Số ca mắc COVID-19 và tử vong gần đây ở Campuchia có dấu hiệu giảm xuống, song đó là khi quốc gia Đông Nam Á này chưa phải chống chọi nhiều với biến thể Delta.

Biến thể Delta lan ra thủ đô và 9 tỉnh, Campuchia có thể hứng chịu làn sóng COVID-19 tồi tệ hơn

Sơn Vân | 04/08/2021, 08:13

Số ca mắc COVID-19 và tử vong gần đây ở Campuchia có dấu hiệu giảm xuống, song đó là khi quốc gia Đông Nam Á này chưa phải chống chọi nhiều với biến thể Delta.

Theo tờ Khmer Times, tình trạng khốn khổ vì đại dịch ở Campuchia đang tăng lên khi đã phát hiện 265 ca nhiễm biến thể Delta ở thủ đô Phnom Penh và các vùng ngoại ô.

Hôm 3.8, Campuchia phát hiện 42 ca nhiễm biến thể Delta, bao gồm 5 trường hợp ở thủ đô Phnom Penh, 18 tại tỉnh Siem Reap, 15 ở tỉnh Oddar Meanchey và 4 tại tỉnh Kampong Thom.

Tiến sĩ Or Vandine cho biết: “Biến thể Delta đang lan rộng trong các cộng đồng của chúng tôi và sự lây truyền của nó nhanh hơn nhiều so với các chủng đã lưu hành trước đây”.

Trong thông cáo báo chí hôm 2.8, Bộ Y tế Campuchia cho biết biến thể Delta đã được tìm thấy ở thủ đô và 9 tỉnh.

Các chuyên gia cho rằng biến thể Delta bắt nguồn từ những người lao động Campuchia từ Thái Lan trở về nước. Họ mang theo biến thể Delta về Campuchia và lây lan chúng một cách vô tình vì các triệu chứng gần giống với chủng Alpha.

bien-the-delta-lan-ra-thu-do-va-9-tinh-campuchia-doi-mat-lan-song-covid-19-toi-te-hon.jpg
Biến thể Delta xuất hiện ở thủ đô và 9 tỉnh ở Campuchia

Hôm 31.7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra tuyên bố mới về tình hình COVID-19 ở Campuchia, đặc biệt là biến thể Delta.

WHO cho biết: "Đại dịch còn lâu mới kết thúc. Số ca mắc và tử vong do COVID-19 được xác nhận hàng ngày vẫn còn cao ở Campuchia, quốc gia đang trong giai đoạn lây truyền giai đoạn 2 với vi rút lưu hành rộng rãi trong cộng đồng. Biến thể Delta đã được phát hiện trong số những người di cư trở về qua biên giới đất liền và đang ở trong cộng đồng địa phương. Biến thể Delta lây lan nhanh hơn các biến thể từng biết khác. Nó là biến thể dễ truyền nhất được biết đến cho đến nay. Ở nhiều quốc gia, nó đã nhanh chóng thay thế các biến thể lưu hành khác dẫn đến gia tăng các ca bệnh và số ca nhập viện. Biến thể Delta đang gây ra sự tàn phá trên toàn cầu và nhiều biến thể khác - với khả năng thậm chí còn nguy hiểm hơn - sẽ xuất hiện nếu chúng ta không ngăn chặn vi rút".

Trong tuyên bố của mình, WHO nói rằng thời gian là cốt lõi trong cuộc chiến chống COVID-19 ở Campuchia.

Chúng ta đang chạy đua với các biến thể mới. Chúng ta phải hành động ngay hôm nay và chúng ta phải hành động nhanh chóng để không phải hối tiếc vào ngày mai”, Tiến sĩ Li Ailan, Trưởng đại diện WHO tại Campuchia, cho biết.

WHO ca ngợi hành động của Chính phủ Campuchia trong việc phong tỏa 8 tỉnh biên giới và áp đặt lệnh giới nghiêm ở các thành phố: "Campuchia đang ở một thời điểm quan trọng. Chính phủ đã thực hiện một số quyết định cứng rắn bao gồm việc phong tỏa ở 8 tỉnh biên giới và phát động chiến dịch quốc gia như những bước quan trọng trong việc chống lại đại dịch, đặc biệt là để đối phó với biến thể Delta".

Theo trang Khmer Times, sau khi đảm bảo có hơn 26 triệu liều vắc xin, Campuchia hiện đã đặt lại mục tiêu là tiêm chủng cho hơn 13 triệu người, chiếm hơn 80% dân số.

Về mục tiêu tiêm chủng ban đầu là 10 triệu người, Campuchia dự kiến ​​sẽ đạt được trong tháng này, trừ bất kỳ sự cố không mong muốn nào.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Youk Sambath, tính đến giữa tháng 8.2021, Campuchia dự kiến ​​sẽ nhận được tổng cộng khoảng 26 triệu liều vắc xin COVID-19 thông qua việc mua và được viện trợ.

Ngoài vắc xin Sinopharm và Sinovac chiếm đa số, Campuchia gần đây có thêm vắc xin AstraZeneca, Johnson & Johnson (tiêm 1 mũi) do COVAX và Nhật Bản tài trợ hay mua từ Mỹ.

Đến nay Campuchia ghi nhận tổng cộng 79.051 ca mắc COVID-19 với 1.471 người chết. Trong 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á báo cáo 577 ca mắc COVID-19 với 29 người chết.

Bài liên quan
100 ngày khốn khổ vì COVID-19 sau sự kiện người Trung Quốc, Campuchia tự hào làm tốt hơn nhiều nước ASEAN
Gần 30.000 ca mắc COVID-19 với 214 người tử vong, sự tàn phá và khốn khổ diễn ra ở tất cả 25 tỉnh của Campuchia sau sự kiện ngày 20.2. Tờ Khmer Times phân tích tình huống COVID-19 của Campuchia sau 100 ngày vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Delta lan ra thủ đô và 9 tỉnh, Campuchia có thể hứng chịu làn sóng COVID-19 tồi tệ hơn