Nhiều người bị thương sau khi một vụ nổ được xác định là một vụ tấn công khủng bố xảy ra tại ga tàu điện ngầm ở trung tâm Manhattan, New York (Mỹ) ngày 11.12.

Ga tàu điện ngầm New York bị đánh bom: Không còn nơi nào là an toàn?

Hà Ngọc Bách | 12/12/2017, 07:11

Nhiều người bị thương sau khi một vụ nổ được xác định là một vụ tấn công khủng bố xảy ra tại ga tàu điện ngầm ở trung tâm Manhattan, New York (Mỹ) ngày 11.12.

Vụ khủng bố xảy ra ra ở ga tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại lúc 7 giờ 25 sáng 11.12 theo giờ địa phương. Giới chức địa phương đã lập tức tiến hành sơ tán ở khu vực xung quanh nhà ga.

Vụ nổ khiến 4 người bị thương, trong đó có nghi phạm Akayed Ullah. Nghi phạm 27 tuổi này mặc trang phục với thiết bị có dây điện trên người. Hắn là người gốc Bangladesh và đã sinh sống ở Mỹ khoảng 7 năm.

Cảnh sát Mỹ đã xác nhận đây có thể là một vụ tấn công có liên quan đến khủng bố. Tên Akayed Ullah sau đó được xác định là một kẻ tấn công "nghiệp dư" và bị tác động bởi sự kiện gần đây ở Jerusalem.

Vụ tấn công xảy ra chưa đầy 2 tháng sau khi một công dân Mỹ gốc Uzbekistan tấn công bằng xe tải ở New York khiến 8 người thiệt mạng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Thống đốc New York Andrew Cuomo gọi vụ tấn công lần này là "một trong những cơn ác mộng tồi tệ nhất của chúng tôi".Tuy nhiên, ông Coumo và nhiều người khác tại New York vẫn còn "may mắn" khi tên khủng bố là một kẻ "nghiệp dư" nên đã tạo ra một trái bom không đủ sức công phá, dẫn đến thiệt hại về người là không nhiều.

Vấn đề là, thành phố New York với lực lượng an ninh khổng lồ và hàng loạt biện pháp đảm bảo an ninh vẫn không thể nào loại trừ những phần tử đánh bom tự sát như Ullah, làm dấy lên một câu hỏi đầy tính thực tiễn là không có nơi nào trên thế giới an toàn?

Các chuyên gia an ninh cho Sky News hay rằng những khu vực công cộng có hàng triệu người qua lại mỗi ngày như hệ thống điện ngầm New York, Paris Metro hay London Underground thì khó lòng mà kiểm soát an ninh.

Ullah đã chứng minh điều đó khi hắn thực hiện một vụ khủng bố ngay tại khung vực mà máy quay an ninh và lực lượng an ninh dày đặccủa nhà ga Quảng trường Thời đại.

Lực lượng tình báo cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi họ phân loại, theo dõi những nghi phạm và bắt giữ chúng trước khi chúng thực hiện tội ác.

Trên thực tế, những kẻ khủng bố hoặc "hâm mộ khủng bố" ngày nay không phải khó khăn khi muốn thực hiện một vụ tấn công, chúng thậm chí không cần phải biết chế tạo bom mà chỉ cần một chiếc xe tải là đủ để thực hiện hành động tội ác của mình.

Như vậy, người dân ở các thành phố lớn đang "đứng giữa tiền tuyến" và họ nên cần được trang bị kiến thức xử lý tình huống liên quan đến những vụ tấn công tiềm năng, nâng cao cảnh giác với một nguy cơ có thể xảy ra xung quanh mình.

Ái Vi (theoSky News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
26 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ga tàu điện ngầm New York bị đánh bom: Không còn nơi nào là an toàn?