Trong một bài đăng trên Twitter hôm 30.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã buộc tội các chính phủ Mỹ trước đây từng phải trả tiền "tống tiền" cho Triều Tiên.

Ông Trump than Mỹ bị Triều Tiên gây khó dễ trong 25 năm

Hà Ngọc Bách | 31/08/2017, 08:36

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 30.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã buộc tội các chính phủ Mỹ trước đây từng phải trả tiền "tống tiền" cho Triều Tiên.

"Mỹ đã đàm phán và trả tiền tống tiền cho Triều Tiên trong 25 năm. Đàm phán không phải là câu trả lời cho vấn đề này", ông Trump viết.

New York Times cho hay hiện không rõ số tiền mà ông Trump đề cập là bao nhiêu và các khoản chi đó là gì. Tuy nhiên, ông Trump vẫn mở ra con đường đối thoại với Triều Tiên.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ cho hay ông tin là Bình Nhưỡng đã bắt đầu tôn trọng Mỹ, nhưng sau đó Triều Tiên lại bắn một quả tên lửa đạn đạo bay ngang qua không phận Nhật Bản, khiến người dân Nhật vô cùng lo sợ. Tên lửa này bay qua vô hại và rơi xuống Thái Bình Dương mà không có thiệt hại nào.

Ngày 29.8, ông Trump nói rằng thông điệp của Triều Tiên qua vụ phóng tên lửa đạn đạo bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản mà tầm bắn là đủ để tấn công đảo Guamđã được ghi nhận.

"Thế giới đã nhận được thông điệp mới nhất của Triều Tiên, rất mạnh và rõ ràng: Nước này báo hiệu họ khinh thường các nước láng giềng và tất cả các thành viên của Liên Hợp Quốc", ông Trump nói.

Chính quyền Mỹ hiện cố gắng tiếp cận vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên thông qua hai giải pháp song song là đàm phán ngoại giao và gia tăng trừng phạt, ép Bình Nhưỡng phải từ bỏ tham vọng vũ khí của mình.

Trong nhiều năm qua, Mỹ đã nhiều lần gửi tiền đến Triều Tiên cho các hoạt động nhân đạo. Mỹ và Triều Tiên trên thực tế lại không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Trong khi đó, theo CBS News,Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng để đàm phán nhiều hơn với chính quyền của ông Trump, trước khi chính quyền mới của Mỹ nhậm chức. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng họ sẽ leo thang tình hình nếu Washington vẫn tập trận chung với Hàn Quốc. Trên thực tế đó là những điều đang xảy ra trong thời gian qua.

Thiên Hà(theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump than Mỹ bị Triều Tiên gây khó dễ trong 25 năm