Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ tuyên bố rằng các công ty truyền thông xã hội tiếp tay cho "bạo loạn, cướp bóc và phá hoại tài sản công cộng".

Bị Tổng thống Donald Trump kết tội, Twitter lên tiếng, Google và Facebook im lặng

27/06/2020, 09:05

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ tuyên bố rằng các công ty truyền thông xã hội tiếp tay cho "bạo loạn, cướp bóc và phá hoại tài sản công cộng".

Vào thời điểm những cuộc biểu tình hưởng ứng phong trào Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen cũng đáng giá) vẫn diễn ra trên khắp nước Mỹ, Chính quyền ông Donald Trump yêu cầu các công ty truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, Google vào cuộc và xóa các bài đăng khuyến khích phá vỡ giờ giới nghiêm, lật đổ tượng hoặc thực hiện các hành vi bạo lực.

Các cuộc biểu tình hưởng ứng phong trào Black Lives Matter đang tiếp diễn ở Mỹ và nhiều nước khác để phản đối việc cảnh sát da trắng giết hại George Floyd, Rayshard Brooks và một số nạn nhân người da đen khác.

Thông báo trên của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ được đưa ra sau khi những người biểu tình đập phá các bức tượng mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc, bao gồm cả hàng chục tượng của lực lượng Liên minh.

Theo The Washington Post, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ vừa gửi thư cho Giám đốc điều hành Google, Snap, Twitter và Facebook, nói rằng các công ty công nghệ này tiếp tay cho "các vụ trộm, đốt phá, tấn công nghiêm trọng, bạo loạn, cướp bóc và phá hoại tài sản công cộng".

"Chúng tôi có thể xác nhận đã nhận được thư và có ý định trả lời", một phát ngôn viên của Twitter cho biết.

Facebook, Google và Snap chưa trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp với nội dung sẽ bảo vệ "các di tích, đài tưởng niệm và tượng của Mỹ". Tổng thống Mỹ tuyên bố những người liên quan đến việc phá bỏ các bức tượng sẽ đi tù dài hạn.

Ít nhất ba bức tượng của nhà thám hiểm Christopher Columbus đã bị phá hoại ở Mỹ.

Thời gian qua, Twitter gây không ít bức xúc cho ông Donald Trump.

Ngày 26.5, Twitter đã dán nhãn cảnh báo tweet của Tổng thống Mỹ. Cụ thể hơn, ông Trump viết: "Gửi phiếu bầu qua thư là trò gian lận không hơn không kém" nhưng bị Twitter đặt nhãn cảnh báo bên dưới vì vi phạm điều khoản mà công ty này, trong đó có quy định cấm người dùng tuyên bố sai lệch, gây tranh cãi hoặc chưa được kiểm chứng.

Không lâu sau đó, ông Trump đăng tweet khác rằng: "Twitter đang can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 và dập tắt hoàn toàn quyền tự do ngôn luận", đồng thời khẳng định sẽ không cho phép điều này xảy ra.

Hôm 28.5, Twitter làm điều chưa từng có là ẩn đi tweet của Tổng thống Mỹ vì vi phạm quy định "tôn vinh bạo lực", đồng thời vô hiệu hóa khả năng chuyển tiếp hoặc bình luận.

Nội dung tweet của ông Trump liên quan đến thành phố Minneapolis, nơi xảy ra các cuộc biểu tình và bạo động liên tiếp sau vụ cảnh sát da trắng ghì chết George Floyd, trong đó cảnh báo "cướp bóc bắt đầu thì súng sẽ nổ" và dọa sẽ điều vệ binh quốc gia đến.

Đáp lại, hôm 29.5, Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm giảm sự bảo vệ pháp lý mà mạng xã hội được hưởng. Sắc lệnh này trao cho cơ quan quản lý quyền thực hiện biện pháp pháp lý để chống lại các công ty như Facebook và Twitter liên quan đến cách họ kiểm soát nội dung trên các nền tảng của mình.

Ông Trump cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội đang có quyền lực nằm ngoài tầm kiểm soát.

Hôm 19.6, Twitter cùng Facebook gỡ bỏ một video gây hiểu lầm được đăng bởi tài khoản của Tổng thống Donald Trump khi nhận khiếu nại về bản quyền. Động thái này được đưa ra sau khi Twitter hôm 18.6 đã dán nhãn “thao túng truyền thông" lên tweet của Tổng thống Mỹ kèm video này.

Facebook và Twitter xóa video do Tổng thống Mỹ đăng, Nhà Trắng buông lời đe dọa

Hàng ngàn người dùng TikTok và fan K-Pop chơi khăm Tổng thống Donald Trump

Trào lưu đuổi hình bắt chữ đang gây sốt gợi nhớ gameshow vang bóng một thời

TP.HCM sáng xếp thứ 2 thế giới về ô nhiễm không khí, chiều đứng 63: Vì sao?

Google cuối cùng đã đồng ý trả tiền cho tin tức

47 game nên gỡ ngay vì chứa trojan nguy hiểm quấy rối người dùng

Từ Quang Hải đến Bphone: Kỳ vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn

Google hé lộ bất ngờ về số người sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản

Trung Quốc ép Apple xóa hàng ngàn game khỏi App Store

Quang Hải lộ tin nhắn là kẻ chăn rau, Huỳnh Anh nói không thể thông cảm

Tưởng ngừng hoạt động, website xem phim lậu phổ biến nhất Việt Nam vừa hồi sinh

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Tổng thống Donald Trump kết tội, Twitter lên tiếng, Google và Facebook im lặng