Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNN) đề nghị các địa phương động viên ngư dân bám biển, sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển.

Bộ NN-PTNN phản đối 'lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông' của Trung Quốc

Trí Lâm | 11/05/2017, 06:21

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNN) đề nghị các địa phương động viên ngư dân bám biển, sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám vừa gửi công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp chỉ đạo ngay một số nội dung về hoạt động khai thác hải sản trên biển trong bối cảnh Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá trên Biển Đông.

Theo Bộ NN-PTNT, Trung Quốc đã thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn đối với tất cả các nghề (trừ nghề câu) từ 12 giờ ngày 1.5 đến 12 giờ 16.8 trên các vùng biển. Những khuvực tạm ngừng đánh bắt trên có vùng đánh cá chung phía Trung Quốc (vùng biển phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ) và vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo đó, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo cơ quan chức năng thông báo cho ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản trên biển biết về việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn của phía Trung Quốc.

Bộ này cũng khẳng định việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là không có giá trị.

Bộ NN-PTNN đề nghị các địa phương cần động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển. Đối với những tàu có Giấy phép đánh bắt trong Vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ năm 2016-2017, không sang khai thác tại vùng biển phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ trừ những tàu cá hoạt động nghề câu.

Các tỉnh, thành phố cần kịp thời thông báo các vụ việc đột xuất phát sinh trên biển về Tổng cục Thủy sản qua đường dây nóng Cục Kiểm ngư, số điện thoại: 04-62737323.

Như vậy, sau Bộ Ngoại giao, Cục Kiểm ngư thì Bộ NN-PTNN chính thức bày tỏ quan điểm về vấn đề này. Theo đó, quan điểm chính thức từ phía Việt Nam là không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc và cho rằng điều này vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển.

Trao đổi với báo điện tửMột Thế Giới trước đó, ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, từ năm 1999, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực, bất chấp luật pháp quốc tế, Trung Quốc hàng năm vẫn ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên vùng biển có chủ quyền của Việt Nam.

Theo ông Lê, quy chế này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, lợi ích pháp lý của Việt Nam, vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp lý liên quan. Đồng thời khiến tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng và phức tạp.

“Quy chế này của Trung Quốc hoàn toàn không có giá trị, chúng tôi kiên quyết phản đối và bác bỏ”, ông Hà Lê nhấn mạnh.

Theo đó, ông Lê cho biết các hoạt động khai thác thủy sản hợp pháp của ngư dân Việt Nam trên các ngư trường thuộc vùng biển của Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam sẽ tăng cường tuần tra và hỗ trợ ngư dân.

Đại diện Cục Kiểm ngư đề nghị ngư dân trang bị đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc trước khi cho tàu xuất bến. Khi khai thác trên biển, thường xuyên giữ liên lạc với gia đình, với các đài thông tin duyên hải; mở các thiết bị kết nối với trạm bờ, thiết bị giám sát hành trình để cơ quan chức năng nhanh chóng hỗ trợ.

Ông Lê cũng khuyến cáo ngư dân nên tham gia khai thác theo tổ, đội để kịp thời hỗ trợ nhau trong trường hợp khẩn cấp. Khi có sự cố, phải ngay lập tức liên hệ với cơ quan chức năng. Cùng với đó, ông Hà Lê cũng khuyến cáongư dân phải tuân thủ các quy định về đánh bắt thủy sản trên biển, không dùng các phương pháp đánh bắt mang tính hủy diệt nguồn lợi thủy hải sản.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ NN-PTNN phản đối 'lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông' của Trung Quốc