Trước bức xúc của doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng chỉ đạo ngành chức năng nhanh chóng đi thực tế để giải quyết.

Bí thư Sóc Trăng chỉ đạo giải quyết bức xúc của vựa heo Tý

Một Thế Giới | 13/05/2016, 06:06

Trước bức xúc của doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng chỉ đạo ngành chức năng nhanh chóng đi thực tế để giải quyết.

Chiều 12.5, buổi tiếp xúc cử tri tại phường 8, TP.Sóc Trăng đã “nóng” lên với những bức xúc của doanh nghiệp (DN), khi có mặt ứng cử viên đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thể (Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng). Các DN yêu cầu ứng cử viên, lãnh đạo tỉnh sớm giải quyết những khó khăn của họ, để DN an tâm sản xuất.

Theo đại diện DNTN vựa heo Tý ở TP.Sóc Trăng, 1 năm trước, DN nghe theo lời kêu gọi đầu tư của chính quyền nên rót hơn 30 tỷ đồng xây dựng lò giết mổ lớn nhất ĐBSCL. Dây chuyền hiện đại này có công suất giết mổ 800 con heo, 300 trâu bò/ngày.

Chỉ sau nửa năm hoạt động, nơi đây phải treo bảng bán lò giết mổ khẩn cấp. Theo DN, họ gặp khó khăn vì địa phương không thực hiện đúng những gì đã đưa ra và cam kết trước đó.

Chủ trương lớn

Tháng 8.2014, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành quyết định 841, quy hoạch các lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh. Quyết định này nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh trên sản phẩm động vật, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, an toàn dịch tễ và sức khỏe cộng đồng…

Đó là một quyết định đúng đắn, hợp lòng dân và có hiệu lực thi hành ngay.Theo quyết định này thì đến cuối 2015 chấm dứt hoạt động 48 điểm giết mổ nhỏ lẻ, 3 cơ sở giết mổ tập trung nằm trong khu dân cư, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y; di dời và hạ công suất nhiều lò mổ khác.

Ngoài ra, đến năm 2020 sẽ chấm dứt toàn bộ các điểm giết mổ nhỏ lẻ. Từ khi có quyết định này, nhiều cơ quan chức năng, cán bộ từ cấp phòng, UBND TP.Sóc Trăng và lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư lò giết mổ tập trung, công suất lớn.

Thế là Vựa heo Tý đã quyết định đầu tư lò giết mổ quy mô, hiện đại bậc nhất khu vực miền Tây với số vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng. Theo kế hoạch, ông Tý còn đầu tư cho lò giết mổ của mình hiện đại hơn với vốn đầu tư sẽ lên đến 50 tỷ đồng.

Giữa năm 2015 lò mổ bắt đầu được xây dựng, đến tháng 11.2015 lò mổ được xây dựng hoàn thành để đón đầu các lò mổ nhỏ lẻ, không đảm bảo điều kiện ngưng hoạt động.

Thế nhưng, nhiều lò mổ chẳng những không di dời, hạ công suất mà ngược lại còn được chính quyền một số địa phương và kể cả ngành quản lý ký văn bản kiến nghị cho các lò mổ này gia hạn hoạt động trong thời gian dài, không chấp hành nghiêm quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kêu gọi đầu tư.

Thậm chí, ngành nông nghiệp còn cho rằng việc chậm di dời, hạ công suất giết mổ, đóng cửa các cơ sở là thuộc thẩm quyền của chính quyền các địa phương, ngành thú y chỉ có trách nhiệm kiểm soát giết mổ theo quy định.

Còn việc có đảm bảo vệ sinh thú y, môi trường sống của người dân xung quanh hay không thì Sở NN&PTNT Sóc Trăng lập luận rằng chưa có ai khiếu nại hay kiện cáo gì.

Lò giết mổ của Vựa heo Tý được cho là hiện đại nhất miền Tây.

Điều này thể hiện trong công văn 494 do Phó giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng, ông Huỳnh Ngọc Vân ký ngày 28.3.2016, gửi HĐND tỉnh Sóc Trăng.

Doanh nghiệp “tự bơi” vì bị tỉnh bỏ mặc

Ông Lý Minh Chánh, chồng của bà chủ DN vựa heo Tý, bức xúc nói: “Theo lời kêu gọi đầu tư của địa phương, gia đình tôi bỏ hàng chục tỷ đồng đầu tư dây chuyền giết mổ hàng ngàn con gia súc, gia cầm mỗi ngày, nhưng hiện nay chỉ giết mổ có 80 con heo và 1-2 con trâu bò, hoạt động nửanăm nay doanh nghiệp lỗ trên 4 tỷ đồng và đang kêu bán lò mổ này, chịu lỗ thêm 5-7 tỷ đồng nữa”.

Theo lời ông Chánh, khi tỉnh có quyết định quy hoạch lại các lò mổ trên địa bàn thì nhiều cấp, ngành và lãnh đạo địa phương đến gặp và kêu ông đầu tư lò mổ bán công nghiệp, tập trung, được hưởng nhiều ưu đãi.

Thấy được tiềm năng nếu hàng chục lò mổ nhỏ lẻ, kém vệ sinh an toàn thực phẩm, nằm trong khu dân cư được sắp xếp lại theo quyết định quy hoạch nên ông Chánh nhận lời đầu tư. Ông bắt đầu lập dự án, vay tiền ngân hàng gần 30 tỷ đồng và bỏ thêm tiền túi ra để mua đất, xây dựng nhà xưởng, dây chuyền giết mổ, hầm tự hoại, khu xử lý nước thải…

Đến tháng 11.2015 lò giết mổ hoàn thành đi vào hoạt động. Đến lúc này gia đình ông mới “té ngửa” khi lượng heo, trâu bò đã không được tập trung về lò mổ của ông mà tiếp tục đổ về các lò mổ nhỏ lẻ, nằm trong diện quy hoạch di dời, hạ công suất hoặc buộc xóa sổ.

Ông Chánh rất nhiều lần kiến nghị ngành thú y, nông nghiệp, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm quyết định của UBND tỉnh Sóc Trăng nhưng không có kết quả.

“Mỗi tháng tôi trả lãi ngân hàng gần300 triệu, chưa kể các chi phí khác như điện, nước, nhân công… cũng tốn hàng trăm triệu đồng nữa. Để doanh nghiệp có thể tồn tại thì mỗi ngày phải có nguồn thu trên 22 triệu đồng. Hiện nay chỉ mổ được có 80 con heo và 1 con bò, nguồn thu chỉ hơn 2 triệu đồng thì làm sao mà doanh nghiệp hoạt động được”, ông Chánh nói.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể nói với cử tri phường 8, TP.Sóc Trăng rằng, ông đã nhận được đơn của DN vựa heo Tý. Có mặt Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Trung Hiếu, nên Bí thư Thể chỉ đạo lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành hanh chóng giải quyết bức xúc của DN, không để vựa heo Tý đầu tư theo kêu gọi của tỉnh mà lâm vào cảnh khó khăn.

Hàm Yên

Ảnh: Bí thư Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo lãnh đạo UNND tỉnh nhanh chóng giải quyết bức xúc của DN.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Sóc Trăng chỉ đạo giải quyết bức xúc của vựa heo Tý