại năm ngoái, Long An chung bảng với Bình Dương, Tây Ninh, TP.HCM và Tiền Giang nhưng họ vẫn có thể về nhì với 16 điểm sau 8 lượt trận.

Cần Thơ trong 6 năm gần đây đã 5 lần cử đội dự giải U.19 quốc gia, chỉ vắng 1 lần vào năm 2019. Tuy nhiên, thành tích của đội bóng Tây Đô vẫn chưa gây được ấn tượng nào đáng chú ý. Năm ngoái, Cần Thơ chỉ thắng được 1 trận trước An Giang và xếp cuối vòng loại với vỏn vẹn chỉ 5 điểm sau 10 trận. Năm nay, bóng đá Cần Thơ vừa trải qua chuyện buồn khi CLB của họ không thể đăng ký dự giải Hạng nhất vì thiếu kinh phí. Do vậy, một kết quả tốt của đội U.19 có thể là cú hích cho những người làm bóng đá tại Tây Đô.

Cuối cùng là Tiền Giang, địa phương ít tiếng tăm trên bản đồ bóng đá so với các đối thủ còn lại. Tiền Giang cũng mới chỉ cử đội dự giải U.19 quốc gia trong 2 năm gần đây và cả 2 lần đó, đội bóng sông Tiền đều xếp cuối bảng. Nếu năm 2021, Tiền Giang còn giành được 9 điểm sau 9 trận thì đến năm ngoái, họ chỉ giành được 3 điểm sau 8 trận.

Tuy nhiên, như đã nói, bảng đấu này không có đội nào tỏ ra mạnh vượt trội nên cuộc đua giành 2 tấm vé đến thẳng vòng chung kết giải đấu thành ra lại rất cởi mở. Tất cả đều cảm thấy có cơ hội giành chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào trong bảng, tất cả đều cảm thấy họ đủ sức để chinh phục một trong 2 vị trí dẫn đầu. Thậm chí nếu giành được vị trí thứ 3 thì cũng nuôi được hy vọng đi tiếp. Ở bảng đấu này, sẽ thực sự khó đoán đội nào đi tiếp dù Đồng Tháp tỏ ra nhỉnh hơn phần còn lại.

vongloai_page-0006.jpg
Lịch thi đấu bảng E

Theo thể thức, các đội thi đấu vòng tròn 2 lượt (đi - về) tại địa phương đăng cai vào các ngày 26.3, 28.3, 31.3, 2.4, 5.4, 7.4, 10.4, 12.4, 15.4 và 17.4. Kết thúc vòng loại sẽ chọn 5 đội xếp thứ nhất, 5 đội xếp thứ nhì và 1 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất ở 5 bảng, vào VCK. Nếu đội chủ nhà VCK kết thúc thi đấu tại vòng loại với vị trí trong nhóm 11 đội có thành tích tốt nhất ở 5 bảng, thì đội xếp thứ 3 có thành tích tốt thứ nhì sẽ giành quyền tham dự VCK.

Thể thức vòng loại

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảng E vòng loại giải U.19 quốc gia: Bảng đấu khó lường nhất khi các đội miền Tây đều có cơ hội