Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết bộ sẽ công bố lịch thi cũng như đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vào đầu tháng 3.

Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề mẫu thi tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 3

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 27/02/2023, 15:29

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết bộ sẽ công bố lịch thi cũng như đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vào đầu tháng 3.

Trao đổi với phóng viên về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, PGS-TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết bộ đồng hành cùng nhà trường và học sinh cố gắng để hoàn thành năm học 2022-2023 thật tốt, đặc biệt là với học sinh lớp 12.

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương lưu ý học sinh đừng học nặng môn nào mà cố gắng tập trung cùng nhà trường hoàn thành năm học bởi vì nội dung thi sẽ nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu là lớp 12. Ngoài ra, các em cũng không nên học tủ, không nên đoán đề vì điều đó có thể làm ảnh hưởng đến kết quả thi của chính các em.

Về đề thi, PGS-TS Huỳnh Văn Chương khẳng định tất cả đề thi mẫu gồm cấu trúc và dạng đề đều nằm trong chương trình phổ thông.

thi-thpt2022-18.jpg
Thí sinh không được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi; chỉ được mang bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và atlat địa lý Việt Nam

"Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị đề thi mẫu sẵn sàng và sẽ công bố vào đầu tháng 3, toàn bộ đều nằm trong chương trình THPT đặc biệt lớp 12. Kỳ thi hướng đến việc giảm áp lực cho thí sinh và giảm tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá được năng lực học sinh và làm cơ sở cho việc xét tuyển vào các trường ĐH và giáo dục nghề nghiệp.

Từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 6 thời gian còn rất dài, vì vậy các em hoàn toàn có đủ thời gian để ôn tập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng và chủ lực để xét tuyển ĐH, nghề nghiệp nên các em cần dành sự tập trung lớn nhất. Ngoài ra, nếu muốn thi thêm trường nào về năng khiếu hoặc những môn đặc biệt thì các em đăng ký vào trường hoặc 1 chương trình cụ thể. Thí sinh không nên sa đà vào nhiều kỳ thi đánh giá riêng mà tập trung cho thi tốt nghiệp THPT. Các môn thi tốt nghiệp THPT đủ cơ sở để các em xét tuyển vào đại học" - ông Chương chia sẻ.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương thi cử, theo dự thảo sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT công bố hồi đầu tháng 1. Theo đó, thí sinh không còn được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi; chỉ được mang bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và atlat Địa lý Việt Nam (khi thi môn Địa lý). Thí sinh cũng không được rời khu vực thi sau khi hết hai phần ba thời gian làm bài mà ở tại phòng chờ trong thời gian còn lại. Một điểm mới nữa là năm nay thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại trường.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra với 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Năm 2022, kỳ thi diễn ra từ ngày 7 - 8.7, với hơn 1 triệu thí sinh đăng ký. Theo Bộ GD-ĐT, trong hơn 570.000 thí sinh trúng tuyển đại học có 52,38% dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Đây cũng là phương thức có tỷ lệ cao nhất trong hơn 20 phương thức tuyển sinh.

Về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023-2024, Bộ GD-ĐT cho biết đã xây dựng theo hướng giữ ổn định như năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề mẫu thi tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 3