Dù Bộ Công an 3 lần có văn bản đề nghị TP.Cần Thơ phối hợp, xử lý sai phạm, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Bộ Công an 3 lần ra văn bản đề nghị Cần Thơ phối hợp, xử lý tin tố giác tại 1 dự án

Nguyên Việt | 19/03/2021, 08:14

Dù Bộ Công an 3 lần có văn bản đề nghị TP.Cần Thơ phối hợp, xử lý sai phạm, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Dự án Trung tâm Thương mại (TTTM) và khu dân cư (KDC) H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ do Công ty cổ phần ĐT-XD-TM Cơ Hội Mới (gọi tắt là Công ty Cơ Hội Mới) bị tố có nhiều sai phạm. Theo hồ sơ vụ việc, năm 2007, UBND TP.Cần Thơ giao cho Công ty Cơ Hội Mới (địa chỉ số 4-6 Nguyễn Thái Học, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM) làm chủ đầu tư dự án nói trên với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 110 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 7.2009 đến tháng 7.2014.

trung-tam-thuong-mai-vinh-thanh.jpg
Dự án TTTM và KDC Vĩnh Thạnh có nhiều sai phạm đang được làm rõ - Ảnh: Nguyên Việt

Dự án này ban đầu có tổng cộng 67 hộ dân bị ảnh hưởng, thuộc diện được hỗ trợ tái định cư và hỗ trợ 50% tiền tái định cư (tùy hộ). Sau nhiều năm thực hiện dự án, hàng loạt nhà mặt tiền phố, nhà mới, ki-ốt đã được chủ đầu tư bán và người mua đã vào ở, kinh doanh, sử dụng. Tuy nhiên những hộ kinh doanh này cho biết họ mua nền của công ty qua hình thức hợp đồng góp vốn, tiền đã trả xong nhưng đến nay chưa ai có giấy tờ, tức giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân vì Công ty Cơ Hội Mới vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Vào tháng 1.2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có công văn đề nghị UBND TP.Cần Thơ trả lời kết quả xử lý liên quan đến Công ty Cơ Hội Mới. Lý do Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang thụ lý, giải quyết tố giác tội phạm về hành vi “Lạm dụng tín nghiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty này, cụ thể là tại dự án nói trên.

Cũng theo công văn này, vào tháng 4.2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề nghị phối hợp xử lý, giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm xảy ra tại Công ty Cơ Hội Mới. Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an qua quá trình thụ lý điều tra, xác minh cho thấy vào tháng 7.2007 Công ty Cơ Hội Mới được UBND TP.Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án TTTM và KDC Vĩnh Thạnh, tại TT.Vĩnh Thạnh, H.Vĩnh Thạnh. Diện tích ban đầu của dự án là 19 hec-ta, đến năm 2012 thì điều chỉnh lên hơn 31,5 hec-ta.

Trong quá trình điều tra, xác minh, Bộ Công an phát hiện trong các năm 2009, 2010, và 2011 giữa ông Nguyễn Văn Duy - Chủ tịch HĐQT, kiêm đại diện pháp luật của Công ty Cơ Hội Mới và một số người đã có giao dịch chuyển nhượng cổ phần tại công ty này với số tiền gần 50 tỉ đồng. Ngày 14.4.2010, ông Duy cũng tiến hành thay đổi người đại diện pháp luật của Công ty Cơ Hội Mới sang ông Vũ Văn Khôi và việc sang nhượng cổ phần tại công ty này cũng chưa được khai báo và thực hiện nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên từ tháng 4.2010 đến tháng 5.2015, ông Duy lại tiếp tục lấy chức danh là Tổng giám đốc Công ty Cơ Hội Mới tiến hành bán 36 nền nhà và 113 ki-ốt tại dự án TTTM và KDC Vĩnh Thạnh với giá 32,5 tỉ đồng thông qua hình thức hợp đồng góp vốn. Trong khi đó, tháng 10.2015, UBND TP.Cần Thơ cũng có văn bản gửi Bộ Công an xác nhận có giao 31,5 hec-ta đất cho Công ty Cơ Hội Mới nhưng chưa có quyết định giao đất.

Từ đó Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định Công ty Cơ Hội Mới dù chưa được cơ quan nhà nước ra quyết định giao đất để thực hiện dự án, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sơ hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất. Việc ông Duy đã ký các hợp đồng góp vốn bán 36 nền nhà, 113 ki-ốt thu về 32,5 tỉ đồng là trái với Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Các hợp đồng này cũng vô hiệu vì thời điểm ký hợp đồng ông Duy không còn là người đại diện pháp luật của công ty.

Theo tài liệu, từ khi Bộ Công an thụ lý nguồn tin tố giác tội phạm cho đến nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có 3 công văn đề nghị UBND TP.Cần Thơ xem xét, xử lý vi phạm của Công ty Cơ Hội Mới, báo cáo về Cơ quan CSĐT Bộ Công an để phối hợp xử lý theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Giải thích việc này, vào năm 2018, Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ có báo cáo gửi UBND TP nêu các lý do như: “Không liên lạc được với điều tra viên”, “Thư gửi không ai nhận, bị trả về”… dẫn đến vụ việc kéo dài hiện nay.

Theo nguồn tin của PV, hôm nay 18.3, Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ chủ trì cuộc họp cùng các cơ quan như Công an TP, Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Sở Tài chính, Văn phòng UBND TP và UBND H.Vĩnh Thạnh để ghi nhận, tổng hợp thông tin liên quan đến dự án TTTM và KDC Vĩnh Thạnh do Công ty Cơ Hội Mới làm chủ đầu tư. Sau đó, tổng hợp và tham mưu UBND TP.Cần Thơ trả lời kiến nghị của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để cơ quan này phục vụ công tác điều tra, giải quyết đơn tố cáo theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an 3 lần ra văn bản đề nghị Cần Thơ phối hợp, xử lý tin tố giác tại 1 dự án