Khi đang thu hoạch lạc giữa trời nắng nóng thì ông V.T.T. (ở thôn Phú Xuân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) bất ngờ bị ngất xỉu và được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hà Tĩnh: Một nông dân tử vong dưới cái nóng 40 độ C

Quang Cường | 20/05/2019, 12:32

Khi đang thu hoạch lạc giữa trời nắng nóng thì ông V.T.T. (ở thôn Phú Xuân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) bất ngờ bị ngất xỉu và được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo người nhà bệnh nhân V.T.T, vào chiều 19.5, ông T. cùng vợ ra đồng để thu hoạch lạc. Thời điểm này thời tiết nắng nóng lên đến 40 độ C. Ông T. đang làm việc thì bất ngờ ngất xỉu tại ruộng.

Vợ ông T. cùng với một số người dân ở gần đó đưa ông T. về nhà thay quần áo, nhưng nạn nhân vẫn hôn mê sâu không tỉnh. Khi được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà để cấp cứu thì ông T. đã tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Trãi, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết bệnh nhân T. tử vong do sốc nhiệt trước khi được đưa vào bệnh viện.

Cũng theo bác sĩ Trãi, bệnh nhân T. được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, da nóng phừng khô, nhiệt độ cơ thể đo được là 41,5 độ C. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. ngừng tuần hoàn và theo dõi đột quỵ do sốc nhiệt. Sau 1 giờ cấp cứu nhưng không có kết quả, bác sĩ nhận định bệnh nhân đã tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Trãi, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khuyến cáo thời tiết nắng nóng như mấy ngày vừa qua, người dân nên hạn chế ra đường và lao động ngoài trời, đặc biệt là khung thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ 30 để tránh bị sốc nhiệt. Nếu buộc phải ra ngoài trời vào trong khung thời gian này thì người dân nên mặc quần áo kín, đeo khẩu trang.

Nông dân nên ra đồng vào khoảng thời gian từ 4 - 7 giờ vào buổi sáng và buổi chiều thì sau 17 giờ 30.

Đối với những người sử dụng điều hòa nhiệt độ trong phòng hoặc ngồi trong xe ô tô mở máy điều hòa thì không nên để mức nhiệt quá thấp để tránh bị sốc nhiệt khi ra bên ngoài trời.

Khi gặp bệnh nhân bị sốc nhiệt hoặc say nắng, người dân cần đưa ngay người bệnh vào trong bóng mát và tiến hành sơ cứu. Phải cởi bỏ bớt quần áo cho người bệnh rồi dùng khăn ướt lau mát toàn bộ cơ thể. Lưu ý là thuốc hạ sốt không có tác dụng trong trường hợp này. Sau khi sơ cứu bằng các biện pháp trên, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Tin, ảnh: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Một nông dân tử vong dưới cái nóng 40 độ C