Hai loại thuốc phóng xạ mới là Gallium-68 PSMA và Gallium-68 Dotatate được pha chế thành công để chụp PET/CT trong chẩn đoán, điều trị ung thư tuyến tiền liệt và u thần kinh nội tiết.
Thông tin Y học

Bệnh viện Việt Nam pha chế thành công 2 loại thuốc phóng xạ mới

Hồ Quang 13:22 06/12/2023

Hai loại thuốc phóng xạ mới là Gallium-68 PSMA và Gallium-68 Dotatate được pha chế thành công để chụp PET/CT trong chẩn đoán, điều trị ung thư tuyến tiền liệt và u thần kinh nội tiết.

Ngày 6.12, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, đơn vị đã thực hiện thành công kỹ thuật ghi hình PET/CT với 2 loại thuốc phóng xạ mới là Gallium-68 PSMA (Ga-68 PSMA) trong ung thư tuyến tiền liệt và Gallium-68 Dotatate (Ga-68 Dotatate) trong u thần kinh nội tiết giúp chẩn đoán, theo dõi điều trị bệnh.

Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

viet-nam-thuc-hien-thnah-cong-pet-ct-voi-2-thuoc-phong-xa-moi-benh-nhan-khong-phai-ra-nuoc-ngoai-hinh-anh.png
Nhân viên y tế tiến hành pha chế 2 loại thuốc phóng xạ là Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate vào sử dụng - Ảnh: BVCC

TS-BS Nguyễn Xuân Cảnh – Trưởng khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết trên thế giới 2 loại thuốc phóng xạ này đang được sử dụng rộng rãi cho người bệnh và được Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận.

“Không phải quốc gia nào cũng có thể sản xuất được Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate, do đó, khi người bệnh trong nước có nhu cầu chụp PET/CT với 2 loại thuốc này thông thường phải đi ra nước ngoài”, bác sĩ Cảnh nói.

Trước đó, sau thời gian dài tìm hiểu, trao đổi chuyên môn cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực để tập trung nghiên cứu, ngày 7.11.2023, khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy công bố đã pha chế thành công và đưa vào sử dụng 2 loại thuốc Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate.

Sau gần 1 tháng áp dụng ghi hình PET/CT với Ga-68 PSMA cho 12 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt, và PET/CT với Ga-68 Dotatate cho 9 trường hợp u thần kinh nội tiết, kết quả cho thấy tính hiệu quả của kỹ thuật này trong chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh.

viet-nam-thuc-hien-thnah-cong-pet-ct-voi-2-thuoc-phong-xa-moi-benh-nhan-khong-phai-ra-nuoc-ngoai-hinh-anh-1.png
Một bệnh nhân đang được chụp PET/ CT - Ảnh: BVCC

“Có thể nói, với việc pha chế thành công 2 loại thuốc Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate, chúng tôi đã đem đến nhiều cơ hội cho người bệnh trong nước, giúp người bệnh có thể tiếp cận phương pháp kỹ thuật mới tiên tiến trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như tiết kiệm nhiều chi phí cho người bệnh”, bác sĩ Cảnh chia sẻ.

Theo bác sĩ Cảnh, từ năm 2009, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện ghi hình PET/CT với thuốc F-18 FDG đánh giá chuyển hóa đường glucose trong nhiều loại bệnh ung thư. Tuy nhiên, do tế bào ung thư tuyến tiền liệt và tế bào u thần kinh nội tiết thường ít sử dụng đường glucose nên việc hiển thị kết quả chẩn đoán không cao.

Tế bào ung thư tuyến tiền liệt thường có biểu hiện kháng nguyên đặc hiệu trên màng tế bào PSMA (cao hơn 10 - 80 lần so với tế bào tuyến tiền liệt bình thường, hoặc tăng sản lành tính) có đặc tính gắn kết tốt với thuốc Ga-68 PSMA và được phát hiện hiệu quả hơn nhờ ghi hình PET/CT.

Đối với u thần kinh nội tiết thì tế bào u biểu hiện tăng thụ thể Somatostatin, việc ghi hình PET/CT với thuốc Ga-68 Dotatate gắn kết vào thụ thể này sẽ phát hiện rõ hơn những tổn thương nguyên phát và di căn. Từ đó giúp bác sĩ lâm sàng có hướng chẩn đoán, phân chia giai đoạn, chọn lựa phương pháp điều trị và theo dõi kết quả điều trị.

Được biết, kỹ thuật PET/CT là một hệ thống chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao và đầy tiềm năng trong chẩn đoán, theo dõi điều trị các loại bệnh như ung thư, thần kinh và tim mạch. Kỹ thuật này được áp dụng tại bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 2009, trung bình 1 ngày khoa Y học hạt nhân tiếp nhận chụp từ 12 - 15 ca PET/CT.

Bài liên quan
Dùng PET/CT tầm soát ung thư: Cứu người hay 'chém tiền' ?
Với những ưu thế vượt trội, PET/CT là một kỹ thuật được nhiều bệnh viện lớn lựa chọn, nhất là trong điều trị ung thư. Thế nhưng kỹ thuật này đã và đang có dấu hiệu bị lạm dụng, người bệnh phải mất chi phí khá cao mà hiệu quả chưa hẳn tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
21 phút trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Việt Nam pha chế thành công 2 loại thuốc phóng xạ mới