Gần 30.000 ca mắc COVID-19 với 214 người tử vong, sự tàn phá và khốn khổ diễn ra ở tất cả 25 tỉnh của Campuchia sau sự kiện ngày 20.2. Tờ Khmer Times phân tích tình huống COVID-19 của Campuchia sau 100 ngày vừa qua.

100 ngày khốn khổ vì COVID-19 sau sự kiện người Trung Quốc, Campuchia tự hào làm tốt hơn nhiều nước ASEAN

Nhân Hoàng | 01/06/2021, 09:36

Gần 30.000 ca mắc COVID-19 với 214 người tử vong, sự tàn phá và khốn khổ diễn ra ở tất cả 25 tỉnh của Campuchia sau sự kiện ngày 20.2. Tờ Khmer Times phân tích tình huống COVID-19 của Campuchia sau 100 ngày vừa qua.

Cuốn sổ biểu mẫu và các dự đoán đã bị hủy, các chính sách mới được ban hành, 2,6 triệu người được tiêm chủng trong vòng 110 ngày, một nền kinh tế đang căng thẳng và khả năng COVID-19 đang dần rời đi.

Với việc đẩy mạnh quân đội và Campuchia quyết thay đổi giai đoạn lịch sử của mình, đặt ra các tiêu chuẩn mới về cách đối phó với đại dịch COVID-19, thực hiện các biện pháp khắc nghiệt nhưng khoan dung, phân phát lương thực lớn cho những người trong vùng cấm đỏ, giới nghiêm, hạn chế đi lại…

Tuy nhiên, người dân Campuchia đã kiên trì, vượt qua những trở ngại và chướng ngại vật chết người khi chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Coronavirus vẫn đang hoành hành trong nước nhưng người dân đã ý thức hơn, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và không bị trừng phạt quá nặng. Đó là bí quyết thành công trong việc ngăn chặn COVID-19 dù con số có vẻ đáng kinh ngạc khi so sánh với cùng kỳ năm 2020.

Nỗ lực của những người Campuchia ngoan cố vẫn còn đó, những người được gọi là nhà đấu tranh cho nền dân chủ với các chính sách không mạch lạc, cố gắng hết sức để làm chệch hướng nỗ lực của chính phủ trong việc bảo vệ người dân.

Thủ tướng Hun Sen kiên định với các chính sách của mình, triển khai quân đội để đảm nhận việc tiêm chủng và khó có quốc gia nào trong khu vực hoặc nơi khác có thể tự hào về những thành tựu như vậy.

thu-tuong-campuchia-neu-khong-dua-vao-trung-quoc-toi-se-dua-vao-ai.jpg
Thủ tướng Hun Sen chủ yếu dự vào nguồn cung vắc xin từ Trung Quốc

Điều này cho thấy sự quyết tâm, lượng vắc xin dự trữ đủ hoặc giao vắc xin đúng lúc, với quân đội trở thành người thay đổi cuộc chơi, hướng tới việc đạt được miễn dịch cộng đồng sớm nhất có thể.

Chính phủ hy vọng sẽ có 6 triệu người được tiêm vắc xin (hiện thiếu khoảng 3,4 triệu), không chỉ người Campuchia mà còn những người nước ngoài làm việc và sinh sống tại đây, đoàn ngoại giao, để sớm đạt mục tiêu tiêm cho khoảng 10 triệu người.

Campuchia đã thiết lập tiêm chủng cho khoảng 10 triệu người hoặc 62% tổng dân số chống lại COVID-19 và đến nửa năm 2022, hơn 95% dự kiến ​​sẽ được tiêm. Dân số Campuchia hiện 16,927 triệu.

Trong 6 triệu liều vắc xin mà Campuchia đã nhận được chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc gồm: 1,7 triệu liều Sinopharm do Trung Quốc tài trợ, 4 triệu liều Sinovac mua từ Trung Quốc, 324.000 liều AstraZeneca / SII (COVISHIELD) thông qua chương trình COVAX. Nhiều vắc xin dự kiến ​​sẽ đến Campuchia vào tháng tới.

Những điều được chờ đợi trong 7 tháng còn lại của năm 2021 sẽ đóng lại, nhưng các kế hoạch lớn đang được triển khai cho ASEAN, Chủ tịch ASEAN và đưa nền kinh tế phát triển bình thường trở lại.

Đây là câu chuyện thành công của Campuchia trong cuộc chiến chống lại COVID-19, không phải là chuyện về nạn đói và tình trạng thiếu lương thực được báo cáo một cách độc hại ở các vùng đỏ cùng những nơi tương tự.

Trận chiến vẫn chưa kết thúc và có thể còn ít nhất một năm nữa mới có thể đạt được chiến thắng nhưng Campuchia đang làm rất tốt hơn nhiều nước khác ở ASEAN và các quốc gia trên thế giới, kể cả các nước phát triển.

Tất cả những gì Campuchia cần là sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế như với sáng kiến ​​COVAX và sự hỗ trợ về tinh thần, thể chất.

Khi một số nước láng giềng phát triển hơn của Campuchia ở ASEAN đang nhìn vào thành công tiêm chủng ở đất nước này, có một hoặc hai điều cần phải nói về khả năng của chúng tôi.

Đến trước ngày 20.2.2021, Campuchia chỉ ghi nhận 500 ca mắc COVID-19 và không có người tử vong. Thế nhưng, tình hình diễn biến xấu nhanh chóng từ ngày 20.2 khi xuất hiện ổ dịch bắt nguồn từ một nhóm cộng đồng người Trung Quốc ở đảo Koh Pich, Thủ đô Phnom Penh, trong đó có ca dương tính với SARS-CoV-2 trốn cách ly ra ngoài.

Hôm 20.2, Campuchia công bố đợt bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng sau khi phát hiện 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đợt bùng phát dịch COVID-19 này được cho là có liên quan tới nhóm du khách Trung Quốc trốn cách ly.

Sau khi truy vết, các nhà chức trách Campuchia phát hiện 4 người Trung Quốc đã hối lộ cho nhân viên bảo vệ khách sạn Sokha ở Phnom Penh để ra ngoài vài ngày trước.

Họ đã lưu trú ở một số khu vực xung quanh Thủ đô Phnom Penh của Campuchia trong vài ngày. Hai người trong số đó mắc COVID -19.

Đến nay, Campuchia ghi nhận 30.094 ca mắc COVID-19 với 214 người chết, 22.636 trường hợp khỏi bệnh. Hiện 7.244 ca COVID-19 đang hoạt động.

Bài liên quan
Campuchia đóng cửa chợ để ngăn COVID-19, hàng ngàn gia đình xin thực phẩm
Campuchia đã đóng cửa tất cả chợ ở Thủ đô Phnom Penh từ hôm 24.4 để ngăn chặn sự gia tăng ca mắc COVID-19. Hàng ngàn gia đình đã cầu xin chính phủ cung cấp thực phẩm khi cuộc phong tỏa tiếp tục kéo dài hai tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
100 ngày khốn khổ vì COVID-19 sau sự kiện người Trung Quốc, Campuchia tự hào làm tốt hơn nhiều nước ASEAN