Sau khi bị Nga cấm vận khí đốt, Ba Lan đã nhận được lời tán dương của truyền thông Anh - nước không phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Báo Anh chê Đức và Pháp thiếu bản lĩnh trước Nga, khen Ba Lan xứng làm thủ lĩnh châu Âu

Anh Tú | 29/04/2022, 07:32

Sau khi bị Nga cấm vận khí đốt, Ba Lan đã nhận được lời tán dương của truyền thông Anh - nước không phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Người phụ trách chuyên mục Bình luận của Telegraph là Con Coughlin hôm 28.4 đã nhận định: Ba Lan, bằng thái độ kiên quyết trước hành động quân sự của Nga, đã khiến các cường quốc châu Âu, Đức và Pháp lúng túng, thậm chí cho thấy sự yếu kém trong tình hình này và chính Ba Lan đã trở thành thủ lĩnh.

ba-lan-2.jpg
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Coughlin ca ngợi: "Rất nhiều về sự bất lực của Liên minh châu Âu khi đối mặt với cuộc khủng hoảng Ukraine là thực tế rằng chính Ba Lan đã trở thành thủ lĩnh hiệu quả nhất của khối trong cuộc đối đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chỉ vài tháng trước, Brussels đã cố gắng hạ bệ Ba Lan là một quốc gia thích phiêu lưu, cáo buộc nước này vi phạm chương trình nghị sự dân chủ của EU".

Ông chỉ ra rằng trong khi các nước EU chủ chốt như Đức và Pháp đang phải vật lộn để đối phó với những thách thức to lớn do hành động quân sự của Nga đối với tương lai an ninh châu Âu, thì Ba Lan không chỉ trở thành trụ cột trong nỗ lực của phương Tây nhằm cung cấp cho Ukraine những thứ cần thiết, kể cả viện trợ quân sự, mà còn đón nhận hàng triệu người tị nạn Ukraine một cách không do dự. Hơn nữa, Ba Lan còn khởi đầu kêu gọi tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, vốn chủ yếu bao gồm vũ khí phòng thủ cho đến nay.

Coughlin nhắc rằng Ba Lan là một trong những quốc gia đầu tiên ngỏ ý cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu dù điều này đã không được thực hiện do chính quyền Mỹ không muốn căng thẳng với Điện Kremlin và giờ Ba lan phải trả giá bằng việc bị Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt.

Thực ra, hồi đầu tháng 3 khi Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các nước Đông Âu ủng hộ Ukraine máy bay MiG-29 thì chỉ duy nhất Ba Lan hưởng ứng. Tuy nhiên, Ba Lan đề nghị gửi máy bay này cho Mỹ qua căn cứ ở Đức rồi Mỹ tự giao cho Ukraine vì Ba Lan khi đó không muốn trực tiếp tạo căng thẳng với Nga. Tuy nhiên, cả Đức và Bộ Quốc phòng Mỹ đều từ chối vì cũng không muốn gây căng thẳng với Nga.

Cây viết Coughlin bình luận: "Điều này hoàn toàn trái ngược với những hành động kém thuyết phục của các thành viên chủ chốt của EU ở Paris và Berlin, những nước đã không thể hiện rõ các mục tiêu như Warsaw, đã không đáp ứng được thách thức từ hành động quân sự của ông Putin. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã từ chối việc giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine vì lo sợ sẽ kích động Moscow, làm suy yếu nỗ lực của phương Tây trong việc hỗ trợ Kyiv”.

Cây viết của Telegraph cũng chỉ ra rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đang bị cáo buộc thường xuyên nhượng bộ trong các cuộc tiếp xúc với Putin. Coughlin chê luôn cả chính quyền Anh khi nhận định: "Chính phủ Anh cũng có thể học được điều gì đó về kỹ năng lãnh đạo từ những người Ba Lan không sợ hãi".

Vào tối 26.4, Tập đoàn dầu khí Ba Lan PGNiG ra thông cáo cho biết Gazprom đã thông báo rằng nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan đã bị đình chỉ từ tối 27.4 với lý do Ba Lan không chịu thanh toán bằng đồng rúp theo yêu cầu của Nga. Sau chuyện này, Ba Lan rất bực thái độ của các đồng minh ở NATO và EU, đặc biệt là Đức. Thậm chí, Ba Lan còn đòi châu Âu phải xử lý Đức vì lách luật mua khí đốt từ Nga. Tuy nhiên, để bù đắp khí đốt từ Nga thì nhiều khả năng Ba Lan sẽ phải mua khí đốt từ… Đức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Anh chê Đức và Pháp thiếu bản lĩnh trước Nga, khen Ba Lan xứng làm thủ lĩnh châu Âu