Bộ Quốc phòng cho biết đã rà soát, thanh lý 630 dự án, hợp đồng đất liên doanh, liên kết và thu hồi 398 điểm đất với diện tích 979ha; chuyển giao cho các địa phương quản lý 385 điểm đất với diện tích 4.634ha để phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Bộ Quốc phòng thanh lý 630 dự án, hợp đồng đất liên doanh liên kết

Bùi Trí Lâm | 10/07/2019, 11:47

Bộ Quốc phòng cho biết đã rà soát, thanh lý 630 dự án, hợp đồng đất liên doanh, liên kết và thu hồi 398 điểm đất với diện tích 979ha; chuyển giao cho các địa phương quản lý 385 điểm đất với diện tích 4.634ha để phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Đã chuyển giao gần 5.000ha đất quốc phòng

Tại họp báo quý 2/2019 của Bộ Quốc phòng, chiều 9.7, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết, đối với vấn đề tồn đọng trong xử lý đất quốc phòng, Bộ đã ban hành rất nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận về lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong quản lý sử dụng đất quốc phòng.

Từ năm 2017 đến nay, Bộ quy định các đơn vị không được ký hợp đồng liên doanh, liên kết, mở mới những dự án có sử dụng đất quốc phòng; kiên quyết thu hồi đất khi đã hết hạn hợp đồng. Với các hợp đồng sai phạm, Bộ kiên quyết thu hồi đất; thực hiện xử lý thật nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm, đảm bảo đúng người, đúng pháp luật.

Thời gian qua, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã xử lý rất nhiều tổ chức, cá nhân có vi phạm, sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng: Đã rà soát, thanh lý 630 dự án, hợp đồng đất liên doanh, liên kết và thu hồi 398 điểm đất với diện tích 979ha; chuyển giao cho các địa phương quản lý 385 điểm đất với diện tích 4.634ha để phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Thiếu tướng Đức nhấn mạnh đây là những động thái thể hiện chủ trương kiên quyết xử lý sai phạm trong sử dụng đất quốc phòng. Quan điểm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng là luôn tạo điều kiện cho các địa phương để phát triển kinh tế - xã hội.

Giảm từ 88 xuống còn 17 doanh nghiệp quân đội

Về vấn đề sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, thực hiện Đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp quân đội đến năm 2020 theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết Bộ Quốc phòng sẽ sắp xếp lại các doanh nghiệp, về số lượng từ 88 giảm xuống còn 17 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế.

“Các doanh nghiệp thuần túy dịch vụ thương mại sẽ triệt để cổ phần hóa, thoái vốn và giải thể”, thiếu tướng Đức nhấn mạnh.

Từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Bộ đã chỉ đạo hoàn thành cổ phần hóa 32 doanh nghiệp, thoái vốn nhà nước tại 11 công ty cổ phần; thực hiện cơ cấu lại, xử lý tài chính, lập phương án sử dụng đất đối với 35 doanh nghiệp phải cổ phần hóa và 20 doanh nghiệp phải thoái vốn.

Theo lộ trình đó, việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp quân đội đến nay vẫn bám theo tiến trình, lộ trình chung.

Có nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình này, tuy nhiên Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng nhấn mạnhquyết tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng là bám vào lộ trình theo Đề án phê duyệt của Chính phủ, kiên quyết triển khai thực hiện và sẽ đạt được lộ trình đã đặt ra.

Cứu hơn 1.500 người trong thiên tai

Về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, theo đại tá Đoàn Quang Hòa, Phó cục trưởng Cục Chính sách, thời gian qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ qua các thời kỳ chiến tranh và thực hiện chính sách hậu phương quân đội đã được Bộ Quốc phòng quan tâm, triển khai đồng bộ, toàn diện; theo đó, đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được hơn 900.000 hài cốt liệt sĩ, an táng tại hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc.

Từ năm 2012 đến nay, thông qua việc triển khai Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020, toàn quốc đã tìm kiếm, quy tập được 15.367 hài cốt liệt sĩ (ở địa bàn trong nước: 7.215; ở Lào: 2.445; ở Campuchia: 5.707).

Thời gian tới, bên cạnh việc hoàn thành quy trình xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, mỗi năm phấn đấu tìm kiếm, quy tập được khoảng 1.500 - 2.000 hài cốt liệt sĩ; hỗ trợ trang thiết bị y tế, trang thiết bị dùng chung cho một số trung tâm nuôi, điều dưỡng thương binh, người có công với cách mạng; tiếp tục xây tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách… nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội.

Về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn cho biết năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, toàn quân đã huy động hơn 299.000 lượt cán bộ, chiến sĩ; trên 13.100 lượt phương tiện, xử lý kịp thời, hiệu quả hơn 1.288 sự cố, thiên tai, cứu được 1.560 người và 88 phương tiện, trong đó có 167 người và 10 phương tiện nước ngoài; kêu gọi, hướng dẫn trên 804.050 lượt tàu thuyền cùng gần 3 triệu ngư dân về nơi tránh, trú bão an toàn…

Các cơ quan, đơn vị quân đội cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương tích cực sơ tán người trong vùng bão lũ, ngập lụt, sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn; cấp phát thuốc, máy bơm, máy phát điện, nhà bạt, quần áo... cho nhân dân vùng thiên tai; sửa chữa 96 km đường giao thông; gia cố 17km đê; giúp đỡ nước Lào khắc phục hậu quả vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu…

Theo đại tá Nguyễn Hữu Hùng, năm 2019 và những năm tới, để nâng cao hiệu quả phòngchống, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị toàn diện, chu đáo về lực lượng, phương tiện, phương án phòngchống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả với mọi tình huống; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chủ động trong phòng, chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân…

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng thanh lý 630 dự án, hợp đồng đất liên doanh liên kết