Không chỉ Thủ tướng Hun Sen, người hâm mộ bóng đá Campuchia, mà ngay cả những nhà tài trợ cũng mong muốn Chủ tịch LĐBĐ Campuchia (FFC) Sao Sokha thay đổi quyết định từ chức. Cuối cùng, đại tướng Sokha đã quyết định tiếp tục giữ chức Chủ tịch FFC.

Bầu Đức và kỷ niệm đẹp với đại tướng Sao Sokha, Chủ tịch LĐBĐ Campuchia

Đặng Hoàng | 09/05/2023, 14:14

Không chỉ Thủ tướng Hun Sen, người hâm mộ bóng đá Campuchia, mà ngay cả những nhà tài trợ cũng mong muốn Chủ tịch LĐBĐ Campuchia (FFC) Sao Sokha thay đổi quyết định từ chức. Cuối cùng, đại tướng Sokha đã quyết định tiếp tục giữ chức Chủ tịch FFC.

Trao đổi với người viết sau khi đọc bài Campuchia lại “thắng đẹp” khi chủ tịch LĐBĐ từ chức (Một Thế Giới, 8.5.2023), bầu Đức cho biết ông đã quen đại tướng Sokha từ năm 2012, đánh giá ông Sokha là người đam mê bóng đá và khao khát được đóng góp để giúp bóng đá Campuchia phát triển (khi bầu Đức đưa ra nhận xét này là lúc ông Sokha chưa quyết định trở lại giữ chức Chủ tịch FFC sau tuyên bố từ chức)

Bầu Đức và 4 triệu USD tài trợ bóng đá Campuchia

hagl.jpg
Thủ tướng Hun Sen trao huân chương cho bầu Đức

Chính xác là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tài trợ Trung tâm và Học viện bóng đá Campuchia 4 triệu USD; và ngày 18.6.2013, FFC đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Bóng đá quốc gia và Học viện Bóng đá Campuchia tại huyện Baty, tỉnh Kandal, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 40km về phía đông nam. Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen; Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Sheikh Salman Bin Ebrahim Al Khalifa.

Chủ tịch FFC, đại tướng Sao Sokha cho biết Trung tâm Bóng đá quốc gia và Học viện Bóng đá Bati có diện tích 15 hecta, được xây dựng quy mô, bài bản với 4 sân bóng đạt tiêu chuẩn quốc tế, 6 dãy nhà dành cho huấn luyện viên, vận động viên; trung tâm điều hành, khu nhà ăn, khu giải trí, hệ thống đường nội bộ…

Công trình được xây dựng bằng kinh phí từ dự án Goal Project của FIFA và các nhà tài trợ trong và ngoài nước, trong đó có Việt Nam.

Tại buổi lễ, bầu Đức là doanh nhân nước ngoài duy nhất được vinh dự nhận Huân chương Công trạng hạng nhất của Campuchia do đích thân Thủ tướng Hunsen trao tặng dành cho doanh nghiệp nước ngoài có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Campuchia.

Tầm ảnh hưởng của đại tướng Sokha

Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia mong muốn đại tướng Sao Sokha tiếp tục giữ chức Chủ tịch FFC, vì 10 năm qua ông đã giúp bóng đá Campuchia phát triển toàn diện khi quy tụ được sự đóng góp của xã hội, tập hợp nguồn lực cho bóng đá, từ đây 25 trường học ở thủ đô và các tỉnh đã xây dựng sân bóng đá nhằm phát triển bóng đá học đường.

sokha.jpg
Tướng 4 sao Sokha

FFC cũng đã tổ chức các chương trình phát triển bóng đá tại các trường tiểu học, trung học phổ thông và đại học, phát hiện nhiều nhân tài bóng đá là những học sinh, sinh viên, thanh niên. Dưới sự chỉ huy của đại tướng Sokha, rất nhiều hoạt động bóng đá trong giới trẻ đã diễn ra ở khắp mọi nơi trên vương quốc Campuchia.

Bóng đá phong trào, học đường còn phổ biến, tất nhiên bóng đá đỉnh cao Campuchia cũng đã có sự phát triển vượt bậc khi số lượng các CLB chuyên nghiệp đạt chuẩn ngày càng nhiều, năng lực cầu thủ tăng lên, HLV, trọng tài, các sân vận động… đều có sự tiến bộ và cải tiến đáng kể.

Với tư cách thủ tướng, ông Hunsen kêu gọi đại tướng Sokha tiếp tục công việc chủ tịch FFC. Thủ tướng Hunsen cho biết đây không phải quan điểm cá nhân của ông, mà còn là quyết định chung của Chính phủ Campuchia, và theo nguyện vọng của người hâm mộ bóng đá.

Trước sự kêu gọi của Thủ tướng Hunsen, các nhà tài trợ cũng mong muốn đại tướng Sokha trở lại nắm giữ vị trí Chủ tịch FFC mà ông đã điều hành từ năm 2007.

Cuối cùng FFC đã chính thức thông báo ông Sokha xác nhận sẽ tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch FFC.

Là người lính, lại là đại tướng nên ông Sokha giữ đúng lời hứa từ chức Chủ tịch FFC ngay sau khi đội U.22 Campuchia thua Myanmar và gần như không còn hy vọng vào bán kết. Ông Sokha cho biết ông từ chức là để thể hiện trách nhiệm với bóng đá nước nhà khi không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng có lẽ cũng vì là Phó tổng tư lệnh quân đội hoàng gia, Tư lệnh lực lượng hiến binh Campuchia, nên ông Sokha phải tuân thủ, chấp hành mệnh lệnh cấp trên, nhất là với người dân, khi ông Sokha chia sẻ là ông trân trọng lời kêu gọi của Thủ tướng Hun Sen cùng tất cả người yêu bóng đá ở Campuchia, cũng như Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao, các nhà tài trợ, giới truyền thông, để tiếp tục lãnh đạo FFC.

Ngay khi trở lại điều hành FFC, đại tướng Sokha kêu gọi FFC, các quan chức, nhân viên, huấn luyện viên, trọng tài, cầu thủ của Campuchia tiếp tục nỗ lực cải thiện trên mọi lĩnh vực để bóng đá nước nhà tiếp tục phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu Đức và kỷ niệm đẹp với đại tướng Sao Sokha, Chủ tịch LĐBĐ Campuchia