Reuters ngày 3.6 đưa tin cảnh sát chống khủng bố Indonesia bắt 3 cựu sinh viên toan dùng bom tự tạo “mẹ quỷ sứ Satan” để tấn công khủng bố trụ sở của một đoàn nghị sĩ địa phương.

Bắt cựu sinh viên Indonesia dùng bom ‘mẹ quỷ sứ Satan’ để khủng bố

Trần Trí | 03/06/2018, 15:27

Reuters ngày 3.6 đưa tin cảnh sát chống khủng bố Indonesia bắt 3 cựu sinh viên toan dùng bom tự tạo “mẹ quỷ sứ Satan” để tấn công khủng bố trụ sở của một đoàn nghị sĩ địa phương.

Người phát ngôn cảnh sát Setyo Wasisto cho biết 3 nghi can âm mưu tấn công trụ sở đoàn nghị sĩ ở Pekantaru, thủ phủ tỉnh Riau ở đảo Sumatra.

Nhóm nghi can bị bắt ở một ký túc xá Đại học Riau hôm 2.6, và khi khám xét, cảnh sát phát hiện một loại bom ống, một quả lựu đạn tự tạo và chất nổ tự tạo triacetone triperoxide (TATP) vốn nổi tiếng là “mẹ quỷ sứ Satan”.

Cảnh sát cũng tịch thu một khẩu súng hơi, nhiều cung và mũi tên, một loại phân bón có thể dùng vào việc tạo bom.

Chính quyền Indonesia đã báo động chủ nghĩa cực đoan trỗi dậy ở các trường đại học. Một số thăm dò gần đây cho thấy giới sinh viên ở đất nước đông tín đồ Hồi giáo này ủng hộ bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và toan tiến hành thánh chiến Jihad để lập nhà nước Hồi giáo ở Indonesia.

Ngày 16.5, cảnh sát bắn chết 4 tên khủng bố dùng kiếm của võ sĩ đạo Samurai (Nhật) để tấn công đồn cảnh sát ở Pekantaru. Một sĩ quan cảnh sát cũng thiệt mạng. Nghi can thứ năm bị bắt và bọn IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Cảnh sát nói 4 tên khủng bố bị giết thuộc tổ chức cực đoan địa phương thề trung thành với bọn IS.

Hai ngày trước, hai gia đình theo bọn Jamaah Ansharut Daulah (JAD, cũng thề trung thành với bọn IS) tổ chức đánh bom tự sát tại các nhà thờ và một đồn cảnh sát ở thành phố Surabaya trên đảo Java, làm chết tổng cộng 30 người, bao gồm 13 nghi can đánh bom tự sát.

Các chuyên gia an ninh nói đây là lần đầu tiên các phần tử cực đoan lợi dụng trẻ con trong hai vụ đánh bom tự sát này.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo lên án những vụ tấn công ở Surabaya là “hành động của những kẻ hèn nhát”. Ông Widodo tuyên bố sẽ yêu cầu quốc hội sớm thông qua dự luật chống khủng bố mới nhằm triệt tiêu những mạng lưới Hồi giáo cực đoan.

Những vụ bạo lực đã tăng sức ép lên các nghị sĩ phải thông qua một luật an ninh, cho phép cảnh sát có thêm quyền hành động phủ đầu chống các nghi can khủng bố.

Cảnh sát cho rằng luật hiện tại không cho phép họ bắt giữ nghi phạm khủng bố nhằm ngăn chặn những vụ tấn công.

Vài ngày trước, các tù phạm Hồi giáo cực đoan giết chết 5 thành viên lực lượng tinh nhuệ chống khủng bố, trong một cuộc nổi loạn kéo dài 36 giờ ở nhà tù nọ thuộc vùng ngoại ô thủ đô Jakarta.

Indonesia là nước đông tín đồ đạo Hồi nhất thế giới. Suốt 20 năm qua, chính quyền Indonesia đạt nhiều thành tích ngăn chặn các nhóm Hồi giáo cực đoan hoạt động khủng bố, vốn lấy cảm hứng từ vụ bọn khủng bố Al-Qaeda tấn công nước Mỹ ngày 11.9.2001.

Nhưng vài năm gần đây, lại xuất hiện các hoạt động cực đoan, được cho là dính líu bọn khủng bố IS. Sự cố nghiêm trọng nhất hồi đầu năm 2016, khi 4 tên đánh bom tự sát và cầm súng tấn công một khu mua sắm ở trung tâm Jakarta.

Trước đây, các nhà thờ đạo Thiên Chúa ở Indonesia cũng là mục tiêu bị tấn công, gồm nhiều vụ tấn công gần như cùng lúc hồi mùa lễ Giáng sinh 2000 khiến khoảng 20 người thiệt mạng.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt cựu sinh viên Indonesia dùng bom ‘mẹ quỷ sứ Satan’ để khủng bố