Thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) sẽ xét nghiệm 12 triệu cư dân của mình để tìm SARS-CoV-2 sau khi xác nhận các ca đầu tiên nhiễm biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Vũ Hán xét nghiệm COVID-19 toàn bộ 12 triệu dân khi biến thể Delta đe dọa

Sơn Vân | 03/08/2021, 21:30

Thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) sẽ xét nghiệm 12 triệu cư dân của mình để tìm SARS-CoV-2 sau khi xác nhận các ca đầu tiên nhiễm biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Vũ Hán, nơi SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019, đã báo cáo không có trường hợp mắc COVID-19 ở địa phương nào kể từ giữa tháng 5.2020. Song vào ngày 2.8, các nhà chức trách đã xác nhận 3 ca nhiễm biến thể Delta. Biến thể này đã được tìm thấy ở một số tỉnh và thành phố lớn Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, trong hai tuần qua.

"Để đảm bảo rằng mọi người Vũ Hán được an toàn, xét nghiệm axit nucleic trên toàn thành phố sẽ nhanh chóng được triển khai cho tất cả để sàng lọc đầy đủ các kết quả dương tính và các ca bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng", quan chức Vũ Hán - Li Qiang nói trong cuộc họp báo.

Các bộ phận của một khu công nghiệp và công nghệ đã bị phong tỏa, biện pháp hiếm thấy ở Vũ Hán kể từ đợt phong tỏa vào năm ngoái.

Li Yang, Phó giám đốc trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc, cho biết các ca COVID-19 mới ở Vũ Hán cùng các trường hợp nhiễm trùng tại thành phố Kinh Châu và Hoàng Cương gần đó kể từ hôm 31.7, có liên quan đến các ca COVID-19 tại thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô.

Các quan chức cho biết sự bùng phát COVID-19 ở Giang Tô được cho đã bắt nguồn từ thủ phủ tỉnh này là thành phố Nam Kinh vào cuối tháng 7, với biến thể Delta hầu như đến trên một chuyến bay từ Nga.

Trung Quốc đã kiểm soát được dịch vào năm ngoái và chỉ kiểm soát một số đợt bùng phát cục bộ sau đó.

Mức độ phản ứng khẩn cấp đã được hạ xuống và những người bên ngoài khu vực bị SARS-CoV-2 tấn công có thể sống cuộc sống của họ phần lớn như bình thường, điều này góp phần gây ra đợt bùng phát dịch mới nhất.

Hôm 2.8, một quan chức Nam Kinh cho biết ngay cả sau khi trường hợp đầu tiên được báo cáo ở thành phố này, một số cửa hàng đã không kiểm tra nghiêm ngặt thông tin xác thực về sức khỏe kỹ thuật số của khách hàng và nhiều người không đeo khẩu trang đúng cách.

Các quan chức tỉnh Giang Tô nói nguyên nhân sâu xa của việc bùng phát dịch bệnh ở Nam Kinh là do lơ là.

Kể từ ngày 20.7 (khi những ca bệnh tại Nam Kinh đầu tiên được phát hiện) đến 2.8, số người mắc COVID-19 tại cộng đồng ở Trung Quốc hiện là 414.

Nhiều thành phố ở miền nam Trung Quốc và một số ở miền bắc, bao gồm cả Bắc Kinh, đã báo cáo về tình trạng mắc COVID-19 và các nhà chức trách đã khuyến cáo không nên đi du lịch không cần thiết, tiến hành kiểm tra hàng loạt và phong tỏa một số khu vực lân cận có nguy cơ cao hơn.

Ca COVID-19 đầu tiên trong đợt bùng dịch mới ở Nam Kinh là nhân viên dọn vệ sinh tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh bị nhiễm bệnh, có thể do vệ sinh và bảo vệ kém sau khi khử trùng máy bay từ Nga, một quan chức thành phố nói tuần trước.

Cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc đã yêu cầu xét nghiệm COVID-19 thường xuyên hơn và sử dụng đồ bảo hộ.

Cảnh sát nói dịch COVID-19 bùng phát ở trung tâm thành phố Dương Châu trở nên tồi tệ hơn sau khi một phụ nữ 64 tuổi rời khu phố Nam Kinh để thăm gia đình ở Dương Châu, nơi bà vào nhà hàng và cửa hàng.

Các sân bay ở Nam Kinh và Dương Châu đã tạm dừng các chuyến bay nội địa.

Tại thành phố Trịnh Châu, hầu hết 13 ca bệnh địa phương được báo cáo kể từ ngày 31.7 có liên quan đến một bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 đến từ bên ngoài Trung Quốc, với biến thể trong hai ca đầu tiên tương tự như trong các trường hợp gần đây đến từ Myanmar.

"Đợt bùng phát này chủ yếu xảy ra bên trong bệnh viện, liên quan đến những người gồm nhân viên vệ sinh và nhân viên y tế. Đợt bùng phát này đã phơi bày những sơ hở tại một số bệnh viện trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn nội viện của họ", Wang Songqiang, Giám đốc trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Trịnh Châu, nói.

Thành phố Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam, miền nam nước này đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19 sau khi những người mang bệnh từ bên ngoài tỉnh đến tham dự một buổi biểu diễn sân khấu, nơi các khán giả ngồi cạnh nhau.

Hôm 3.8, Trương Gia Giới cho biết rằng người dân và khách du lịch không nên rời khỏi thành phố, áp đặt hiệu quả việc phong tỏa.

Bài liên quan
Phát hiện mới: Dữ liệu trình tự gien của bệnh nhân COVID-19 Vũ Hán bị lén lút xóa đi
Tiến sĩ Sinh vật học Jesse Bloom thuộc Viện nghiên cứu Y khoa Howard Hughes tuyên bố tìm thấy dữ liệu 13 trình tự gien của những ca nhiễm COVID-19 sớm nhất tại TP Vũ Hán, từng bị xóa đi hòng che giấu sự tồn tại của chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ Hán xét nghiệm COVID-19 toàn bộ 12 triệu dân khi biến thể Delta đe dọa