Trên The New York Times, nhà bình luận Thomas L. Friedman có bài viết "Why Pelosi’s Visit to Taiwan Is Utterly Reckless" chỉ trích mạnh mẽ chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Báo Mỹ lo ngại chuyến đi của bà Pelosi sẽ khiến Trung Quốc hỗ trợ vũ khí giúp Nga tại Ukraine

Anh Tú (dịch) | 03/08/2022, 15:27

Trên The New York Times, nhà bình luận Thomas L. Friedman có bài viết "Why Pelosi’s Visit to Taiwan Is Utterly Reckless" chỉ trích mạnh mẽ chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Tôi rất tôn trọng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Nhưng nếu bà ấy tiếp tục chuyến thăm Đài Loan vào tuần này (hiện bà đã có mặt ở Đài Loan), trái với mong muốn của Tổng thống Biden, bà ấy sẽ làm một việc hoàn toàn liều lĩnh, nguy hiểm và vô trách nhiệm.

Không có gì tốt sẽ đến với việc này. Đài Loan sẽ không an toàn hơn hay thịnh vượng hơn do kết quả của chuyến thăm mang tính biểu tượng thuần túy này, và rất nhiều điều tồi tệ có thể xảy ra. Chúng bao gồm một phản ứng quân sự của Trung Quốc có thể dẫn đến việc Mỹ rơi vào các cuộc xung đột gián tiếp với Nga vũ trang hạt nhân và một Trung Quốc vũ trang hạt nhân cùng một lúc.

Và nếu quý vị nghĩ rằng các đồng minh châu Âu của chúng ta - những người đang đối mặt với cuộc chiến hiện hữu với Nga về Ukraine - sẽ tham gia với chúng ta nếu có xung đột của Mỹ với Trung Quốc về Đài Loan, được kích hoạt bởi chuyến thăm không cần thiết này, quý vị đang hiểu sai về thế giới.

Hãy bắt đầu với cuộc xung đột gián tiếp với Nga và chuyến thăm của Pelosi tới Đài Loan hiện đã lấp lửng như thế nào.

Có những thời điểm trong quan hệ quốc tế khi quý vị cần để mắt đến giải thưởng. Ngày nay, giải thưởng đó rất rõ ràng: Chúng ta phải đảm bảo rằng Ukraine có thể, ở mức tối thiểu, có thể chống đỡ - và tối đa, đánh bại - cuộc tấn công của Tổng thống Vladimir Putin, mà nếu thành công sẽ đe dọa trực tiếp đến sự ổn định của toàn bộ Liên minh Châu Âu.

Để giúp tạo ra khả năng lớn nhất về việc Ukraine có thể đảo ngược cuộc tấn công của Tổng thống Putin, Tổng thống Biden và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã tổ chức một loạt các cuộc họp rất khó khăn với giới lãnh đạo Trung Quốc, khẩn khoản đòi Bắc Kinh không tham gia vào cuộc xung đột Ukraine bằng cách cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga - và đặc biệt là bây giờ, khi kho vũ khí của Tổng thống Putin đã giảm dần sau 5 tháng chiến tranh.

Tổng thống Biden, theo một quan chức cấp cao của Mỹ, đã đích thân nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng nếu Trung Quốc tham chiến ở Ukraine bên phía Nga, Bắc Kinh sẽ mạo hiểm đụng chạm hai thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của họ - Mỹ và Liên minh châu Âu. (Trung Quốc là một trong những quốc gia giỏi nhất trên thế giới về sản xuất máy bay không người lái, đây chính xác là thứ mà quân đội của Tổng thống Putin cần nhất lúc này).

Các quan chức Mỹ nói với tôi rằng Trung Quốc đã đáp trả bằng cách không cung cấp viện trợ quân sự cho Tổng thống Putin - vào thời điểm mà Mỹ và NATO đang hỗ trợ tình báo cho Ukraine và một số lượng đáng kể vũ khí tiên tiến đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho quân đội của Nga, đồng minh bề ngoài của Trung Quốc.

Với tất cả những điều đó, tại sao trên thế giới lúc này, Chủ tịch Hạ viện lại chọn thăm Đài Loan và cố tình khiêu khích Trung Quốc, khi trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan kể từ Newt Gingrich vào năm 1997, khi Trung Quốc yếu hơn nhiều về kinh tế và quân sự?

Thời điểm không thể tồi tệ hơn. Quý độc giả thân mến: Cuộc chiến Ukraine vẫn chưa kết thúc. Và về mặt cá nhân, các quan chức Mỹ quan tâm nhiều hơn đến vai trò của nhà lãnh đạo Ukraine hơn là những gì họ đang cho phép. Có sự ngờ vực sâu sắc giữa Nhà Trắng và Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine - nhiều hơn đáng kể so với những gì đã được báo cáo.

Và có một vụ việc hài hước đang diễn ra ở Kyiv. Vào ngày 17.7, Tổng thống Zelensky đã sa thải tổng công tố của đất nước mình và lãnh đạo cơ quan tình báo trong nước - sự rung chuyển quan trọng nhất trong chính phủ của ông kể từ cuộc tấn của Nga vào tháng 2. Chuyện này tương đương với việc Tổng thống Biden sa thải Merrick Garland và Bill Burns trong cùng một ngày. Nhưng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ báo cáo nào giải thích một cách thuyết phục tất cả những gì đã xảy ra. Có vẻ như chúng ta không muốn xem xét quá kỹ lưỡng những điều bí mật ở Kyiv vì sợ những gì chúng ta có thể thấy là tham nhũng hoặc trò hề, khi chúng ta đã đầu tư rất nhiều vào đó.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao của Mỹ vẫn tin rằng ông Putin đã sẵn sàng cân nhắc việc sử dụng vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ chống lại Ukraine nếu ông thấy quân đội của mình phải đối mặt với thất bại nhất định.

Tóm lại, cuộc chiến Ukraine này chưa kết thúc, chưa ổn định, không có gì bất ngờ nếu nguy hiểm có thể bùng phát vào bất cứ ngày nào. Vậy mà ở giữa tất cả những điều này, chúng ta sẽ có nguy cơ xảy ra xung đột với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, được kích động bởi một chuyến thăm tùy tiện và phù phiếm của Chủ tịch Hạ viện?

Địa chính trị đơn giản là bạn không được gây ra một cuộc chiến hai mặt trận với hai siêu cường khác cùng một lúc.

Bây giờ, hãy chuyển sang khả năng xảy ra xung đột gián tiếp với Trung Quốc và chuyến thăm của Pelosi có thể kích hoạt điều đó như thế nào.

Theo các bản tin Trung Quốc, ông Tập đã nói với Tổng thống Biden trong cuộc điện đàm của họ vào tuần trước, ám chỉ sự can dự của Mỹ vào các vấn đề của Đài Loan, chẳng hạn như chuyến thăm có thể có của Pelosi, "bất cứ ai nghịch lửa sẽ bị bỏng".

Đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Biden đã nói rõ với bà Pelosi, một nhà vận động lâu năm cho nhân quyền ở Trung Quốc, tại sao bà ấy không nên đến Đài Loan ngay bây giờ. Nhưng tổng thống đã không gọi điện trực tiếp cho bà ấy và yêu cầu bà ấy đừng đi, dường như ông lo lắng rằng mình sẽ bị nhìn nhận là người mềm mỏng với Trung Quốc, để lại sơ hở cho những người Cộng hòa tấn công trước cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ.

Đó là một thước đo cho sự rối loạn chính trị của chúng ta mà một tổng thống Dân chủ không thể ngăn cản một Chủ tịch Hạ viện cũng thuộc Dân chủ tham gia vào một hoạt động ngoại giao mà toàn bộ nhóm an ninh quốc gia của ông ta - từ C.I.A. giám đốc đối với chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân - coi là không khôn ngoan.

Theo quan điểm của tôi, Đài Loan lẽ ra nên yêu cầu bà Pelosi không đến vào thời điểm này. Tôi rất ngưỡng mộ Đài Loan và nền kinh tế và nền dân chủ mà họ đã xây dựng kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Tôi đã đến thăm Đài Loan nhiều lần trong 30 năm qua và tận mắt chứng kiến ​​Đài Loan đã thay đổi nhiều như thế nào trong thời gian đó - rất nhiều.

Nhưng có một điều không thay đổi đối với Đài Loan: Vị trí địa lý của nó!

Đài Loan vẫn là một hòn đảo nhỏ bé, hiện nay với 23 triệu dân, cách bờ biển Đại lục khoảng 100 dặm, với 1,4 tỉ người, nơi tuyên bố Đài Loan là một phần của đất mẹ Trung Quốc. Những nơi quên vị trí địa lý của họ thường gặp rắc rối.

Về phía tôi, đừng nhầm điều này với chủ nghĩa hòa bình. Tôi tin rằng đó là lợi ích quốc gia quan trọng của Mỹ để bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan, trong trường hợp Trung Quốc tấn công vô cớ.

Nhưng nếu chúng ta sắp xảy ra xung đột với Bắc Kinh, ít nhất hãy để nó tùy thuộc vào thời điểm và vấn đề của chúng ta. Các vấn đề của chúng ta là hành vi ngày càng lấn tới của Trung Quốc trên nhiều mặt trận - từ xâm nhập mạng đến đánh cắp tài sản trí tuệ đến diễn tập quân sự trên biển.

Điều đó nói lên rằng, đây không phải là lúc để chọc ngoáy vào Trung Quốc, đặc biệt là khi xem xét đây là thời điểm nhạy cảm trong chính trường Trung Quốc. Ông Tập đang chuẩn bị củng cố vai trò lãnh đạo tại Đại hội dự kiến ​​diễn ra vào mùa thu năm nay. Đảng cầm quyền Trung Quốc luôn nói rõ rằng việc thống nhất Đài Loan và Trung Quốc đại lục là “nhiệm vụ lịch sử” của họ. Và kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập đã kiên định và nhấn mạnh cam kết của mình với nhiệm vụ đó bằng các cuộc điều động quân sự tích cực xung quanh Đài Loan.

Bằng cách đến thăm, bà Pelosi thực sự sẽ tạo cơ hội cho ông Tập chuyển hướng sự chú ý ra khỏi những điều phiền phức như chiến dịch Zero-COVID ngày càng ngột ngạt, bong bóng bất động sản, nỗi lo giảm phát và nguy cơ khủng hoảng ngân hàng và một núi nợ công...

Tôi thực sự nghi ngờ rằng trong thâm tâm của giới lãnh đạo Đài Loan lại muốn chuyến thăm của bà Pelosi ngay lúc này. Bất cứ ai theo dõi hành vi thận trọng của Tổng thống Thái Anh Văn, thuộc đảng Dân tiến ủng hộ độc lập của Đài Loan, kể từ cuộc bầu cử của bà vào năm 2016 đều phải ấn tượng bởi những nỗ lực nhất quán của bà để bảo vệ nền độc lập của Đài Loan trong khi không cho Trung Quốc một cái cớ dễ dàng để hành động quân sự chống lại hòn đảo.

Than ôi, tôi e rằng sự đồng thuận với ông Tập ở Trung Quốc là vấn đề Đài Loan chỉ có thể được giải quyết bằng quân sự, sẽ ngày càng tăng, nhưng Trung Quốc muốn làm điều đó theo lịch trình của riêng mình. Mục tiêu của chúng ta là điều hướng Trung Quốc thực hiện nỗ lực quân sự như vậy theo lịch trình của chúng ta - điều này là mãi mãi.

Nhưng cách tốt nhất để làm điều đó là đưa Đài Loan vào cái mà các nhà phân tích quân sự gọi là con nhím - với rất nhiều gai nhọn mà Trung Quốc không bao giờ muốn nhúng tay vào - trong khi gắng nói và làm càng ít càng tốt để tránh kích động Trung Quốc nghĩ rằng họ buộc phải đặt tay vào nó ngay bây giờ. Theo đuổi bất cứ điều gì khác ngoài cách tiếp cận cân bằng đó sẽ là một sai lầm khủng khiếp, với những hậu quả to lớn và khó lường.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ lo ngại chuyến đi của bà Pelosi sẽ khiến Trung Quốc hỗ trợ vũ khí giúp Nga tại Ukraine