Vượt qua 300 đề tài báo cáo về phẫu thuật nội soi cắt gan đến từ hàng chục quốc gia ở Châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Úc... Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) đã giành giải nhất về “Phẫu thuật nội soi cắt gan”.

Bệnh viện Việt Nam đạt giải nhất thế giới về phẫu thuật nội soi cắt gan

Hồ Quang | 18/07/2017, 17:26

Vượt qua 300 đề tài báo cáo về phẫu thuật nội soi cắt gan đến từ hàng chục quốc gia ở Châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Úc... Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) đã giành giải nhất về “Phẫu thuật nội soi cắt gan”.

Ngày 18.7, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biếtđề tài“Phẫu thuật nội soi cắt gan theo giải phẫu điều trị tế bào ung thư gan” đã giành giải nhất giải thưởng“Phẫu thuật nội soi cắt gan” doHội phẫu thuật nội soi cắt gan thế giới trao tặng.

Theo TS.BS Trần Công Duy Long – Phó trưởng khoa gan mật tụy, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) với hơn 300ca phẫu thuật nội soi cắt gan để điều trị ung thưmà bệnh viện này thực hiện đã thuyết phục được hội đồng giám khảo vềtính hiệu quả trong việc chữa trị căn bệnh ung thư gan.

Bác sĩ Long cho biết phẫu thuật cắt gan là phương pháp điều trị triệt để, được áp dụng phổ biến, đem đến tiên lượng tốt nhất cho người bệnh bị ung thư gan.

Tuy nhiên, hầu hết ung thư gan xuất hiện ở người bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan. Do đó, việc điều trị phẫu thuật luôn được cân nhắc, đánh giá cẩn trọng và kỹ lưỡng. Trước đây, việc đánh giá chức năng gan, tính toán phần gan còn lại có đủ và an toàn cho người bệnh hay không được xem là thách thức lớn.

“Bệnh viện Đại học Y dược đã đi tiên phong trong việc đánh giá chức năng gan và tính toán thể tích gan giữ lại cho người bệnh. Phẫu thuật nội soi cắt gan là phương pháp điều trị triệt để, ít xâm lấn, giúp người bệnh ít đau, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ. Trong số các người bệnh phẫu thuật cắt gan tại bệnh viện có từ 1/3 đến 1/4 số lượng được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi. Thay vì đường mổ dài dưới xương sườn, người bệnh chỉ phải chịu vết mổ nhỏ từ 4 mm - 1 cm, thời gian nằm viện chỉ từ 4 - 6 ngày”, bác sĩ Long nói.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược cho biết ngoài phẫu thuật nội soi cắt gan để điều trị ung thư gan, bệnh viện đã và đang phát triển kỹ thuật đo độ thanh lọc ICG của gan. Đây là một trong những kỹ thuật đánh giá chức năng gan chính xác nhất và được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam. Các bác sĩ có thể xác định được trường hợp người bệnh nào có thể cắt gan, mức độ cắt gan cho phép thực hiện. Từ đó, tính an toàn của người bệnh khi phẫu thuật điều trị ung thư gan được nâng lên tối đa.

“Thành quả vừa đạt đượcđã tạo dấu ấn chongành ytế Việt Nam đối với thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi cắt gan. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục phát huy các thế mạnh sẵn có, tiên phong phát triển nhiều kỹ thuật mới, đem lại thêm cơ hội sống cho người bệnh”, bác sĩ Bắc chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Việt Nam đạt giải nhất thế giới về phẫu thuật nội soi cắt gan