Theo Bộ trưởng Tô Lâm, tội phạm tín dụng đen đã được kìm chế, song Bộ trưởng cũng đánh giá đây là loại tội phạm tiềm ẩn, nhất là loại hình cho vay tiền qua Internet khi nhu cầu còn rất lớn.

Bộ trưởng Công an: Tội phạm tín dụng đen – loại tội phạm tiềm ẩn

Nhã Thanh | 09/11/2020, 19:33

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, tội phạm tín dụng đen đã được kìm chế, song Bộ trưởng cũng đánh giá đây là loại tội phạm tiềm ẩn, nhất là loại hình cho vay tiền qua Internet khi nhu cầu còn rất lớn.

Trả lời chất vấn chiều 9.11 liên quan đến tội phạm tín dụng đen, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết trong năm 2018, 2019, ngành Công an đã trấn áp rất mạnh loại tội phạm này và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, tội phạm tín dụng đen đã được kìm chế, song Bộ trưởng cũng đánh giá đây là loại tội phạm tiềm ẩn, nhất là loại hình cho vay tiền qua Internet khi nhu cầu còn rất lớn.

Về giải pháp, theo Bộ trưởng Bộ Công an, cần tiếp tục duy trì khí thế trấn áp mạnh tội phạm tín dụng đen, khẩn trương có hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm tín dụng đen; ngân hàng cần đa dạng hóa các hình thức cho vay tiêu dùng, tạo điều kiện cho nhân dân; xây dựng hành lang pháp lý để quản lý các hoạt động tín dụng cho vay qua mạng Internet.

bo-truong-cong-an(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn trước Quốc hội vào chiều 9.11 - Ảnh: Q.H

Liên quan đến tình trạng tội phạm giả mạo giấy tờ, theo Bộ trưởng Tô Lâm, tình trạng những kẻ giả mạo trang web quảng bá các dịch vụ làm giấy tờ giả, chứng chỉ giả với nhiều mức giá đã diễn ra công khai. Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan chức năng triệt phá các tổ chức, băng nhóm đường dây làm giấy tờ giả.

Bộ trưởng dẫn ví dụ điển hình về đường dây tổ chức làm giả giấy tờ quy mô lớn, lực lượng chức năng thu giữ được khoảng 1.500 mẫu dấu cùng nhiều máy móc phục vụ làm giấy tờ, con dấu giả. Qua đấu tranh, những kẻ này khai nhận có thể tự thực hiện các bước chế tạo giấy tờ giả từ phôi bằng, con dấu tự ký...; sẵn sàng nhận làm giả hầu hết các loại giấy tờ như bằng tốt nghiệp đại học, bằng lái xe, các loại bằng phục vụ cho đề bạt bổ nhiệm cán bộ…

Vì vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh cần tăng cường, tuyên truyền khuyến cáo về phương thức thủ đoạn làm giấy tờ giả. Đề xuất phát hiện các văn bằng chứng chỉ giả để xử lý theo quy định.

Tập trung lực lượng giải quyết đơn giám đốc thẩm

Trước đó, trong phần trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội về giải quyết các đơn thư đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết những giải pháp mà phía Tòa án đã tiến hành gồm tập trung lực lượng, bao gồm cả các lực lượng có chức năng giải quyết đơn giám đốc thẩm, lực lượng không có chức năng này ở địa phương đến TAND cấp cao để giải quyết đơn giám đốc thẩm. Động viên cán bộ làm cả ngày nghỉ và ngoài giờ để giải quyết đơn.

Ngoài ra, còn có phân loại đơn để giải quyết theo thứ tự ưu tiên, nhất là những đơn sắp hết hạn và những đơn đã được nhiều cấp trả lời trước đó; tập huấn để nâng cao chất lượng, kỹ năng giải quyết đơn cho các thẩm phán và thẩm tra viên; tổng kết thực tiễn giải quyết đơn để đề ra quy trình giải quyết đơn hợp lý và đề xuất những bất hợp lý cả trong cơ chế và pháp luật để kiến nghị giải quyết…

Với những giải pháp này, Chánh án TAND Tối cao thông tin năm 2020, tòa án nhận được hơn 16.000 đơn đề nghị giám đốc thẩm, giải quyết được gần 9.000 đơn. So với yêu cầu của Quốc hội giao, Chánh án TAND Tối cao cho biết con số này là không đạt, nhưng so với các năm trước đây thì số đơn được giải quyết cao hơn nhiều.

Những năm tới, theo xu thế này, Chánh án TAND Tối cao cho rằng mỗi năm số đơn tiếp tục tăng lên khoảng 10% theo thống kê trung bình, nên tình hình đơn sẽ rất “căng” và nguy cơ có thể sẽ không hoàn thành. Theo quy định của Hiến pháp, chúng ta chỉ có hai cấp xét xử (sơ thẩm phúc thẩm), nhưng với số lượng đơn nhiều như vậy, sẽ có nguy cơ trở thành nhiều cấp xét xử.

Bài liên quan
Bắt 3 người từ Hải Phòng vào Hà Tĩnh hoạt động tín dụng đen
Từ tháng 6.2018, Phùng Quang Huy cùng đàn em từ Hải Phòng vào TP.Hà Tĩnh thuê địa điểm, phát tờ rơi và cho vay nặng lãi, sau đó tổ chức đòi nợ, xiết nợ trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Công an: Tội phạm tín dụng đen – loại tội phạm tiềm ẩn