Ông Nguyễn Thế Ngân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ KH-ĐT cho rằng việc một vụ có 2 Vụ trưởng là do yếu tố lịch sử và tới năm 2019, một Vụ trưởng sẽ nghỉ hưu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì về một vụ có tới 2 vụ trưởng?

Trí Lâm | 17/01/2018, 17:30

Ông Nguyễn Thế Ngân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ KH-ĐT cho rằng việc một vụ có 2 Vụ trưởng là do yếu tố lịch sử và tới năm 2019, một Vụ trưởng sẽ nghỉ hưu.

Tại Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) nhiều năm nay tồn tại tình trạng 2 vụ trưởng. Theo thông tin đăng tải tại Cổng thông tin điện tử Bộ KH-ĐT, hiện nay ông Lưu Quang Khánh là Vụ trưởng, đồng thời ông Trần Nhật Thành cũng có chức vụ là Vụ trưởng - Phụ trách Ban Hợp tác Lào - Campuchia.

Thậm chí, có thời gian Vụ Kinh tế đối ngoại có đến 3 người đồng thời làm Vụ trưởng. Cách đây không lâu, 1trong 3 vụ trưởng là ông Trần Quốc Phương - Vụ trưởng, Điều phối viên quốc gia về hợp tác tiểu vùng Mekong (GMS) thuộc Vụ Kinh tế đối ngoại kiêm nhiệm vụ Thư ký bộ trưởng - đã được điều động và bổ nhiệm chức vụ Vụ trưởng vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân thì vụ này chỉ còn 2 vụ trưởng.

Không chỉ thừa vụ trưởng, Vụ Kinh tế đối ngoại hiện nay có tới 6 phó vụ trưởng. Đó là các vị: Nguyễn Xuân Tiến, Lê Việt Anh, Cao Mạnh Cường, Lê Minh Điển, Nguyễn Yến Hải, Nguyễn Thị Thanh Phương.

Tuy nhiên, theo các quy định của pháp luật hiện hành, việc có 2 vụ trưởng và tới 6 vụ phó như Vụ Kinh tế đối ngoại là không đúng quy định. Theo Luật Tổ chức Chính phủ, cấp Tổng cục không quá 4 cấp phó, Cục, Vụ không quá 3 cấp phó, còn cấp Cục trưởng, Vụ trưởng thì chỉ có 1 người.

Trao đổi với phóng viên báođiện tử Một Thế Giới về việc này,ông Nguyễn Thế Ngân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ KH-ĐT xác nhận có tình trạng này trong nhiều năm qua.

Thông tin đến báo chí, ông Ngân cho rằng việc một vụ có 2 Vụ trưởng là do yếu tố lịch sử. Lý do là trước đây Chính phủ giao cho Bộ KH-ĐT thực hiện nhiệm vụ đối ngoại với Lào và Campuchia, tức là Ban hợp tác Lào - Campuchia. Sau đó Ban hợp tác Lào - Campuchia được sáp nhập với Vụ Kinh tế đối ngoại. Sau này, Bộ KH-ĐT đề xuất tách ra thành 2 vụ độc lập nhưng chưa được Chính phủ thông qua nên vẫn tồn tại hai Vụ trưởng như trên.

Theo ông Ngân, Vụ trưởng - Phụ trách Ban Hợp tác Lào - Campuchia Trần Nhật Thànhđược bổ nhiệm năm 2008, theo kế hoạch thì đến năm 2019 sẽ nghỉ hưu.

Trả lời phóng viên về một vụ mà có hai Vụ trưởng có chồng chéo quyền và trách nhiệm, ông Ngân cho rằng các nhiệm vụ đối ngoại và hợp tác với châu Âu, châu Á đều do Vụ trưởng Lưu Quang Khánh thực hiện. Riêng đối với quan hệ Lào và Campuchia đặc trách giao cho Vụ trưởng Trần Nhật Thành phụ trách. Do đó, nhiệm vụ và thực hiện không chồng chéo nhau.

Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ cũng chia sẻ rằng, khi 2 cơ quan nhập vào nhau thì phát sinh nhiều cấp phó, tới đây sẽ giảm dần một số Vụ phó đi và một số cấp phó sẽ bị điều chuyển.

Ông Ngân cho rằng việc này có tính chất đặc thù nên trường hợp cắt chức Vụ trưởng của ông Thành thì cũng khó chuyển xuống làm Vụ phó, bởi Vụ phó vẫn đang thừa, chỉ còn cách đưa về làm chuyên viên.

Vụ Kinh tế đối ngoại là đơn vị thuộc Bộ KH-ĐT, giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng tổng hợp kinh tế đối ngoại, quản lý nhà nước về vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi, viện trợ phi chính phủ nước ngoài, quan hệ đối ngoại với các đối tác nước ngoài, thực hiện nhiệm vụ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Cam-pu-chia, hội nhập kinh tế quốc tế, Chương trình hợp tác kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), các sáng kiến hợp tác khu vực khác thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì về một vụ có tới 2 vụ trưởng?